Giám đốc Công an Hà Nội: Đề nghị thanh lý, huỷ xe máy sử dụng 30-40 năm chủ xe không đến nhận

Cập nhật: 09/07/2019 22:19

(Thanh tra) – Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, “qua kiểm tra, phát hiện vi phạm, đối chiếu quyết định tạm giữ các xe có lỗi phải tạm giữ, thì xe máy đã sử dụng 30 - 40 năm gần như các chủ sở hữu bỏ xe vì giá trị phương tiện không nhiều, thậm chí tiền phạt cao hơn. Cho nên, số này, Công an TP đang đề nghị TP cho thanh lý, huỷ số phương tiện”.

Giám đốc Công an Hà Nội: Đề nghị thanh lý, huỷ xe máy sử dụng 30-40 năm chủ xe không đến nhận
Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội

Ngày 9/7, tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hà Nội chất vấn đề về thực hiện Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.

Xe máy niên hạn 30 năm có hơn 43.000 xe

Đại biểu (ĐB) Nguyễn Quốc Khánh (Hoàng Mai) đặt vấn đề, UBND TP giao Công an TP và các quận, huyện hoàn thành rà soát thống kê xe máy đã qua sử dụng thông qua năm sản xuất, sử dụng. 

“Tháng 3/2019, phải rà soát xong việc rà soát thông kế xe máy không đảm bảo chất lượng nhưng nhiệm vụ này chậm, chưa hoàn thành. Đề nghị cho biết biện pháp, giải pháp để hoàn thành?”, ông Khánh hỏi.

ĐB Nguyễn Minh Đức (tổ Thanh Xuân) cho biết, hiện nay trên địa bàn TP vẫn diễn ra tình trạng xe khách tuyến cố định hoạt động sai hành trình, dừng đón trả khách không đúng quy định; xe hợp đồng dừng đỗ đón trả khách như các xe tuyến cố định; nguy cơ các bến xe chính giảm các phương tiện giao thông, trong khi đó nở rộ xe dù, bến cóc. 

ĐB đề nghị, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết trách nhiệm của lực lượng Công an trong việc xử lý các vi phạm? Giải pháp gì trước mắt và lâu dài để giải quyết dứt điểm tình trạng này?

Trả lời, Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho hay, thực hiện nghị quyết của HĐND và chỉ đạo của UBND TP, Công an TP đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các lực lượng chức năng, cảnh sát giao thông từ TP xuống các huyện, quận, thị xã triển khai rà soát. 

Theo đó, trên địa bàn TP, xe ô tô hết niên hạn có hơn 9.000 xe và lực lượng chức năng đã gửi đến chủ sở hữu các phương tiện này 7.200 trường hợp. Với xe máy niên hạn 30 năm thì có hơn 43.000 xe, niên hạn trên 40 năm là hơn 10.500 xe, trên 50 năm có 479 xe. 

Bỏ xe máy đã sử dụng 30-40 năm vì "tiền phạt có khi cao hơn"

Theo Tướng Khương, Nghị định 95 của Chính phủ có quy định, niên hạn xe tải là 25 năm, xe khách là 20 năm nên lực lượng công an có căn cứ để thông báo. 

Nhưng, với xe máy thì Nghị định của Chính phủ và Nghị quyết của HĐND TP đều không đưa ra quy định cụ thể này. Nên Công an TP dựa trên cơ sở rà soát theo hồ sơ đăng ký để xử lý.

“Qua kiểm tra, phát hiện vi phạm, đối chiếu quyết định tạm giữ các xe có lỗi phải tạm giữ, thì xe máy đã sử dụng 30 - 40 năm gần như các chủ sở hữu bỏ xe vì giá trị phương tiện không nhiều, thậm chí tiền phạt có khi cao hơn. Cho nên, Công an TP đang đề nghị TP cho thanh lý, huỷ số phương tiện này”, Giám đốc Công an TP nói.

Với xe tải và xe khách, ông Khương thông tin, tuy đã gửi thông báo 7.200 trường hợp, nhưng hầu hết các chủ phương tiện cũng không đến. 

“Qua nắm tình hình, nhiều chủ phương tiện đã bán xe này cho chủ khác, thậm chí các chủ khác đã chuyển hoá thành các xe vận tải khác, đưa đến các địa phương khác để hoạt động chứ không hoạt động ở địa bàn Hà Nội”, Tướng Khương giải thích. 

Từ thực tiễn trên, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, ngoài tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thì lực lượng công an phối hợp với Cảnh sát Giao thông, nhất là bộ phận đăng kiểm để khi có xe hết niên hạn thì đề nghị thu hồi biển kiểm soát, giấy tờ xe chuyển cơ quan công an; đồng thời lập biên bản cấm lưu hành với các phương tiện này. 

“Hiện nay tạm dừng ở mức độ đó, hiệu quả rất thấp”, ông Khương nhấn mạnh và “đính chính” là Nghị quyết của HĐND TP chưa đưa ra hạn là phải rà soát xong trong tháng 3/2019.

Chưa có giải pháp “đột biến” xử xe dù, bến cóc

Còn tình trạng xe dù, bến cóc, theo Giám đốc Công an TP, “là thực trạng nhiều năm nay, là nội dung nhức nhối trong khâu bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự văn minh đô thị”.

“Thậm chí, khi chúng tôi làm ráo riết thì lại xuất hiện hình thức mới như thủ đoạn biến tấu thành xe hợp đồng, đón khách tận nhà, rất chu đáo nhưng gây rất nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng khi phát hiện xử lý các trường hợp này”, ông Khương nói.

Tướng Công an thông tin, 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý hơn 4.500 trường hợp lái xe khách vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện, tạm giữ hơn 4.200 giấy tờ, các hành vi chủ yếu là dừng đỗ xe trái quy định, không đóng cửa khi xe đang chạy…

“Qua phân tích các hành vi như thế chứng minh cho một thực trạng đang diễn biến phức tạp, nhức nhối cả về trật tự an toàn giao thông và trật tự văn minh đô thị”, ông Khương nhấn mạnh lại một lần nữa.

Còn về giải pháp, Giám đốc Công an TP Hà Nội thừa nhận, “vẫn theo các giải pháp đang triển khai thôi, chưa có giải pháp gì mang tính chất đột biến cả”. Đó là, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, dán pano, áp phích ở các cụm loa trên các tuyến đường trọng điểm, các bến xe…

Hương Giang

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica