Kiểm tra nhanh nhưng… kết quả không đúng thực tế?

Theo phản ánh, tố giác của một số đơn vị kinh doanh gas trên địa bàn một số tỉnh miền Tây Nam bộ, thời gian qua, xuất hiện nhiều sản phẩm LPG chai giả của các hãng lưu thông trên thị trường gây thiệt hại lớn đến uy tín và kinh tế cho các đơn vị kinh doanh chân chính.

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang có nội dung: Qua công tác tìm hiểu nắm tình hình, đã phát hiện tại kho của Công ty TNHH MTV Nguyễn Tuyết (Cty Nguyễn Tuyết) có địa chỉ tại ấp Mỹ Hiệp 1 xã Tân Tiến, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang đang thu gom và chiếm giữ trái phép số lượng lớn chai LPG (vỏ bình gas) của nhiều hãng khác nhau có dấu hiệu chiết nạp bất hợp pháp, sản xuất buôn bán hàng giả, mua bán, trao đổi, lưu giữ, thu gom chai LPG trái pháp luật.

“Chúng tôi khẳng định không ký hợp đồng mua bán, trao đổi, lưu giữ, thu gom và thuê vận chuyển vỏ chai LPG mang thương hiệu City Petro, không có bất kỳ giao dịch nào khác liên quan đến lĩnh vực kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng LPG đối với Cty Nguyễn Tuyết, Doanh nghiệp Gas Chín Thảo và Công ty Cổ phần Dầu khí Hậu Giang”, đơn của Công ty TNHH Thương mại Dầu khí TP Hồ Chí Minh cho biết.

Ngày 28/3/2022, ngay sau khi nhận được thông tin về những dấu hiệu vi phạm trong việc kinh doanh gas tại địa chỉ nêu trên của Cty Nguyễn Tuyết, Cục Quản lý Thị trường (QLTT) tỉnh Hậu Giang đã nhanh chóng vào cuộc kiểm tra.

Đến ngày 1/4/2022, Cục QLTT Hậu Giang trả lời phóng viên Báo Thanh tra: Ngày 28/3/2022, Cục đã chỉ đạo Đội QLTT số 2 chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Hậu Giang, Công an TP Vị Thanh và Công an xã Tân Tiến tiến hành kiểm tra đối với địa điểm kinh doanh số 1 tại ấp Mỹ Hiệp 1 của Cty Nguyễn Tuyết.

Tại thời điểm kiểm tra, bà Nguyễn Thị Tuyết - người đứng đầu địa điểm kinh doanh cung cấp hồ sơ giấy tờ có liên quan đến hoạt động kinh doanh, gồm: Giấy phép đăng ký địa điểm kinh số... Giấy đủ điều kiện kinh doanh khí hóa lỏng số… và hợp đồng, hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa kinh doanh.

Qua kiểm tra thực tế tại địa điểm kinh doanh nêu trên không có hoạt động sang chiết, chiết nạp LPG, tại kho có lưu trữ LPG chai nhãn hiệu Elf gas số lượng 17 chai và 300 vỏ chai Elf, nhãn hiệu Total gas 2 chai và các chai mang nhãn hiệu Saigon Petro, VTgas, TTA gas, Petrovietnam gas, Gia dinh gas. Toàn bộ chai LPG và LPG chai được lưu giữ tại địa điểm kinh doanh đều có hợp đồng mua bán và hóa đơn, chứng từ kèm theo.

Cục QLTT Hậu Giang khẳng định: "Đội QLTT số 2, đã thực hiện kiểm tra theo đúng quy định".

Theo ghi nhận của PV, tại đây ngoài những thương hiệu kể trên do Cục QLTT tỉnh Hậu Giang cung cấp số liệu, có hàng nghìn vỏ bình LPG của rất nhiều hãng như: Hồng Ân gas, Pacific gas, Siam gas, Petrolimex gas, City Petro… với số lượng lớn hơn nhiều con số mà Cục QLTT Hậu Giang công bố.

Riêng số lượng chai LPG mang nhãn hiệu Elf và Total của Công ty TNHH Totalenergies LPG Việt Nam (Cty Total), số lượng cũng hơn nhiều con số hơn 300 chai mà Cục QLTT Hậu Giang cho biết.

