Ngành Y Hà Nội: Nhiều phần mềm quản lý được đưa vào sử dụng

Cập nhật: 25/03/2019 14:53

(Thanh tra) - 146 thủ tục hành chính trên hệ thống Một cửa điện tử thành phố; 48 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và có 4 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là kết quả Sở Y tế Hà Nội công bố trong năm 2018.

Ngành Y Hà Nội: Nhiều phần mềm quản lý được đưa vào sử dụng
Phần mềm quản lý bệnh viện được Công ty Nhật Cường thiết kế và được Sở Y tế triển khai thí điểm tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Ảnh: Nhật Cường Software

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong năm 2018, Sở Y tế Hà Nội đã dự thảo và trình UBND TP Hà Nội ban hành 6 quyết định công bố thủ tục hành chính, thủ tục hành chính bị bãi bỏ. Thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ thủ tục hành chính tại trụ sở của Sở Y tế và tại 3 đơn vị được phân công giải quyết thủ tục hành chính là Chi cục An toàn thực phẩm, Trung tâm Giám định y khoa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố. Các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế được cập nhật, công khai trên Trang thông tin điện tử Sở Y tế Hà Nội.

Bắt đầu từ ngày 1/7/2018, Sở Y tế đã thực hiện cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh trực tuyến mức độ 3 với tất cả hồ sơ cấp mới, cấp lại chứng chỉ hành nghề; thẩm định gần 1300 hồ sơ, cấp chứng chỉ hành nghề đối với 950 hồ sơ đủ điều kiện.

Theo quy định của Chính phủ, việc cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh được thực hiện trong thời gian 30 ngày. Song để tạo thuận lợi cho người dân, Sở Y tế đã xây dựng và ban hành quy trình cấp chứng chỉ hành nghề trong thời gian 10 ngày làm việc.

Theo ông Hạnh, đây là sự cố gắng, nỗ lực lớn của Sở Y tế trong cải cách thủ tục hành chính khi mà số lượng hồ sơ nhiều, nhân lực ít, hệ thống phần mềm cấp phép trực tuyến chưa hoàn thiện, phù hợp và thuận lợi cho cán bộ thẩm định hồ sơ.

Cũng theo ông Hạnh, hiện Sở Y tế đang xem xét báo cáo UBND TP Hà Nội và Bộ Y tế cho phép thực hiện việc cấp phép hành nghề y dược thông qua thông tin đề nghị cấp phép kê khai tại hồ sơ của cơ sở. Sở Y tế thực hiện kiểm tra, giám sát điều kiện hoạt động của cơ sở hành nghề sau khi cấp giấy phép. Mục đích là để đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong đăng ký cấp phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Sở Y tế cũng tiếp nhận giải quyết 3 thủ tục hành chính thuộc nhóm dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 với 7056 hồ sơ, bao gồm: 108 hồ sơ công bố đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế; 5667 hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế thuộc loại A; 1218 hồ sơ công bố đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế thuộc loại B, C, D. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính chỉ trong 3 ngày.

Đặc biệt, ngành Y tế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, quản lý bệnh viện, giúp công dân thuận lợi trong nộp hồ sơ, người bệnh thuận lợi trong khám chữa bệnh, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của ngành Y tế và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ngành Y tế đang tiếp tục triển khai hệ thống thông tin quản lý tiêm chủng, bệnh truyền nhiễm và bệnh không lây nhiễm theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Trong tháng 9/2018, phần mềm khảo sát sự hài lòng của người dân với dịch vụ y tế tại các bệnh viện đã được thí điểm tại 5 đơn vị là các bệnh viện: Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đức Giang, Hà Đông và Đống Đa và sẽ được nhân rộng ra tất cả các cơ sở y tế trong thời gian tới.

Phần mềm quản lý bệnh viện đang thí điểm tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và trong 6 tháng đầu năm 2019 tiếp tục thí điểm tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn để đến 1/7/2019 sẽ triển khai tại tất cả các bệnh viện còn lại.

Phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe và tầm soát ung thư đã được xây dựng và chuẩn bị đưa vào hoạt động. Sở Y tế đang tiếp tục xây dựng phần mềm quản lý an toàn thực phẩm, phần mềm quản lý cơ sở hành nghề y dược tư nhân - đây là những dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai ở mức độ 3 và mức độ 4.

Trong năm 2019, Sở Y tế đã chỉ đạo 100% người đứng đầu cơ quan, đơn vị tiếp tục phụ trách, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện cải cách hành chính tại đơn vị. Trọng tâm là cải cách thể chế hành chính; cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; hiện đại hóa hành chính; rà soát, đánh giá thủ tục hành chính; công bố, công khai thủ tục hành chính…

Lê Phương

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica