Chiều ngày 27/4, Ban Nội chính Trung ương họp báo thông báo kết quả cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Theo Ban Nội chính Trung ương, từ đầu năm đến nay, với các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, các cơ quan tố tụng đã khởi tố mới 4 vụ án/23 bị can, khởi tố mới 7 bị can trong 03 vụ án, khởi tố bổ sung tội danh 4 bị can trong 2 vụ án.

Nhất là, đã khởi tố, điều tra nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, trong đó, có vụ án “thao túng thị trường chứng khoán” xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC; vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh.

Thường trực Ban Chỉ đạo cũng thống nhất bổ sung 2 vụ án này vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

“Sai đến đâu xử lý đến đó, ai sai thì xử lý”

Tại buổi họp báo, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho hay, Đảng, Nhà nước tính toán rất kỹ lưỡng được gì, mất khi xử lý hoặc không xử lý các vụ án có liên quan đến doanh nghiệp lớn.

Theo ông Yên, các hoạt động kinh tế, trong đó có tài chính, tín dụng ngân hàng, chứng khoán… thực hiện đúng quy định của pháp luật; công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các chủ thể là mục tiêu của cả thế giới, chứ không chỉ riêng Việt Nam. Điều này, tạo nguồn lực, tiềm tin để tất cả các chủ thể sẵn sàng đầu tư, cũng như quyền lợi của các bên được bảo đảm.

Cho nên, việc điều tra, xử lý nghiêm các vụ án liên quan đến lĩnh vực này là “cần thiết” và “hoàn toàn có lợi”.

“Tất nhiên không thể tránh được tác động nào đó”, ông Yên nói. Song, theo Phó Trương ban Nội chính Trung ương, các cơ quan chức năng đã có chủ trương, biện pháp, giải pháp sao cho các doanh nghiệp liên quan đến vụ án vẫn hoạt động bình thường.

Trước việc điều tra, xử lý nghiêm sai phạm trong vụ án xảy ra tại FLC, Tân Hoàng Minh, ông Yên khẳng định, “không có chuyện bắt chuột mà vỡ bình”.

“Sai đến đâu sẽ xử đến đó. Sự việc có dấu hiệu tội phạm thì phải khởi tố, mà đã khởi tố thì phải điều tra, đã điều tra thì phải truy tố và xét xử. Chúng ta đã nhất quán nguyên tắc chỉ đạo là gì: Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai và hoàn toàn không chịu sự tác động không đúng của bất cứ cơ quan, tổ chức, lực lượng có thẩm quyền nào”, ông Nguyễn Văn Yên nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học. Ảnh: Đ.X

Trao đổi thêm, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học nói, chúng ta xử lý những hành vi vi phạm trong các vụ án là đúng quy định của luật pháp.

“Mục đích của việc xử lý vi phạm như vậy là làm lành mạnh thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp”, ông Học nêu.

Theo ông Học, tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, có ý kiến cho hay, vừa qua, thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp là “ảo” vì bị đẩy giá, không phản ánh đúng giá trị thực.

“Việc xử lý nhằm đưa thị trường này về đúng giá trị thực của nó và đảm bảo quyền lợi chính đáng của mọi công dân tham gia vào các hoạt động này”, ông Nguyễn Thái Học khẳng định lại một lần nữa, các hoạt động của các doanh nghiệp được bảo đảm, tức là “sai đến đâu xử lý đến đó, ai sai thì xử lý”.

Tham nhũng có tính chất tập thể, cấu kết giữa cán bộ Nhà nước và bên ngoài

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cũng cho biết, việc phát hiện xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực trong quý I năm 2022 có những số liệu tăng rất nhiều. Trong đó, 125 vụ án với 259 bị can về tội tham nhũng bị khởi tố, tăng gấp 2 lần so với thời gian cùng kỳ.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã khẩn trương kiểm tra, phát hiện, xử lý, kiến nghị Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật đối với 14 cán bộ diện Trung ương quản lý.

Thanh tra Chính phủ chuyển 65 hồ sơ vụ việc sang cho cơ quan điều tra xem xét, xử lý, còn Kiểm toán Nhà nước chuyển 31 cho các cơ quan chức năng xem xét, xử lý.

leftcenterrightdel
“Những vụ án phát hiện, xử lý vừa qua cho thấy, tham ô, tham nhũng không còn riêng lẻ mà mang tính chất tập thể, có tổ chức, cấu kết chặt chẽ, tinh vi giữa cán bộ Nhà nước và bên ngoài” , ông Nguyễn Thái Học cho hay. Ảnh: Đ.X

“Từ các số liệu cũng cho thấy, nhiều vụ án lớn, nghiêm trọng, phức tạp, dư luận đặc biệt quan tâm được xem xét xử lý, trong lĩnh vực kinh tế có chứng khoán, trái phiếu, đất đai rồi y tế, ngoại giao”, ông Học nêu rõ.

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương cũng chỉ rõ, trong việc phát hiện xử lý cũng cho thấy có nhiều cán bộ có chức vụ ở trung ương, địa phương.

Theo thống kê cho thấy, từ đầu nhiệm kỳ đã xử lý hình sự hơn 40 cán bộ từ cấp giám đốc sở, vụ trưởng trở lên, trong đó, 8 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý.

Một vấn đề quan tâm được ông Học cho biết là “những vụ án phát hiện, xử lý vừa qua cho thấy, tham ô, tham nhũng không còn riêng lẻ mà mang tính chất tập thể, có tổ chức, cấu kết chặt chẽ, tinh vi giữa cán bộ Nhà nước và bên ngoài”.

Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, với quyết tâm cao, hành động mạnh mẽ, quyết liệt, khẩn trương hơn, kiên quyết, kiên trì, không ngừng, không nghỉ trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; chủ động tấn công, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, suy thoái trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Hương Giang