Đại diện Cty Total cho biết: Chúng tôi rất bức xúc vì việc làm của Cục QLTT Hậu Giang, bởi khi đơn vị này đi kiểm tra tại kho của Cty Nguyễn Tuyết tại ấp Mỹ Hiệp 1 không hề cho chúng tôi vào xác nhận tài sản của mình là những chai LPG thuộc sở hữu đang để trong kho không đủ điều kiện này. Và sau đó Cục thông báo số lượng chung chung như thế nhưng bằng hình ảnh thì số lượng tài sản của chúng tôi rất nhiều đang có dấu hiệu chiếm giữ trái phép.

“Điều lạ nữa là ngoài Cty Total chúng tôi còn có rất nhiều đại diện các nhãn hiệu kinh doanh gas khác cũng đã đến địa điểm kiểm tra nhưng đều không được đoàn kiểm tra cho vào xác nhận tài sản của mình là điều quá vô lý, có dấu hiệu bao che”, đại diện Cty Total bức xúc.

leftcenterrightdel
Hàng trăm chai LPG mang nhãn hiệu Elf gas của Cty Total 

Ai là chủ Cty Nguyễn Tuyết?

Theo giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh mua bán LPG của Sở Công thương tỉnh Hậu Giang cấp cho Cty Nguyễn Tuyết do bà Nguyễn Thị Tuyết làm người đại diện theo pháp luật thì Cty Nguyễn Tuyết có địa chỉ trụ sở chính là tại số 18, ấp 8, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Còn địa điểm kinh doanh là tại số 75 ấp Mỹ Hiệp 1 (tức tại thửa đất số 195 + 196 bản đồ số 2 ấp Mỹ Hiệp 1), xã Tân Tiến, TP Vị Thanh, Hậu Giang.

Tuy nhiên, qua trao đổi với UBND xã Tân Tiến thì tại vị trí kho mà Cục QLTT kiểm tra lại là thuộc thửa đất khác chứ cũng không có số 75 như địa chỉ của Cty Nguyễn Tuyết thông báo với cơ quan chức năng. Cán bộ địa chính xã Tân Tiến chỉ cho PV biết vị trí kho chứa các chai LPG là thửa 332 với mục đích sử dụng vẫn đang là đất trồng cây hàng năm còn Cty Nguyễn Tuyết làm gì tại đó thì xã chưa biết vì xã chưa được thông báo cũng như chưa được kiểm tra lần nào!

Không biết đoàn kiểm tra của Cục QLTT Hậu Giang căn cứ vào đâu, khi kiểm tra cái kho không phép mà vẫn trả lời là đúng quy định của pháp luật?

Được biết, bà Nguyễn Thị Tuyết (SN 1992) là chủ Cty Nguyễn Tuyết, người cũng được nêu tên trong Bản án sơ thẩm số 02/2022 ngày 18/1/2022 của Tòa án nhân dân TP Vị Thanh, Hậu Giang xét xử ông Nguyễn Văn Thảo về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo điểm e khoản 2, khoản 4 Điều 192 của Bộ luật Hình sự năm 2017.

Và bà Tuyết chính là con dâu của ông Nguyễn Văn Thảo

Cũng tại Bản án số 02 cho biết, bà Nguyễn Thị Tuyết bắt đầu quản lý bán hàng tại Doanh nghiệp Tư nhân gas Chín Thảo đầu năm 2017 theo sự phân công chỉ đạo của ông Thảo.

“Đối với hành vi và vai trò của bà Nguyễn Thị Tuyết, bà Chiêm Ngọc Muồi (vợ ông Thảo), ông Nguyễn Hoàng Nhu (con trai ông Thảo và đang công tác tại Công an TP Vị Thanh) và một số người có liên quan trong vụ án, Tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm xác định vai trò của những người này trong vụ án, sau khi điều tra bổ sung Cơ quan Cảnh sát điều tra và Viện Kiểm sát tỉnh xác định hành vi của những người nêu trên không đồng phạm với bị cáo Nguyễn Văn Thảo nên Hội đồng Xét xử không có cơ sở để xem xét trong vụ án này”, Bản án 02 nêu.

