Đối tượng vừa bị bắt giữ là Nguyễn Đặng Ngân (SN 1945, ở xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình).

Theo hồ sơ lưu trữ của cơ quan điều tra, từ năm 1994 - 1996, với cương vị là Phó Ban Tài chính xã Quỳnh Hồng, Ngân đã tham ô số tiền khoảng 128 triệu đồng, với nhiều khoản khác nhau, sử dụng cho mục đích tiêu xài cá nhân.

Năm 1997, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thái Bình tiến hành điều tra những sai phạm của cán bộ UBND xã Quỳnh Hồng. Biết việc mình gây ra có thể bị xử lý hình sự theo pháp luật nên đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Thái Bình sau đó đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Quyết định truy nã số 12 ngày 12/7/1997 với Nguyễn Đặng Ngân về tội "tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa" và "Cố ý làm trái nguyên tắc của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Để trốn tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng, Ngân đã vào xóm 3, xã Đại Lào, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, đổi tên thành Nguyễn Văn Nhân (sinh năm 1944), sử dụng lý lịch giả để đăng ký khai báo với chính quyền địa phương, che giấu tung tích và làm lao động tự do đến nay.

Sau 25 năm lẩn trốn truy nã, trước những chứng cứ không thể chối cãi của Công an tỉnh Thái Bình, Nguyễn Đặng Ngân đã cúi đầu nhận tội và chấp hành lệnh bắt giữ. 

Trọng Tài