Gói hỗ trợ ngân sách 4,5 tỷ USD sẽ giúp Kyiv duy trì các nhu cầu cấp bách, bao gồm chi trả lương hưu, phúc lợi xã hội và chi phí chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, trong bối cảnh dân số nghèo ngày càng tăng, hàng triệu người phải di dời từ khi xung đột nổ ra. Ngân hàng Thế giới ước tính rằng 55% người Ukraine sẽ sống trong cảnh nghèo đói vào cuối năm 2023 do hậu quả của chiến tranh.

USAID cho biết gói hỗ trợ ngân sách của Mỹ cũng giúp Chính phủ Ukraine duy trì dòng điện và khí đốt đến các bệnh viện, trường học và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác, đồng thời cung cấp giải pháp hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân. Các quỹ cũng đã chi trả lương cho nhân viên y tế, giáo viên và các công chức khác.

Các quan chức Ukraine ước tính nước này phải đối mặt với khoản thâm hụt tài chính lên tới 5 tỷ USD mỗi tháng, tương đương 2,5% tổng sản phẩm quốc nội trước chiến tranh, do chi phí cho chiến tranh và nguồn thu từ thuế sụt giảm. Các chuyên gia kinh tế nói rằng tình trạng này kéo dài sẽ làm tăng thâm hụt hàng năm của Ukraine lên 25% GDP, so với 3,5% trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại đất nước này.

Gói vũ khí trị giá 1 tỷ USD do Lầu Năm Góc công bố là gói quân sự lớn nhất dưới thời Tổng thống Joe Biden, bao gồm đạn tên lửa tầm xa và phương tiện vận chuyển y tế bọc thép.

USAID cho biết, khoản viện trợ của Hoa Kỳ sẽ được phối hợp bởi Bộ Tài chính Mỹ với Ngân hàng Thế giới và được chuyển đến Chính phủ Ukraine theo từng đợt, bắt đầu với khoản giải ngân 3 tỷ USD vào tháng 8.

USAID cho biết các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ đã được Ngân hàng Thế giới áp dụng, cùng với sự giám sát chặt chẽ của bên thứ ba, do USAID tài trợ, hoạt động trong Chính phủ Ukraine để đảm bảo các khoản tiền sẽ được sử dụng đúng mục đích.

Hà Thu