Hai cựu Thiếu tướng Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 3 và 4 cùng hầu tòa

Phiên tòa diễn ra trong 3 ngày tại trụ sở Tòa án Quân sự Thủ đô, dưới sự điều hành của Thẩm phán, Thượng tá Nguyễn Hồng Phong; 3 sĩ quan thuộc Viện Kiểm sát quân sự Bộ đội Biên phòng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

14 bị can trong vụ án, gồm: Phùng Danh Thoại (cựu Đại tá, cựu Trưởng phòng Xăng dầu Cảnh sát Biển) bị truy tố về tội "buôn lậu", quy định tại Điều 188 Bộ luật Hình sự.

Bị can Nguyễn Thế Anh (cựu Đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng Kiên Giang) bị truy tố tội "nhận hối lộ" và "tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép", quy định tại các Điều 349, 354 Bộ luật Hình sự;

Các bị can Lê Văn Minh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát Biển 4); Lê Xuân Thanh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3).

leftcenterrightdel
Tòa án Quân sự Thủ đô đưa 14 bị cáo trong đường dây buôn lậu xăng dầu ra xét xử 

Lưu Thế Đức (cựu Thiếu tá, cựu Phó đoàn trưởng Trinh sát 2 Bộ tư lệnh Cảnh sát Biển); Phạm Văn Trên (cựu Đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Trà Vinh); Nguyễn Văn Hùng (cựu Thượng tá, cựu Đồn trưởng Biên phòng Cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh).

Nguyễn Thanh Lâm (cựu Trung tá, cựu Hải Đội trưởng 2 thuộc Biên phòng tỉnh Sóc Trăng); Lê Văn Phương (cựu Thượng tá, cựu Phó phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Trà Vinh).

Và các bị cáo thuộc nhóm đơn vị dân sự là Sơn Hoàng Ngự, Phan Thị Xuân, Nguyễn Văn An, Phạm Hồ Hải, bị truy tố về tội "nhận hối lộ" theo Điều 354 Bộ luật Hình sự;

Riêng bị can Cao Phước Hoài bị truy tố hành vi "không tố giác tội phạm" theo Điều 390.

Các bị cáo nêu trên có liên quan đến đường dây buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng dầu từ Singapore về Việt Nam do bị can Phan Thanh Hữu (SN 1957, Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) cầm đầu. Hiện, Phan Thanh Hữu đang bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Nai truy tố về tội "buôn lậu".

Chồng là Thiếu tướng Cảnh sát biển “bảo kê”, vợ trực tiếp nhận tiền

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương, đầu năm 2019, tàu Glory của Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) bị lực lượng Vùng Cảnh sát biển 3 bắt giữ vì vận chuyển lậu 1,7 triệu lít dầu DO.

Sau đó, Hữu đã nhờ Đào Ngọc Viễn (SN 1968, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) tìm các mối quan hệ để giúp Hữu không bị xử lý hình sự.

Cáo buộc cho rằng, do có quan hệ từ trước với Đại tá Phùng Danh Thoại (Trưởng Phòng xăng dầu, Cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) nên Viễn đã trực tiếp dẫn Hữu đến gặp mặt, nhờ Phùng Danh Thoại xử lý vụ việc tàu Glory nhưng Thoại từ chối.

Sau buổi gặp mặt nói trên, Viễn nhiều lần rủ Thoại tham gia góp vốn để kinh doanh xăng dầu cùng mình và Phan Thanh Hữu. Viễn đề nghị Thoại góp 5 tỷ đồng để làm vốn mua hàng, lợi nhuận được chia vài tỷ đồng/năm.

leftcenterrightdel
 Tàu chở xăng dầu nhập lậu trên biển bị bắt giữ 

“Vì lợi nhuận thu được rất lớn từ hoạt động buôn lậu xăng dầu, Thoại không làm chủ được bản thân nên đã đồng ý góp vốn với Viễn và Hữu để tổ chức buôn lậu xăng từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ” - cáo trạng nêu rõ.

Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương xác định, từ tháng 5/2019 - 7/2019, Thoại chuyển cho Viễn và một bị cáo khác trong vụ án là Phạm Hùng Cường (ở Hải Phòng) số tiền 5 tỷ đồng để góp vốn với Phan Thanh Hữu mua xăng lậu từ Singapore vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ (tổng vốn của nhóm là 53,4 tỷ đồng). Lợi nhuận thu được từ việc buôn bán xăng giả, Hữu sẽ hưởng 40%, nhóm Thoại, Viễn và Cường hưởng 60%.

Cơ quan truy tố xác định, khi vụ án phát giác, nhóm đối tượng nêu trên đã buôn lậu 198.712.525 lít xăng RON 95III, trong đó đã tiêu thụ 196.211.109 lít, số lượng xăng 2.501.375 lít chưa kịp tiêu thụ thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ.

Kết luận định giá tài sản của Hội đồng Định giá trong tố tụng hình sự tỉnh Đồng Nai xác định tổng trị giá 198.712.525 lít xăng RON 95-III là hơn 2.794 tỷ đồng.

Thông qua việc thực hiện hành vi buôn lậu với số lượng xăng lậu nêu trên. Phan Thanh Hữu hưởng lợi số tiền 105 tỷ đồng; nhóm Viễn, Cường, Thoại… hưởng hơn 157 tỷ đồng. Cá nhân ông Phùng Danh Thoại được chia lợi nhuận 16 lần với tổng số tiền 18,3 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, ông Phùng Danh Thoại đã nhận thức được sai phạm của mình, chủ động nộp 16,3 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

leftcenterrightdel
Tàu Glory thực hiện việc chuyên chở xăng dầu nhập lậu trên biển tại thời điểm bị bắt giữ 

 

Theo Viện kiểm sát Quân sự Trung ương, để thực hiện được việc buôn lậu xăng với số lượng lớn, trong thời gian dài mà không bị kiểm tra bắt giữ, đối tượng Phan Thanh Hữu cùng nhóm đồng phạm còn thống nhất chi hối lộ hàng tháng cho các cá nhân thuộc lực lượng hải quan, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, cảnh sát giao thông... toàn bộ số tiền chi hối lộ được lấy từ nguồn tiền mà các đối tượng đã thực hiện việc buôn lậu 198.712.525 lít xăng.

Trong vụ án, ngoài hành vi nhận hối lộ của các ông Lê Văn Minh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát Biển 4) và Lê Xuân Thanh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3), cáo trạng của Viện kiểm sát Quân sự Trung ương còn nêu rõ vợ của hai cựu sĩ quan cấp tướng này trực tiếp nhận tiền từ người buôn lậu.

Trong đó, bà Phan Thị Xuân (vợ của bị cáo Lê Xuân Thanh) cũng bị đưa ra xét xử về tội "nhận hối lộ". Cáo trạng xác định, bà Xuân biết rõ số tiền mà Phan Thanh Hữu chỉ đạo con trai đưa cho mình hàng tháng là nhằm hối lộ chồng. Từ tháng 3/2020 - 1/2021, bà này đã 11 lần nhận tiền của Hữu nên đủ điều kiện truy tố về tội “nhận hối lộ”, với vai trò giúp sức cho chồng là Lê Văn Thanh, cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát Biển 4.

 

 

Q. Đông