Ngay sau khi nhận được Bản án số 02, các công ty có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến tài sản của mình bị xâm hại đã làm đơn kháng cáo gửi Tòa án tỉnh Hậu Giang để yêu cầu xem xét xét xử lại để đảm bảo quyền lợi, ích hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Theo tra cứu trên Cổng Thông tin doanh nghiệp quốc gia, ngoài Cty Nguyễn Tuyết thì bà Tuyết còn đại diện cho 2 công ty nữa là: Công ty Cổ phần Dầu khí Hậu Giang và Doanh nghiệp Tư nhân Nguyễn Văn Thảo có cùng địa chỉ: Số 75 ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, TP Vị Thanh, Hậu Giang nằm ngay cạnh trạm chiết nạp gas của doanh nghiệp do ông Nguyễn Văn Thảo điều hành.

leftcenterrightdel
Nhiều chai LPG của các hãng khác nhau được chứa tại kho 

Còn nói về Doanh nghiệp Tư nhân gas Chín Thảo, trong một văn bản, Công an TP Vị Thanh cho biết, “để tuyên truyền giáo dục việc sang chiết gas không đúng với nội dung được cấp phép làm ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường và người tiêu dùng, vào ngày 1/11/2017, Công an TP có mời trực tiếp ông Nguyễn Văn Thảo để làm việc và trao đổi.

Ông Thảo thừa nhận trước đây có sang chiết loại gas Totalgaz. Ông Thảo cam kết với Công an TP sẽ chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh của cơ sở trong thời gian tới”.

Trước nữa, ngày 01/9/2015, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành Quyết định số 1884 xử phạt vi phạm hành chính đối với Doanh nghiệp Tư nhân gas Chín Thảo (có địa chỉ như trên) số tiền 110 triệu đồng vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính “bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu” theo quy định tại điểm a khoản 1 và khoản 6 Điều 12 Nghị định 99/2013 của Chính phủ. 

Và ngày 28/11/2018, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang trong quá trình kiểm tra phương tiện vận tải của một doanh nghiệp tư nhân ở huyện U Minh Thượng đã bắt quả tang phương tiện này đang chở 102 bình gas nhãn hiệu Vinh Thành.

Công ty Cổ phần Gas Hậu Giang (đơn vị sở hữu thương hiệu gas Vinh Thành) đã ngay lập tức có văn bản gửi Công an tỉnh Hậu Giang khẳng định: "102 bình gas nhãn hiệu Vinh Thành mà ngành chức năng tỉnh Kiên Giang phát hiện không phải của công ty chúng tôi chiết nạp. Phía đơn vị vận chuyển số bình này thừa nhận với chúng tôi là xuất phát từ Doanh nghiệp Tư nhân gas Chín Thảo”.

Có thể thấy suốt quá trình hoạt động của Doanh nghiệp Tư nhân gas Chín Thảo thường xuyên bị các cơ quan chức năng xử lý về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả thậm chí còn bị khởi tố đưa và bị tòa án xét xử. Nhưng gần đây lại xôn xao việc Cty Nguyễn Tuyết do bà Tuyết (con dâu ông Thảo) đang sử dụng một kho chứa LPG không phép nằm gần trạm chiết gas của Doanh nghiệp Tư nhân gas Chín Thảo, dư luận hoàn toàn hoài nghi về hoạt động kinh doanh LPG tại đây có vấn đề.

Một việc nữa là, Cty Nguyễn Tuyết xuất trình cho đoàn kiểm tra một số hợp đồng mua bán chai LPG với các đơn vị ở rất xa như Tiền Giang, Cà Mau cách mấy trăm km để được bán sản phẩm cùng loại cùng thương hiệu đã được đơn vị khác đang bán tại Hậu Giang.

Vậy chi phí để vận chuyển LPG chai về đến Cty Nguyễn Tuyết sẽ đội giá lên cao hơn nhiều nếu bán bằng đơn vị khác thì lỗ, bán thấp hơn là phá giá nhưng doanh nghiệp này vẫn ký mua bán. Đây cũng là một dấu hỏi?

Đề nghị Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Hậu Giang sớm chỉ đạo giải quyết để làm sáng tỏ vấn đề.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

 

Nam Dũng - Thành Nam