Nhằm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn, từ cuối năm 2021, UBND xã Tây Lương triển khai Dự án Trường Mầm non xã Tây Lương. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng.

Hồ sơ mời thầu có nội dung hạn chế nhà thầu?

Ngày 4/1/2022, ông Nguyễn Đức Cảnh, Chủ tịch UBND xã Tây Lương, ký quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu của Gói thầu số 05. Nội dung của gói thầu là thi công khu nhà 2 tầng 6 phòng học, các phòng chức năng, vườn cổ tích và lắp đặt một số thiết bị.

Trong hồ sơ mời thầu, chủ đầu tư nêu cụ thể tên sản phẩm, nhà sản xuất của nhiều loại hàng hóa như: Ổ cứng Toshiba 6TB; camera IP 2MP Dahua; đầu ghi hình Dahua; thiết bị mạng switch CISCO. Việc làm này của UBND xã Tây Lương đã có dấu hiệu không tuân thủ Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Bởi theo Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định, khi xây dựng hồ sơ mời thầu, không được nêu yêu cầu về nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hóa, kể cả việc nêu tên nước, nhóm nước, vùng lãnh thổ gây ra sự phân biệt đối xử.

Ngoài ra, khi mời thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (mạng đấu thầu), UBND xã Tây Lương không đăng tải đầy đủ bản vẽ thiết kế của công trình. Chủ đầu tư chỉ đăng tải bản vẽ hệ thống điện nước, không có bản vẽ kiến trúc, kết cấu của công trình và các hạng mục khác. Trong khi đó, theo quy định tại Thông tư 11/2019/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khi đấu thầu gói xây lắp trên mạng đấu thầu, bên mời thầu phải công bố hồ sơ mời thầu, trong đó bao gồm toàn bộ bản vẽ thiết kế của công trình.

leftcenterrightdel
 Công trình Trường Mầm non xã Tây Lương

Dù mời thầu không đúng quy định nhưng UBND xã Tây Lương vẫn không sửa đổi thông báo mời thầu.

Ngày 18/1/2022, UBND xã Tây Lương phê duyệt cho Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Thiên Lý trúng Gói thầu số 05 với giá hơn 8,7 tỷ đồng. Đây cũng là doanh nghiệp duy nhất tham gia dự thầu.

Nhiều dự án không công khai đầy đủ thông tin?

Tháng 1/2022, UBND xã Tây Lương đã công bố kết quả đấu thầu của Dự án Trường Mầm non xã.

Khi công bố, bên mời thầu không đăng tải đầy đủ báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu, thiếu các bảng đánh giá chi tiết theo mẫu tại Thông tư 05/2018/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu không có chữ ký của tổ chuyên gia.

Được biết, Trường Mầm non xã Tây Lương không phải dự án duy nhất có tình trạng công bố không đầy đủ thông tin trong báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu. Sự việc tương tự cũng xảy ra tại các dự án: Trường THCS Tây Lương; đường giao thông đoạn từ đường 37B đến nhà quân y Trung đoàn 8; đường giao thông từ đường Quốc lộ 37B đến cầu Ông Phóng.

Trong đó, tại dự án đường giao thông từ đường Quốc lộ 37B đến cầu Ông Phóng, UBND xã Tây Lương không đăng tải báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu lên mạng đấu thầu.

Một chuyên gia về đấu thầu cho biết, hiện nay, các quy định của pháp luật đã nêu rất rõ các thông tin, tài liệu phải công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Thế nhưng một số chủ đầu tư, bên mời thầu vẫn không tuân thủ, làm giảm tính cạnh tranh, đi ngược lại với chủ trương công khai, minh bạch trong đấu thầu.

Gia Hân