Tiếp vụ “lùm xùm” tại Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4:

Vì sao tỉnh Bình Dương chưa giao đất công ích cho chủ đầu tư thực hiện theo quy hoạch?

Cập nhật: 04/08/2019 21:41

(Thanh tra) – Khu đất công ích 7.551,1m2 do UBND phường Mỹ Phước quản lý đang nằm trong ranh quy hoạch chi tiết 1/500 của Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 – khu B do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi) làm chủ đầu tư. Chủ đầu tư đã xúc tiến thủ tục đền bù, hoán đổi khu đất công ích này được gần 3 năm nhưng mọi việc vẫn chưa được giải quyết.

Vì sao tỉnh Bình Dương chưa giao đất công ích cho chủ đầu tư thực hiện theo quy hoạch?
Sau gần 3 năm làm thủ tục để xin giao khu đất công ích nêu trên nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa thực hiện xong. Ảnh: NH

Phù hợp quy định pháp luật

Tại Văn bản kiến nghị số 2941/STNMT-CCQLĐĐ ngày 14/6/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) gửi UBND tỉnh về việc hướng dẫn thủ tục giao đất công ích thuộc Dự án Khu dân cư (DA KDC) Mỹ Phước 4 có nêu:

Năm 2002, DA KDC Mỹ Phước 4 đã được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) làm chủ đầu tư. Năm 2015, Công ty Thuận Lợi nhận quyền sử dụng đất từ Công ty Thiên Phú trên cơ sở trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Sau đó, Công ty Thuận Lợi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với DA KDC Mỹ Phước 4 và được tách thành 2 DA KDC Mỹ Phước 4 – Khu A và DA KDC Mỹ Phước 4 – Khu B.

Phần diện tích đất 7.551,1m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ 59 nằm trong quy hoạch thực hiện hiện DA KDC Mỹ Phước 4 – Khu B hiện do UBND phường Mỹ Phước quản lý trong danh mục đất công ích.

Do khu đất này nằm giữa ranh DA KDC Mỹ Phước 4 – Khu B (không tiếp giáp đường giao thông), nếu thực hiện thu hồi và đấu giá quyền sử dụng đất sẽ không phù hợp với quy định tại Khoản 61, Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Khoản 61, Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định: “Đối với dự án đầu tư đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư bằng văn bản hoặc lựa chọn chủ đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư trước ngày 01/07/2014 nhưng chưa giao đất, cho thuê đất cho chủ đầu tư mà nay phù hợp với quy hoạch kế hoạch sử dụng đất thì UBND cấp có thẩm quyền thực hiện việc giao đất, cho thuê đất cho chủ đầu tư mà không phải tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất…”.

Điểm b, Khoản 1, Điều 66, Luật Đất đai 2013 quy định: “UBND cấp tỉnh quyết định thu hồi đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn”.

Căn cứ theo Khoản 61, Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ; Điểm b, Khoản 1 Điều 66 Luật Đất đai năm 2013 và Quyết định số 51/2014/QĐ-UBND ngày 18/12/2014 của UBND tỉnh về trình tự thủ tục bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương cùng đề nghị của UBND thị xã Bến Cát, Sở TN&MT đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét: Chấp thuận chủ trương thu hồi diện tích 7.551,1m2 đất trồng cây lâu năm thuộc quỹ đất công ích do UBND phường Mỹ Phước quản lý để giao Công ty Thuận Lợi thực DA KDC Mỹ Phước 4 – Khu B…

Ngày 16/7/2019, Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng đã ký thay Chủ tịch UBND tỉnh Văn bản số 3457/UBND-KTN về việc kiến nghị nghị liên quan đến giao đất công ích tại Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo: Về chủ trương, chấp thuận thu hồi diện tích 7.551,1m2 đất trồng cây lâu năm tại thửa đất số 1441, tờ bản đồ 59 thuộc quỹ đất công ích do UBND phường Mỹ Phước quản lý để giao cho Công ty Thuận Lợi thực hiện Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu B tại phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Công ty Thuận Lợi có trách nhiệm thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất công ích nêu trên bằng quỹ đất tương ứng để địa phương đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi theo quy định…

Khu đất công ích 7.551,1m2 do UBND phường Mỹ Phước quản lý nằm trong quy hoạch chi tiết 1/500  của DA KDC Mỹ Phước 4 - khu B. Ảnh: NH

Cần đảm bảo căn cứ quy định pháp luật khi thu hồi chủ trương

Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 tuần ban hành văn bản chấp thuận chủ trương giao khu đất nêu trên cho Công ty Thuận Lợi, ngày 25/7/2019, Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng lại ký thay Chủ tịch UBND tỉnh Văn bản số 3635/UBND-KTN để thu hồi Văn bản số 3457/UBND-KTN.

Đáng chú ý, trong văn bản thu hồi chủ trương giao khu đất công ích cho chủ đầu tư để thực hiện dự án theo quy hoạch, ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Bình Dương  không nêu rõ lý do vì sao cần phải thu hồi chủ trương này mà chỉ căn cứ theo văn bản kiến nghị của Sở TN&MT.

Theo đó, tại Công văn kiến nghị số 3657/STNMT-CCQLĐĐ ngày 24/7/2019, Sở TN&MT cho biết: “Qua phản ánh của báo chí liên quan tới khu đất diện tích 7.551,1m2 đất trồng cây lâu năm thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ 59 thuộc quỹ đất công ích của phường Mỹ Phước quản lý. Nay, Sở TN&MT báo cáo kiến nghị UBND tỉnh…”. Theo đúng nội dung vào đề của văn bản này thì căn cứ chính mà Sở TN&MT kiến nghị UBND tỉnh thu hồi chủ trương là do báo chí phản ánh.

Đi vào chi tiết nội dung của Công văn số 3657/STNMT-CCQLĐĐ của Sở TN&MT có thể thấy lý do chính mà đơn vị này đưa ra đó là: Hiện nay UBND tỉnh chưa ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất diện tích 7.551,1m2 cho Công ty Thuận Lợi nhưng đã tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng và đang xây 2 căn nhà là không đúng quy định pháp luật đất đai, xây dựng.

Theo điều tra của PV Báo Thanh tra, việc thi công hạ tầng kỹ thuật trên khu đất này đã bị Thanh tra Sở Xây dựng ban hành quyết định xử phạt từ tháng 12/2016 do thi công hạ tầng kỹ thuật không có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, việc thi công hạ tầng kỹ thuật này phù hợp theo quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án.

Hơn nữa, tại Văn bản kiến nghị số 2941/STNMT-CCQLĐĐ trước đó của Sở TN&MT cũng có báo cáo UBND tỉnh về việc chủ đầu tư đã xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên khu đất công ích.

Còn đối với việc có 2 căn nhà xây dựng trên khu đất công ích, một đại diện của Công ty Thuận Lợi khẳng định không có việc chủ đầu tư xây dựng 2 căn nhà nói trên. Việc xây dựng 2 căn nhà này là do người dân tự xây dựng. Việc Sở TN&MT cho rằng Công ty Thuận Lợi xây dựng 2 căn nhà này là chưa đảm bảo khách quan của vụ việc.

Doanh nghiệp để xảy ra vi phạm về đất đai, xây dựng trong quá trình thực hiện dự án cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý vi phạm, cơ quan chức năng cũng cần khách quan, phù hợp trong việc áp dụng các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng để xử lý cho đúng; tránh tình trạng duy tình trong xử lý vi phạm, ảnh hưởng tới quá trình đầu tư của doanh nghiệp nói riêng và môi trường đầu tư tại địa phương nói chung.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nam Hà

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica