Theo cáo trạng, ông Hà Văn Thành là người thường xuyên khiếu kiện các cá nhân ở huyện Lập Thạch.

Trong các ngày 19/10 và 22/10/2021, bị can gửi nhiều đơn đến Huyện ủy tố cáo và cho rằng ông Hà Đình Nhã (Bí thư Huyện ủy) có nhiều vi phạm về đất đai và công tác quản lý. Mục đích để đe dọa, uy hiếp tinh thần nhằm chiếm đoạt tài sản của ông Nhã.

VKSND xác định ông Thành còn yêu cầu ông Nhã đưa tiền để dừng kiện cáo và rút toàn bộ đơn khiếu nại. Ban đầu, bị can "ra giá" 100 triệu đồng, nhưng sau giảm còn 50 triệu.

Cáo trạng nêu, do bị ông Thành đe dọa và uy hiếp tinh thần. Ông Nhã sợ ảnh hưởng đến tình hình chính trị địa phương và uy tín, danh dự bản thân, nên chấp nhận đề nghị của ông Thành. Đồng thời, bị hại cũng trình báo Công an huyện.

Khoảng 16h ngày 29/10/2021, tại quán cà phê ở thị trấn Lập Thạch, khi ông Thành vừa nhận 50 triệu đồng của ông Nhã thì bị Công an huyện Lập Thạch bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng.

Khi khám xét nơi ở của ông Thành, cơ quan điều tra thu giữ thêm nhiều đơn thư, tài liệu liên quan việc bị can tố cáo ông Nhã và nhiều cá nhân khác ở địa phương, trong đó có đơn tố cáo một số bí thư Đảng ủy xã, chủ tịch xã hay lãnh đạo phòng thuộc UBND huyện Lập Thạch.

Chính Bình