Về quyết định mua sắm hàng hoá, việc xác định số lượng hàng tồn kho, áp dụng định mức sử dụng vật tư làm căn cứ xác định nhu cầu để mua sắm vật tư không đảm bảo theo quy định.

Việc xây dựng giá gói thầu không ban hành văn bản gửi các đơn vị cung cấp hàng hoá trên địa bàn đề nghị báo giá để làm cơ sở xây dựng giá gói thầu. Có dấu hiệu hợp thức hóa các báo giá, ngày ghi trên các báo giá sau thời điểm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; không đủ căn cứ để xây dựng giá gói thầu là không đúng quy định.

Một số mặt hàng như bao giày, khẩu trang y tế không tham khảo giá trúng thầu trên cổng thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc Bộ Y tế.

Việc xác định giá gói thầu để thực hiện mua sắm có tham khảo giá trúng thầu nhưng cao hơn giá mà đoàn thanh tra tra cứu trên cổng thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền hoặc Bộ Y tế đối với một số mặt hàng như: Bộ trang phục chống dịch cấp độ 2, khẩu trang y tế 3 lớp, áo choàng y tế.

CDC Đà Nẵng không tổ chức thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu và phê duyệt quyết định mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong cùng một văn bản là không đúng quy định.

Việc tổ chức đấu thầu để xảy ra sai sót trong thông báo chào giá, chào hàng cạnh tranh, thành phần báo giá, đăng tải thông báo mời chào, tiếp nhận báo giá, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, sử dụng báo giá của các nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ; nhà thầu trúng thầu không nộp bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định.

leftcenterrightdel
 Trụ sở CDC Đà Nẵng. Ảnh: P.T

Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn, chỉ định thầu rút gọn cho 1 nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ, vi phạm điểm h khoản 6 Điều 89 Luật Đấu thầu.

Việc tiếp nhận hàng trước thời điểm phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là vi phạm. CDC Đà Nẵng cho rằng, trong tình hình khẩn trương chống dịch phải mượn tạm hàng, vật tư trước; tuy nhiên, không có hồ sơ, tài liệu chứng minh việc mượn hàng, trả hàng.

Thanh tra cũng chỉ ra, việc chênh lệch hàng hóa giữa phiếu nhập kho và hợp đồng cung cấp hàng hóa phản ánh việc nhập kho, theo dõi, quản lý tại CDC Đà Nẵng không đầy đủ, thiếu chặt chẽ. Ngoài ra, còn có một số phiếu nhập kho có thời gian không phù hợp.

CDC Đà Nẵng thực hiện phân bổ vật tư y tế với giá trị hơn 1,36 tỉ đồng để thực hiện xét nghiệm Covid-19 có thu tiền đối với công dân nhập cảnh từ nguồn ngân sách Nhà nước không đúng theo các quyết định của Sở Y tế, nhưng chưa hoàn trả số tiền trên vào ngân sách.

Đối với các nội dung liên quan đến 33 gói thầu do Cửa hàng Đại Phát và Cty Tam Lập Phát trúng thầu, có dấu hiệu tội phạm; căn cứ các quy định, Thanh tra TP đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan Điều tra Công an TP tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định.

leftcenterrightdel
 Cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố, bắt giam Tôn Thất Thạnh (áo trắng) về tội tham ô. Ảnh: P.T

Từ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng kiến nghị Thanh tra Chính phủ tổng hợp và kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung quy định về điều kiện của 3 nhà cung cấp báo giá đối với phương thức xác định giá gói thầu là giá hàng hóa cần mua của ít nhất 3 đơn vị cung cấp hàng hóa khác nhau; để tránh trường hợp hợp thức hoá đối với hồ sơ xây dựng giá gói thầu.

Kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Cơ quan Điều tra Công an TP tiến hành điều tra, xử lý đối với các nội dung có dấu hiệu tội phạm đã được Thanh tra TP chuyển sang.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và Cục Thuế TP thực hiện kiểm tra, xem xét, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Sở Y tế tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân và có biện pháp xử lý, chấn chỉnh về những vi phạm, hạn chế trong công tác hướng dẫn, thẩm định, phê duyệt mua sắm, đấu thầu vật tư y tế, sinh phẩm; trong công tác thẩm định quyết toán kinh phí.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra; kịp thời chấn chỉnh, xử lý việc thực hiện các quy định về mua sắm, đấu thầu vật tư y tế và công tác xét duyệt quyết toán hằng năm tại CDC Đà Nẵng và các cơ sở y tế trực thuộc.

Đối với CDC Đà Nẵng, tiến hành kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân và có biện pháp xử lý về những vi phạm, hạn chế, thiếu sót trong mua sắm, đấu thầu; quyết toán kinh phí vật tư y tế, sinh phẩm.

Tổ chức, rà soát và có biện pháp khắc phục thực hiện đúng quy định đối với công tác mua sắm, đấu thầu vật tư y tế, sinh phẩm và nộp số tiền trên 1,3 tỉ đồng vào ngân sách Nhà nước. Nếu Kiểm toán Nhà nước khu vực III đã kiến nghị thu hồi ngân sách và CDC Đà Nẵng đã thực hiện, thì gửi báo cáo kết quả về Thanh tra TP theo dõi, tổng hợp.

leftcenterrightdel
 Cơ quan điều tra làm việc với bà Lê Thị Kim Chi, nhân viên Khoa Xét nghiệm, CDC Đà Nẵng. Ảnh: P.T

Liên quan đến CDC Đà Nẵng, trước đó Báo Thanh tra đã phản ánh, vào chiều ngày 20/6, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Đà Nẵng đã công bố lệnh khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại đây.

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng; Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trưởng khoa Xét nghiệm và Lê Thị Kim Chi, nhân viên Khoa Xét nghiệm, CDC Đà Nẵng. Trong đó, Thạnh và Nhàn bị bắt giam 4 tháng; còn Chi cho tại ngoại.

Theo kết quả điều tra ban đầu, trong quá trình phòng, chống Covid-19 trên địa bàn, Thạnh đã chỉ đạo Nhàn và Chi chuyển hoá hàng chục ngàn mẫu xét nghiệm gộp Covid-19 thành mẫu đơn; sau đó làm giả hồ sơ, chứng từ biến hàng chục ngàn bộ kít xét nghiệm được tài trợ thành kít mua của Công ty Việt Á để rút tiền ngân sách Nhà nước với tổng giá trị hơn 4 tỷ đồng.

CDC Đà Nẵng còn được biết đến là 1 trong 3 đơn vị dẫn đầu cả nước về mua kít và sinh phẩm phục vụ xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á gần 250 tỷ đồng.

Ngọc Phó - Quảng Thân