Bà Borne cho biết, lượng mưa những tuần gần đây tại Pháp đã sụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng của các đợt nắng nóng kéo dài liên tiếp. Tháng 7 vừa rồi được đánh dấu bằng sự thiếu hụt lượng mưa kỷ lục với lượng mưa ít hơn trung bình khoảng 3 đến 10 ngày, theo Mateo France. 

Theo các chuyên gia khí tượng, trong tháng 7 vừa qua, chỉ ghi nhận lượng mưa trung bình ở mức 9,7mm, tương đương khoảng 0,38 inch, trở thành tháng khô hạn nhất ở nước này kể từ năm 1959.

Một số thành phố, trong đó có Nice và Marseille không có một giọt mưa nào trong suốt tháng 7. Con sông Garonne ở Toulouse, Tây Nam nước Pháp gần như đã cạn nước và có thể nhìn thấy cả đáy sông. Giờ đây người ta thậm chí có thể lội bộ để qua bờ bên kia.

leftcenterrightdel
 Nhân viên cứu hỏa dập một đám cháy rừng ở vùng Gironde thuộc Tây Nam Pháp ngày 18/7. Ảnh: Reuters

"Đây không còn là mùa hè. Nó giống như địa ngục và sẽ sớm đặt dấu chấm hết cho sự sống của con người, nếu chúng ta tiếp tục không hành động vì khí hậu", nữ nghị sĩ Melanie Vogel thuộc Đảng Xanh (Pháp) bình luận trên Twitter vào ngày 16/7.

Chính phủ Pháp đã triển khai một lực lượng đặc nhiệm chống khủng hoảng để điều phối các kế hoạch nhằm giảm bớt ảnh hưởng của đợt hạn hán “lịch sử”. Pháp đã phải ban bố cảnh báo "nắng nóng cực đoan" và hạn hán khắp cả nước khi tình trạng này không có dấu hiệu kết thúc.

Các nhà chức trách đã ra lệnh hạn chế sử dụng nước trên toàn bộ 96 vùng ở khắp lãnh thổ lục địa Pháp, cảnh sát Pháp liên tục tuần tra trong vài tuần qua để đảm bảo rằng người dân và doanh nghiệp tuân thủ.

Đối mặt với thời tiết khắc nghiệt ở Pháp, trẻ sơ sinh và những người dễ bị tổn thương như người già, người bị bệnh mãn tính cần đặc biệt chú ý hơn cả. Sau những bài học kinh nghiệm từ đợt nắng nóng lịch sử năm 2003 khiến hơn 15.000 người thiệt mạng ở Pháp, các viện dưỡng lão đang thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ người cao tuổi như: Phun, tưới nước hạ nhiệt ở các công trình, cung cấp thêm đá lạnh trong đồ uống và kéo dài thời gian hoạt động của các thiết bị làm mát (quạt, điều hòa).

“Chúng tôi phải luôn cảnh giác hơn bình thường đối với những người lớn tuổi. Thật khó cho họ. Họ luôn cảm thấy cô đơn, suy giảm thể chất và mất tự chủ”, Sarah Jalabert, y tá tại Viện Dưỡng lão Tarn, cho biết.

leftcenterrightdel
 Cung cấp nước cho người cao tuổi ở một viện dưỡng lão tại Bordeaux, ngày 16/6. Ảnh: AFP/Thibaud MORITZ

Một báo cáo mới đây của Ủy ban châu Âu cho biết gần một nửa Liên minh châu Âu đang ở mức cảnh báo hạn hán. Các quốc gia này cũng bị ảnh hưởng bởi mức nền nhiệt cao và hạn hán nghiêm trọng, với nhiều đợt nắng nóng hơn và dự kiến sẽ có ít mưa thời gian sắp tới.

Ở Anh, lệnh cấm sử dụng vòi nước ngoài trời đã được công bố ở hai nơi vào tuần này sau khi nước Anh trải qua tháng 7 khô hạn nhất kể từ năm 1935. Mặc dù chỉ có hai công ty cấp nước áp dụng lệnh cấm đối với các vòi nước ngoài trời, nhưng những công ty khác đã cảnh báo rằng các lệnh hạn chế có thể được áp dụng nếu thời tiết khô hạn vẫn tiếp diễn. Lệnh cấm hiện đang ảnh hưởng đến hàng triệu người ở miền Nam nước Anh, họ bị cấm rửa xe, tưới vườn hoặc lấp hồ. Những người vi phạm lệnh hạn chế ở một số khu vực có thể bị phạt 1.000 bảng Anh, hoặc khoảng 1.200 USD.

Tại Tây Ban Nha, các thị trấn ở Andalusia cũng hạn chế sử dụng nước.

leftcenterrightdel
 Châu Âu đang chìm trong những ngày nắng nóng kinh hoàng. Ảnh: Yahoo news/AFP

Tại Đức, các nhà bảo vệ môi trường bày tỏ lo lắng về việc ngày càng có nhiều hồ và sông bị khô cạn ở trung tâm nước này, đe dọa sự tồn tại của cá và các loài động vật hoang dã khác. Hạn hán kéo dài cũng khiến sông Rhine - tuyến đường vận tải thủy quan trọng nhất của đất nước - thấp đến mức một số tàu buộc phải giảm tải hàng hóa.

Uniper, một công ty điện lực của Đức, thậm chí đã thông báo rằng họ sẽ giảm sản lượng từ các nhà máy nhiệt điện đốt than lớn nhất của mình, vì không thể vận chuyển đủ số than cần thiết đến nhà máy qua sông Rhine.

Đợt hạn hán này cũng gây nên những hậu quả vô cùng tàn khốc với nền nông nghiệp châu Âu, vốn đã phải hứng chịu một mùa xuân khô hạn bất thường, mùa màng khô héo, khiến việc chăn nuôi và trồng trọt trở nên khó khăn hơn.

Ở phía Đông Bắc nước Ý, nước mặn từ biển Adriatic đã chảy ngược vào sông Po, khiến nền nông nghiệp ở đồng bằng Po màu mỡ gặp rủi ro.

Hà Thu