Kiểm điểm theo kiểu lấy lệ

Để thực hiện nghiêm theo Kết luận Thanh tra số 1082/KL-TTTH ngày 24/5/2022 của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, UBND TP Thanh Hóa đã có Công văn số 3069/UBND-NV chỉ đạo cấp dưới là phường Đông Hải kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể vì để người dân, chủ đầu tư xây dựng nhà không đúng thiết kế mẫu và chủ đầu tư xây dựng các hạng mục khác phía sau khách sạn Central 18 tầng, không có thiết kế thẩm định, không có giấy phép xây dựng.

Nghiêm trọng ở chỗ, vụ việc đã được UBND TP Thanh Hóa xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư là Công ty Quảng Long 2 lần, tổng mức xử phạt hành chính là 57 triệu đồng.

Tuy nhiên, kết quả kiểm điểm khá bất ngờ, đối với UBND phường Đông Hải không được chủ đầu tư bàn giao hồ sơ bản vẽ thi công được thẩm định.

Phường Đông Hải cho rằng, trên địa bàn triển khai nhiều dự án lớn, trọng tâm của tỉnh và thành phố, khối lượng công việc nhiều, phải chịu áp lực rất lớn về thời gian cũng như tiến độ bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thi công. Tại thời điểm diễn ra sai phạm, chưa có quy định về phân cấp quản lý trật tự xây dựng cho các phường, xã.

Do đó, kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với những cán bộ liên quan, gồm ông Nguyễn Trung Thành, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đông Hải (nay là Phó Ban Giải phóng mặt bằng Tái định cư TP Thanh Hóa) là chưa thường xuyên chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với các phòng, ban ở TP Thanh Hóa kiểm tra các hoạt động liên quan đến trật tự xây dựng, nên không có hình thức kỷ luật, chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Ông Trương Văn Hòa, Tổ trưởng Tổ Quy tắc phường và ông Phạm Ngọc Quyên, công chức địa chính xây dựng phường là người được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc xây dựng nhà ở trong nhân dân, xong chưa chủ động kiểm tra, giám sát dẫn đến một số hộ dân, chủ đầu tư xây dựng nhà chưa đúng thiết kế mẫu và chủ đầu tư xây dựng các hạng mục phía sau khách sạn Central 18 tầng, không có thiết kế được thẩm định, không đúng tổng mặt bằng xây dựng, không có giấy phép xây dựng. Hai cán bộ này cũng không kỷ luật, chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Nhiều người dân cho rằng, với cách kiểm điểm này chỉ làm theo kiểu lấy lệ, chứ rút kinh nghiệm mà không áp dụng hình thức kỷ luật thì không đủ sức răn đe.

Cấp trên vẫn chưa biết xử lý như thế nào?

Trong một diễn biến khác của vụ việc, Dự án Trung tâm Thương mại - Đại siêu thị Big C ở Thanh Hóa chỉ quy hoạch sử dụng cho mục đích đất thương mại dịch vụ mà không quy hoạch đất ở, thế nhưng cơ quan tham mưu vẫn trình UBND tỉnh Thanh Hóa giao 10.705m2 đất có thu tiền sử dụng đất vào mục đích đất ở lâu dài cho chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Quảng Long, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Cùng với việc để xảy ra việc xây dựng trái phép, không đúng tổng mặt bằng được duyệt, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, sai phạm đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra.

Đối với UBND TP Thanh Hóa, chủ trì với Sở Xây dựng, tiến hành xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đối với vi phạm hành chính về trật tự xây dựng của dự án. Tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị có liên quan, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc xây dựng các công trình của chủ đầu tư và các hộ dân để kịp thời phát hiện các vi phạm và xử lý theo quy định.

Sở Xây dựng phối hợp với UBND TP Thanh Hóa xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng của dự án và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với xây dựng của dự án. Rà soát các công trình vi phạm và có phương án xử lý theo quy định của pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện rà soát nghĩa vụ tài chính của nhà đầu tư khi được UBND tỉnh cho phép chuyển từ xây dựng nhà thô sang phân lô, bán nền theo đúng nhiệm vụ của Chủ tịch UBND tỉnh đã giao tại Điều 2 Quyết định số 2213/QĐ-UBND ngày 10/6/2019. 

Đối với các chủ đầu tư thứ cấp phải chấp hành nghiêm các quyết định xử lý và các văn bản của cơ quan có thẩm quyền đối với những vi phạm đã chỉ ra. Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Quảng Long thực hiện xây dựng các căn hộ thuộc khu vực phải xây thô theo các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Công ty TNHH Nhiệt lạnh Hải Nam nghiêm chỉnh chấp hành, phối hợp với cơ quan Nhà nước trong việc xử lý vi phạm về trật tự xây dựng của dự án đã chỉ ra. Tháo dỡ các công trình không đúng tổng mặt bằng xây dựng, không có giấp phép xây dựng.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể của những đơn vị cấp trên này vẫn chưa có kết quả cuối cùng, chưa biết hình thức xử lý nặng nhẹ như thế nào, ai là người chịu trách nhiệm?

Ngoài ra, các công trình xây dựng trái phép, không đúng tổng thể mặt bằng ở khách sạn Central 18 tầng vẫn chưa được cơ quan chức năng cưỡng chế hoặc tự nguyện tháo dỡ theo quy định của pháp luật, thách thức dư luận. 

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh