Theo phản ánh, thời gian gần đây tình trạng vi phạm trong quản lý sử dụng đất, xây dựng trái phép trên địa bàn huyện Sóc Sơn diễn biến hết sức phức tạp, nhưng không được chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý dứt điểm như ở xã Minh Phú, xã Minh Trí, xã Hiền Ninh... Hơn nữa, còn có dấu hiệu của việc mua bán, chuyển nhượng, xây dựng trái phép trên đất rừng, đất đã quy hoạch là đất quốc phòng, xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp...

Đơn cử, tại thôn Phú Ninh, xã Minh Phú, tình trạng rao bán đất nằm trong quy hoạch đất quốc phòng diễn ra công khai và việc xây dựng trái phép diễn ra nhức nhối thời gian qua.

Theo tìm hiểu, khu vực thôn Phú Ninh có nhiều diện tích đất nằm trong quy hoạch các dự án. Thế nhưng, những năm qua lần lượt các dự án vẫn “treo”, vì thế người dân nghĩ rằng dự án chưa thể triển khai và yên tâm xây dựng các công trình.

Thậm chí, người dân còn ngang nhiên san gạt, hạ cốt nền, xây dựng cả một khu nghỉ dưỡng homestay trên đất quy hoạch là đất quốc phòng.

Trong vai người muốn mua đất nghỉ dưỡng tại đất quy hoạch quốc phòng trên địa bàn thôn Phú Ninh, chúng tôi tiếp cận được bà Hà - người tự nhận là chủ một khu nghỉ dưỡng.

Bà Hà cho biết: “Khu đất này của tôi rộng khoảng 5.000m2 trước đây là đất quy hoạch nghĩa trang, gần đây nhất là quy hoạch của Trung đoàn 165. Tôi bán giá 1.750.000 triệu đồng/m2. Mua bán bây giờ có 2 hình thức chuyển nhượng, một là có xã chứng nhận, thứ 2 là ra phòng công chứng lập vi bằng giữa 2 bên”.

Khi được hỏi về việc đất nằm trong quy hoạch quốc phòng thì làm sao có thể xây dựng được, bà Hà không ngần ngại tiết lộ: “Muốn xây dựng phải lên trên xã đóng phí và sẽ bị phạt 4 triệu tiền xây dựng vì ở đây là dự án treo, họ có biên bản luôn. Cứ lên xã trình bày tôi mới mua đất ở đây họ sẽ đưa cho mình 1 biên bản phạt nộp vào ngân sách Nhà nước, còn đâu làm “luật” riêng với chủ tịch xã và đội quản lý xây dựng là mình xây thoải mái. Đấy! Họ chả bao giờ sờ đến tôi một tý nào hết, chưa bao giờ đến kiểm tra”.

leftcenterrightdel

UBND huyện Sóc Sơn nghiêm cấm mọi hành vi chuyển nhượng, xây dựng đất khu vực trên. Ảnh: CB 

Trái ngược với lời người phụ nữ này khẳng định, theo tìm hiểu của phóng viên, việc rao bán, chuyển nhượng đất tại khu vực này đã bị chính quyền huyện Sóc Sơn nghiêm cấm từ trước đó.

Ngày 7/5/2021, UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành Văn bản số 1063/UBND-TNMT về việc nghiêm cấm mọi hành vi chuyển nhượng, tặng cho, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định, san gạt, hạ thấp mặt bằng và xây dựng công trình trái phép thuộc phạm vi đất quy hoạch nơi chuyển đến của Trung đoàn 165, Sư đoàn 312 thuộc khu vực thôn Phú Ninh, xã Minh Phú.

Chúng tôi đã đặt lịch làm với UBND xã Minh Phú để xác minh thông tin trên. Tuy nhiên, sau rất nhiều lần liên lạc qua điện thoại cũng như đặt lịch làm việc trực tiếp, chúng tôi chỉ nhận được sự im lặng từ UBND xã.

Vì sao UBND xã Minh Phú lại bất hợp tác với báo chí? Đề nghị UBND huyện Sóc Sơn kiểm tra, làm rõ những phản ánh kể trên.

Ngày 26/10/2018, Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Sóc Sơn đã họp, bàn các giải pháp xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, trong đó đã thống nhất sẽ chỉ đạo tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Hân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Phú.

Thời gian đình chỉ là 30 ngày, UBND huyện đã ban hành văn bản vào đầu tháng 11/2018. Việc đình chỉ chức vụ chủ tịch UBND xã là để ông Nguyễn Văn Hân không điều hành các việc khác, mà chỉ tập trung xử lý 18 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên đất rừng thuộc địa bàn xã.

Trước đó, đoàn thanh tra công vụ huyện Sóc Sơn đã làm rõ những vấn đề liên quan đến Chủ tịch UBND xã Minh Phú Nguyễn Văn Hân; ghi nhận một số hạn chế, khuyết điểm trong thực thi công vụ. Trong đó, đoàn thanh tra cho hay Chủ tịch UBND xã Minh Phú chưa tập trung thực hiện theo ý kiến của lãnh đạo hoặc chậm thực hiện, thậm chí không chấp hành. Bên cạnh đó, còn có một số vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư tố cáo…


Chính Bình