Trong tháng 7 vừa qua, Văn phòng Kiểm toán Quốc gia, nơi từng kiểm toán các giao dịch ngân hàng với Ant Group của Jack Ma, đã kiểm tra sổ sách của ít nhất 20 công ty ủy thác, bao gồm cả 5 công ty hàng đầu, nhằm đánh giá những rủi ro mà họ gây ra với sự ổn định tài chính quốc gia.

Các công ty ủy thác đang được yêu cầu tiết lộ tất cả các kế hoạch cụ thể trong tương lai và các khoản vay rủi ro đã được giải ngân cho nhà đầu tư. Các nguồn tin cho biết, Văn phòng Kiểm toán dự kiến sẽ trình bày kết quả điều tra cho các nhà hoạch định chính sách tại Bắc Kinh, những người có thể quyết định vận mệnh ngành công nghiệp trị 3 nghìn tỷ USD trong tương lai.

Mặc dù không rõ việc kiểm toán sẽ dẫn đến những hành động pháp lý nào, nhưng động thái này cho thấy chính phủ Trung Quốc đang lo ngại như thế nào về sự ảnh hưởng tiêu cực của ngành bất động sản tới nền kinh tế nói chung. Các nhà chức trách cũng đã thực hiện một số biện pháp trong vài năm qua, bao gồm cả việc thắt chặt các yêu cầu về vốn để hạ nhiệt lĩnh vực phát triển nhanh nhất của ngành ngân hàng - đầu tư bất động sản.

leftcenterrightdel
 Ngành công nghiệp đầu tư ủy thác và bất động sản có mối quan hệ chặt chẽ. Ảnh: Wall Street Journal

68 công ty ủy thác của nước này nắm giữ tổng tài sản trị giá 20,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 2.991 tỷ USD) vào cuối tháng 3, giảm khoảng 5,5% so với hai năm qua, theo Hiệp hội Ủy thác Trung Quốc. Khoảng 3/4 trong số này là quỹ tiền mặt, trong đó quỹ phát triển chiếm khoảng 11%.

Theo thống kê trong năm nay, các công ty ủy thác đã vỡ nợ khoảng 58 tỷ nhân dân tệ (khoảng 8,5 tỷ USD). Các công ty ủy thác bao gồm MinMetals Trust và Zhongrong Trust đã mua lại cổ phần trong ít nhất 10 dự án bất động sản, đặt cược rằng những ngôi nhà chưa hoàn thành kia cuối cùng sẽ được bán, mang lại tiền mặt để trả lại một phần trong số 230 tỷ USD dưới dạng quỹ hỗ trợ bất động sản mà họ đã cung cấp cho các nhà đầu tư.

Ngành ủy thác của Trung Quốc kết hợp các đặc điểm của ngân hàng thương mại và đầu tư, vốn cổ phần tư nhân và quản lý tài sản. Các công ty này gom tiền tiết kiệm của các hộ gia đình để cho vay và đầu tư vào bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa. Những năm gần đây, các sản phẩm ủy thác được các tổ chức và cá nhân giàu có ở Trung Quốc xem như một nơi an toàn để cất giữ tiền của họ.

Hà Thu