Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương khẳng định: Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu hiện nay, là yêu cầu cấp thiết đối với mọi quốc gia, địa phương, mọi nền kinh tế và doanh nghiệp, mang lại cơ hội thay đổi chưa từng có tiền lệ để phát triển nhanh, bao trùm và bền vững.

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết, chuyển đổi số giúp đẩy nhanh xây dựng một Nhà nước kiến tạo và nền hành chính công hiệu quả, giảm đi thủ tục trung gian và sự phiền nhiễu để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. 

Theo Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Nghị quyết số 52 ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó đặt trọng tâm vào quá trình chuyển đổi số. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, cần đổi mới tư duy và hành động, coi đó là giải pháp đột phá để Việt Nam bứt phá trong phát triển.

Để hội thảo mang lại hiệu quả thiết thực, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đề nghị các đại biểu cùng các nhà khoa học tập trung thảo luận, làm rõ vai trò “động lực” của chuyển đổi số đối với sự phát triển của thành phố Hải Phòng trong giai đoạn mới; đánh giá những kết quả đạt được, thuận lợi và khó khăn cũng như những điểm nghẽn trong quá trình thực hiện; đồng thời thảo luận tìm ra những giải pháp.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang phát biểu. Ảnh: KT 

Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, hội thảo hôm nay có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của thành phố trong thời gian tới, với đặc thù là địa phương có nền kinh tế đa ngành cần áp dụng chuyển đổi số. Kết quả của hội thảo sẽ là luận cứ khoa học và thực tiễn hữu ích cho việc tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số để tạo bước phát triển nhanh, bền vững thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tham luận tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường cho biết, Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 26/10/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về Chuyển đổi số đặt ra các mục tiêu lớn cho tầm nhìn 10 năm, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số chiếm 35% GRDP thành phố; năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 16%; tạo ra các giá trị tăng trưởng mới từ kinh tế số…

Năm 2022, được xác định là năm đặt ra nhiều thách thức lớn đối với thành phố, là năm khởi đầu cho công cuộc chuyển đổi số của thành phố tầm nhìn đến 2030.

Tại hội thảo, lãnh đạo các sở, ngành, quận huyện, các trường đại học cùng một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã tập trung trao đổi thảo luận những vấn đề chung về chuyển đổi số, chuyển đổi số trong một số lĩnh vực ở thành phố Hải Phòng, việc ứng dụng công nghệ số trong cơ quan nhà nước...

Trước đó, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và các đại biểu, cùng lãnh đạo thành phố đã đến dâng hương tượng đài đồng chí Tô Hiệu - người chiến sỹ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng Cộng sản Việt Nam trong khuôn viên Trường Chính trị Tô Hiệu.

Kim Thành