Thanh Hóa:

Ai “giật dây” cho xe điện không phép “náo loạn” Sầm Sơn?

Cập nhật: 15/05/2017 14:05

(Thanh tra) - Những ngày gần đây, hàng chục lái xe điện thuộc quản lý của Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng (địa chỉ ở phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) liên tục điều khiển phương tiện xuống đường nhằm phản ứng lệnh cấm hoạt động của cơ quan chức năng địa phương.

Ai “giật dây” cho xe điện không phép “náo loạn” Sầm Sơn?
Xe điện của Công ty Chiến Thắng gây náo loạn TP Sầm Sơn ngày 6/5/2017. Ảnh: Văn Thanh

Đỉnh điểm, vào ngày 6/5/2017, hàng chục lái xe điện cho xe tập trung trên đường Hồ Xuân Hương, TP Sầm Sơn nhằm gây áp lực với chính quyền. 

Vụ việc gây náo loạn và ách tắc giao thông cục bộ dọc tuyến đường ven biển lớn nhất Sầm Sơn. Nhiều công an được điều động nhằm vãn hồi trật tự, giải thích và phân luồng giao thông.

Lãnh đạo UBND TP Sầm Sơn buộc phải tổ chức buổi đối thoại với lãnh đạo Công ty Chiến Thắng và người lao động thuộc công ty này.

Hàng loạt xe điện của Công ty Chiến Thắng gây náo loạn Sầm Sơn. Ảnh: Văn Thanh

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Công ty Chiến Thắng, cho biết doanh nghiệp hiện có 100 xe điện được cấp phép, trong khi đó thành viên rất đông. Để tạo thêm việc làm, doanh nghiệp đã nhiều lần có văn bản xin cấp có thẩm quyền cho bổ sung thêm 50 xe điện nữa nhưng đến nay chưa được chấp thuận.

“Do công ty đã trót mua thêm 70 chiếc xe điện về lâu rồi nên mong muốn được chính quyền xem xét, tạo điều kiện vì doanh nghiệp chúng tôi toàn người khó khăn, cuộc sống bấp bênh và gia đình chính sách”, ông Chiến cho biết.

Ông Lê Ngọc Chiến, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn khẳng định: Việc quyết định số lượng xe điện hoạt động trên địa bàn Sầm Sơn không thuộc thẩm quyền của chính quyền TP mà do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định. Các xe điện đã được cấp phép cũng đang trong giai đoạn thử nghiệm, chờ quyết định của các bộ, ngành liên quan.

Ông Chiến cũng cho hay, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, địa bàn Sầm Sơn cũng như các địa phương khác tạm thời không gia tăng số lượng xe điện. Sầm Sơn vẫn giữ nguyên số lượng 431 xe như cũ, không cấp phép cho bất cứ doanh nghiệp, tổ chức nào tăng thêm xe. 

“Không riêng Công ty Chiến Thắng mà hiện có 4 - 5 doanh nghiệp khác xin đầu tư xe điện song tỉnh Thanh Hóa đang rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt nếu đủ điều kiện”, ông Chiến nói.

Mặc dù đã yêu cầu các xã, phường ngăn chặn tình trạng xe điện, nhưng việc gây náo loạn vẫn diễn ra. Ảnh: Văn Thanh

Theo ông Chiến, Sầm Sơn chỉ có 19km đường giao thông mà có tới 800 xe điện. Nếu tất cả xe điện đều ra đường thì cứ 20m lại có một chiếc, số lượng như vậy là quá nhiều. 

“Việc cán bộ, công nhân Công ty Chiến Thắng trong đó có cả thương binh xuống đường là “đáng tiếc”, ảnh hưởng đến hình ảnh TP biển. Xe điện chưa được cấp phép mà xuống đường tham gia giao thông là vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự”, ông Chiến cho biết.

Trước đó, ngày 26/4/2016, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản trả lời Công ty Chiến Thắng về đề xuất xin phát triển xe điện. UBND tỉnh khẳng định: Chưa tăng thêm số lượng xe điện 4 bánh đang hoạt động tại thị xã Sầm Sơn do số lượng xe điện hiện tại đã đáp ứng tốt nhu cầu và phù hợp hạ tầng kỹ thuật giao thông.

Ngày 4/5/2016, Bộ GTVT có Văn bản hoả tốc số 4894/ BGTVT-VT do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký đề nghị “UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở GTVT tạm giữ ổn định số lượng 547 phương tiện (TP Sầm Sơn 431 xe, Hoằng Hóa 63 xe, Cẩm Thủy 5 xe, Tĩnh Gia 48 xe) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như hiện nay để tăng cường quản lý và giải quyết triệt để những tồn tại, khó khăn vướng mắc, tạm thời không bổ sung doanh nghiệp và không cho tăng số lượng phương tiện".

Việc bất chấp quy định của Nhà nước, và khi chưa được phép vẫn mua xe điện về để nhằm mục đích kinh doanh không phép. Vụ việc cho xe điện náo loạn ở đường phố Sầm Sơn chắc chắn có người “giật dây”, đứng sau? Cơ quan chức năng TP Sầm Sơn cần phải tìm hiểu, xử lý nghiêm minh, tránh tình trạng tiếp tục mất an ninh trật tự trên địa bàn.

 Văn Thanh


cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica