Thăng Bình, Quảng Nam: Cần thực thi bản án có hiệu lực pháp luật

Cập nhật: 22/10/2019 16:39

(Thanh tra)- Vụ khiếu kiện về bị thu hồi đất của Cty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Thăng Bình (Cty Thăng Bình) được Báo Thanh tra nhiều lần phản ánh trong năm 2015 – 2017. Cty Thăng Bình đã khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh ra Tòa và được TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xét xử, ra bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật gần 5 tháng qua, nhưng vẫn chưa được thực thi…

Thăng Bình, Quảng Nam: Cần thực thi bản án có hiệu lực pháp luật
TAND Cấp cao tại Đà Nẵng tuyên hủy quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi thửa đất số 512 của Cty Thăng Bình. Ảnh: NP

Nhận thấy việc thu hồi đất không đúng quy định, sau khi TAND tỉnh Quảng Nam xét xử vụ án hành chính sơ thẩm và bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện, Cty Thăng Bình gửi đơn kháng cáo.

Ngày 14/6/2019, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đưa vụ án khiếu kiện quyết định hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại về lĩnh vực đất đai ra xét xử phúc thẩm.  

Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định: Xét về quá trình sử dụng thửa đất do UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi theo Quyết định 4184/QĐ-UBND ngày 29/11/2017 nhận thấy, từ năm 2011 trở về trước, thửa đất số 512, nằm trong thửa đất số 16, tờ bản đồ số 30, thị trấn Hà Lam, Thăng Bình theo Quyết định số 4582/QĐ-UB và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất(GCNQSDĐ) cấp ngày 27/10/2004, có diện tích 2.337m2, loại đất thương mại, dịch vụ do Cty Thăng Bình thuê năm 2004 đến năm 2011. Sau khi thuê đất, Cty đã xây dựng cửa hàng xăng dầu diện tích 748,7m2, còn lại 1.429,8m2 Cty xây dựng cửa hàng kinh doanh.

Ngày 27/10/2011, UBND tỉnh ban hành quyết định về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, vị trí này không còn phù hợp với quy hoạch trên. Cty cũng đã thống nhất di dời cửa hàng xăng dầu đến địa điểm khác và xin tiếp tục gia hạn thuê đất để kinh doanh loại hình khác, có lập dự án (DA) trình các Sở, ngành chức năng xem xét, phê duyệt.  

Căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Quảng Nam đã tiến hành tách thửa số 16, tờ bản đồ số 30 thành 2 thửa số 512 và 16. Trong đó, thửa số 16 cho Cty thuê đến năm 2046, còn thửa 512 Cty chỉ được thuê đến năm 2015 (để chuẩn bị di chuyển cửa hàng xăng dầu).

Xét thấy: Việc Sở TN&MT Quảng Nam tách thửa có cùng mục đích sử dụng (thương mại, dịch vụ) thành 2 thửa là không có cơ sở pháp lý, bởi lẽ theo các quy định của Luật Đất đai 2003 và Luật Đất đai 2013, việc “tách thửa” chỉ xảy ra khi người SDĐ có yêu cầu, hoặc Nhà nước có quyết định thu hồi một phần thửa đất; trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, không có quy định về thẩm quyền, thủ tục Nhà nước tách thửa, đặc biệt là 1 thửa đất cùng mục đích sử dụng mà Nhà nước cho doanh nghiệp thuê, sau đó ra quyết định thu hồi một phần diện tích, ảnh hưởng đến QSDĐ của doanh nghiệp thuê đất. Hơn nữa, việc thu hồi đất không thực hiện bất kỳ DA nào vì lợi ích công cộng mà chỉ định hướng giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Thăng Bình tổ chức đấu giá, làm manh mún thửa đất bất hợp lý….

Mặt khác, Quyết định số 4184 của UBND tỉnh thu hồi thửa đất số 512 không căn cứ vào quyết định cho thuê đất, không đối chiếu về hồ sơ, trình tự, thủ tục thu hồi đất được quy định tại Điều 65, Luật Đất đai, Điều 65 Nghị  định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Luật Đất đai và Điều 13 Thông tư số 30/2014 của Bộ TN&MT quy định về hồ sơ giao đất, cho thuê, chuyển mục đích SDĐ, thu hồi đất…

Thậm chí, quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh còn ngược lại với chính chủ trương của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang tại Văn bản số 3578/UBND-KTN ngày 30/10/2011 đã nêu rõ: “... Cty có kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tự thực hiện tháo dỡ cửa hàng xăng dầu trước khi hết thời gian gia hạn (12/2014), để đảm bảo giao thông và triển khai quy hoạch chi tiết xây dựng thị trấn Hà Lam... Hết thời hạn thuê đất kinh doanh cửa hàng xăng dầu, nếu Cty chấp hành tốt mọi quy định của pháp luật và có nhu cầu tiếp tục thuê đất, SDĐ đúng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thì ưu tiên cho Cty tiếp tục thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành”.

