Ngày 9/8, ông Nguyễn Tấn Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh, cho biết: Trước việc dư luận và báo chí phản ánh về việc Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng cơ bản Việt Ngân (Doanh nghiệp Việt Ngân) và Công ty TNHH Số 1 Diên Khánh đấu thầu 2 gói thầu xây lắp và lắp thiết bị PCCC thuộc dự án trụ sở UBND của 2 xã Diên Xuân và Diên Thọ (do xã Diên Xuân và Diên Thọ làm chủ đầu tư) có dấu hiệu bất thường, lãnh đạo UBND huyện Diên Khánh đã chỉ đạo UBND xã Diên Xuân và UBND xã Diên Thọ cùng các ngành liên quan kiểm tra rà soát, báo cáo kết quả UBND huyện.

Sau khi có báo cáo từ cơ quan có thẩm quyền thuộc UBND huyện, lãnh đạo huyện sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm nếu có sai phạm. Đồng thời, UBND huyện sẽ thông báo kết quả kiểm tra, xử lý về vụ việc này.

Trước đó, dư luận phản ánh việc trúng thầu gói thầu xây lắp và lắp thiết bị PCCC thuộc dự án trụ sở UBND xã Diên Thọ có dấu hiệu bất thường.

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Trãi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Nguyễn Văn Trãi (Cty Thương mại và Xây dựng Nguyễn Văn Trãi) cũng đã có đơn kiến nghị gửi UBND huyện Diên Khánh đề nghị làm rõ kết quả trúng thầu đối với gói thầu Xây lắp và thiết bị PCCC thuộc dự án trụ sở UBND xã Diên Thọ do Doanh nghiệp Việt Ngân trúng thầu không minh bạch, rõ ràng.

Trong đó, điều bất cập và có dấu hiệu sai phạm là nhân sự và thiết bị máy móc của gói thầu xây lắp và thiết bị PCCC thuộc dự án trụ sở UBND xã Diên Thọ có sự trùng lặp với các gói thầu khác mà đơn vị này đã trúng thầu trước đó. Cụ thể nhân sự, thiết bị trùng lặp với Gói thầu số TBMT 20220652950-00, thi công xây dựng công trình sửa chữa đường ĐT.653 (Tỉnh lộ 2); lý trình: Km20+958 - Km22+187 và Km22+740 - Km23+418; địa điểm: Huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa; Gói thầu số TBMT 20220520458-00 Tràn Suối Khao; Gói thầu số TBMT 20220476889-01, xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư xã Diên Lạc; Gói thầu số TBMT 20220380642-00 Trường Mầm non Diên Thọ, hạng mục xây mới 04 phòng học, 01 phòng chức năng, khối hành chính, bếp ăn.

Ngoài ra, Doanh nghiệp Việt Ngân còn liên doanh với nhiều doanh nghiệp khác đã trúng thầu trong cùng thời điểm thực hiện. Hồ sơ mời thầu của các gói thầu do doanh nghiệp này tham gia trúng thầu đều giống nhau về bản chất, độ phước tạp, yêu cầu về máy móc thiết bị, nhân sự và bê tông tươi...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Trãi, cho biết: Mong muốn UBND huyện Diên Khánh và các đơn vị có liên quan sớm làm rõ việc Doanh nghiệp Việt Ngân có trùng nhân sự, máy móc thiết bị chủ yếu với các gói thầu đã tham gia đấu thầu và thực hiện cùng thời điểm để huy động cho gói thầu Xây lắp và lắp thiết bị PCCC thuộc dự án trụ sở UBND xã Diên Thọ. Ngoài ra, cần làm rõ chủ đầu tư là UBND xã Diên Xuân và Diên Thọ đã tạo điều kiện để Doanh nghiệp Việt Ngân trúng thầu từ khâu phê duyệt hồ sơ mời thầu với các tiêu chí về năng lực nhân sự, máy móc, kinh nghiệm quá cao so với quy mô của gói thầu như kiến nghị của các nhà thầu.

leftcenterrightdel
 Gói thầu xây lắp và lắp thiết bị PCCC thuộc dự án trụ sở UBND xã Diên Thọ. Ảnh: Xuân Hướng

Bên cạnh đó, trong báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của gói thầu xây lắp và thiết bị PCCC thuộc dự án trụ sở UBND xã Diên Thọ đăng tải lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia không báo cáo rõ các hợp đồng tương tự nhà thầu trúng thầu đã thực hiện, các máy móc thiết bị và nhân sự đề xuất của nhà thầu Doanh nghiệp Việt Ngân. Điều này dẫn đến việc chủ đầu tư và đơn vị mời thầu đã không thực hiện công khai, minh bạch đối với các nhà thầu cùng tham gia gói thầu theo quy định của Luật Đấu thầu.

Để làm rõ các vấn đề liên quan kiến nghị của ông Nguyễn Văn Trãi, Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND huyện Diên Khánh vừa có giấy mời đại diện: Phòng Quản lý đô thị; Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện; UBND xã Diên Thọ và ông Nguyễn Văn Trãi đến làm việc.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, phải ánh đến bạn đọc.

CTV Xuân Hướng - CTV Đỗ Vương