Văn phòng Chính phủ vừa gửi đi thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình về việc xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Thông báo được gửi tới Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Kiên Giang nêu rõ: Trong thời gian vừa qua, tình trạng vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang diễn ra phức tạp (chuyển nhượng, san lấp, phân lô, xây dựng hạ tầng và nhà ở trên đất nông nghiệp), nguy cơ phá vỡ quy hoạch nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo: Thanh tra Chính phủ bổ sung thanh tra việc quản lý, sử đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Quốc vào Kế hoạch tiến hành thanh tra của Đoàn thanh tra theo Quyết định số 106/QĐ-TTCP ngày 28/3/2018 của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Trong đó, cần tập trung làm rõ trách nhiệm quản lý đất đai; việc san lấp, phân lô, xây dựng hạ tầng và nhà ở trên đất nông nghiệp; việc giải quyết tách thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất nông nghiệp được tách.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Kiên Giang kiểm tra và xử lý các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp tại huyện Phú Quốc theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/7/2018.

Đất nông nghiệp tại Phú Quốc đang được các "chủ đầu tư" phân lô, nền. Ảnh: Nam Hà

Theo ghi nhận của PV Báo Thanh tra tại Phú Quốc, tình trạng phân lô đất nông nghiệp (đất trồng cây lâu năm) đang diễn ra khá phức tạp. Khảo sát riêng tại địa bàn xã Cửa Dương, chúng tôi đã ghi nhận có hàng chục “dự án” treo bảng bán đất nền. 

Tìm hiểu sâu hơn nữa thì biết được phần nhiều tại các “dự án” này các nền đất đều có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Song đều là đất trồng cây lâu năm với các diện tích từ hơn 100m2 đến 300m2…

Đáng chú ý, hạ tầng các “dự án” trên đều được làm hết sức cẩu thả. Chủ đầu tư chỉ làm 1 đến 2 con đường bê tông để phân chia khu đất… Đặc biệt, trong các nền đất nông nghiệp đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số dự án thì đều không hề có thể hiện đường giao thông so với thực tế. Tứ cận đều là các nền đất nông nghiệp đứng tên người khác…

Các "chủ đầu tư" tự làm đường để phân lô, nền đất nông nghiệp. Ảnh: Nam Hà

Trước thực trạng phân lô nền đất nông nghiệp như hiện nay ở Phú Quốc, việc Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo giao Thanh tra Chính phủ bổ sung thanh tra việc quản lý, sử đất nông nghiệp là việc làm hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với thực trạng đang nhức nhối hiện nay tại Phú Quốc.

Nam