Tại Công văn số 233 ngày 19/5/2011 của UBND huyện Thăng Bình cũng thể hiện: “… Nếu Cty có nhu cầu sử dụng đất phù hợp với quy hoạch của huyện (không kinh doanh xăng dầu), huyện sẽ xem xét đề nghị UBND tỉnh giải quyết cho Cty tiếp tục gia hạn thời hạn thuê đất lâu dài hơn…”. 

Tháng 10/2014, Cty Thăng Bình lập hồ sơ báo cáo DA loại hình kinh doanh mới, thay thế kinh doanh xăng dầu tại thửa đất số 512 thì UBND huyện Thăng Bình cũng có đánh giá: “Phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030…”.   

Như vậy, theo chủ trương và kế hoạch SDĐ của UBND tỉnh và huyện Thăng Bình đối với thửa đất 512 đã thể hiện rõ kế hoạch SDĐ, các điều kiện để được gia hạn hợp đồng SDĐ cho Cty Thăng Bình... Vì vậy, Quyết định số 4184 của UBND tỉnh xác định: “Đất được Nhà nước cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn...” là không đúng quy định.

Từ đó, HĐXX phúc thẩm quyết định: “…Chấp nhận kháng cáo của Cty Thăng Bình, tuyên hủy Quyết định số 4184 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc thu hồi thửa đất số 512 của Cty Thăng Bình. Hủy Quyết định số 1037 ngày 26/3/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết khiếu nại của Cty để thực hiện đúng trình tự, thủ tục và nội dung pháp luật quy định”.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. Tuy nhiên, đến nay đã gần 5 tháng, việc thực hiện bản án vẫn rơi vào bế tắc?!

Ngày 15/8/2019, UBND tỉnh Quảng Nam có Công văn số 4813/UBND-NC về việc đề nghị thi hành án hành chính với nội dung: “Yêu cầu Sở TN&MT tỉnh phối hợp với UBND huyện Thăng Bình cùng các cơ quan liên quan thi hành bản án nêu trên theo quy định pháp luật; báo cáo kết quả UBND tỉnh”.  

Ngạc nhiên và khó hiểu hơn, vào ngày 1/10/2019, UBND huyện Thăng Bình có Tờ trình số 279 để thực hiện quyết định của Bản án phúc thẩm số 75 của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng; trong đó, UBND huyện đề nghị Sở TN&MT tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam ra thông báo thu hồi đất để thu hồi đất của Cty Thăng Bình tại thửa đất số 512, tờ bản đồ 30, do “hết thời hạn SDĐ nhưng không được gia hạn...”.

Rõ ràng, đây là một đề nghị “ngược” của UBND huyện Thăng Bình, trong khi bản án phúc thẩm đã hủy quyết định của UBND tỉnh về thu hồi thửa đất số 512 nhưng chưa được thực hiện. Không hiểu vì mục đích gì và những người ký tờ trình này đã nắm kỹ nội dung của bản án phúc thẩm chưa?

Mới đây, Thông báo số 340/TB-UBND ngày 17/10/2019 của UBND tỉnh Quảng Nam truyền đạt kết luận của đồng chí Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại buổi tiếp doanh nghiệp tháng 10/2019, đối với kiến nghị của Cty Thăng Bình: “Yêu cầu Sở TN&MT chủ trì, khẩn trương làm việc với UBND huyện Thăng Bình, Sở Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương và các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản thi hành Bản án số 75/2019 của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng về việc khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về lĩnh vực đất đai theo quy định của pháp luật và tham mưu UBND tỉnh xem xét các nội dung Cty Thăng Bình xin tiếp tục thuê đất đầu tư DA theo đúng các quy định của Nhà nước và quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt”.

Ông Ngô Văn Hòa, Chủ tịch kiêm Giám đốc Cty cho biết, sau khi cổ phần hoá từ doanh nghiệp Nhà nước luôn chấp hành tốt chủ trương, pháp luật; ngay khi hết hạn thuê đất cửa hàng xăng dầu đơn vị đã tự tìm mua đất nơi khác để di dời cửa hàng xăng dầu đến vị trí mới. Đã lập phương án tiếp tục sử dụng thửa đất số 512 xin phép đầu tư DA khu thương mại theo đúng mục đích SDĐ và quy hoạch của tỉnh và huyện.

Tuy nhiên, hơn 5 năm qua, sự mong đợi từ phía Cty Thăng Bình vẫn chưa có hồi kết...

Nguyễn Phê

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica