Theo Văn bản số 161/LĐ-TM ngày 10/6/2022 do Đại tá Phan Văn Luận, Lữ đoàn Trưởng Lữ đoàn 299, Quân đoàn 1 ký gửi các đơn vị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trong thời gian vừa qua, có một số đối tượng quân nhân giả danh cán bộ Lữ đoàn 299, Quân đoàn 1 đến các chủ đầu tư để giao dịch công tác rà phá bom mìn, vật nổ trái quy định của pháp luật.

Theo thông tin của các chủ đầu tư và các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước phát hiện có 2 cá nhân tên Dũng và Đạm tự xưng là cán bộ của Lữ đoàn 299, Quân đoàn 1 đến một số chủ đầu tư các huyện, thành phố để giao dịch xin tham gia công tác rà phá bom mìn, vật nổ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Lữ đoàn 299, Quân đoàn 1 xác nhận 2 cá nhân có tên nói trên không phải là cán bộ của đơn vị nên không được cấp giấy tờ giao nhiệm vụ đi quan hệ giao dịch công tác rà phá bom mìn, vật nổ.

“Do vậy, Lữ đoàn 299, Quân đoàn 1 thông báo đến các chủ đầu tư và cơ quan chức năng trong tỉnh Thanh Hóa biết, tránh tình trạng một số đối tượng có tên nói trên và một số đối tượng khác không phải người của đơn vị, không được giao nhiệm vụ, lợi dụng quen biết, lấy danh nghĩa Lữ đoàn đi giao dịch với các chủ đầu tư. Đây là hành vi sai phạm theo quy định của Bộ Quốc phòng và pháp luật. Nếu có các quân nhân nói trên đến làm việc, đề nghị các chủ đầu tư từ chối và thông báo cho Lữ đoàn biết để xử lý theo quy định của pháp luật”, nội dung thông báo nêu.

leftcenterrightdel
 Huyện miền núi Bá Thước cũng cảnh giác với tình trạng giả danh, môi giới rà phá bom mìn nhằm mục đích chuộc lợi, tiềm ẩn nguy cơ hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Ảnh: VT

Để làm rõ những thông tin này, phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ với ông Dương Thanh Xuân, Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Thường Xuân và được xác nhận: Đơn vị chúng tôi cũng đã nhận được văn bản cảnh báo của Lữ đoàn 299, Quân đoàn 1 phản ánh về sự việc nói trên. Lâu nay chúng tôi chỉ ký hợp đồng, làm việc với các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, có giấy phép hành nghề hoạt động tư vấn điều tra, khảo sát, giám sát thi công và thi công rà phá bom mìn, vật nổ. Những đơn vị chính thống này từ trước đến nay còn có văn bản gửi kèm theo tên tuổi, số chứng minh quân nhân của những người này để thay mặt đơn vị quan hệ, giao dịch, giải quyết công việc.

Liên quan đến việc này, qua điện thoại, ông Võ Minh Khoa, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: “Cách đây vài hôm, tôi có nghe nói có đơn vị bộ đội về khảo sát cái gì đó, cụ thể tên thì tôi lại không rõ, chỉ nghe nói qua. Hiện nay, huyện đang có dự án xây dựng cầu lớn, có nhiệm vụ rà phá bom mìn, vật nổ, anh em Ban Quản lý dự án đang triển khai. Cụ thể các trường hợp giả danh như như thế nào, chúng tôi sẽ lưu ý thông tin này để cảnh giác, tránh các đối tượng giả danh, môi giới nhằm mục đích chuộc lợi, tiềm ẩn nguy cơ để lại hâu quả đáng tiếc”.

Theo Quyết định số 96/2006/QĐ-TTg ngày 4/5/2006 của Thủ tướng Chính phủ thì Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ tổ chức thực hiện rà phá bom, mìn, vật nổ trên phạm vi toàn quốc theo yêu cầu của Thủ tướng và quy định của Chính phủ. Tổ chức thực hiện rà phá bom, mìn, vật nổ đối với các dự án đầu tư và xây dựng cơ bản trên phạm vi cả nước; chịu trách nhiệm về sự an toàn của dự án, công trình trong quá trình xây dựng và khai thác sử dụng có liên quan đến vấn đề bom, mìn, vật nổ.

Trong những năm qua, Lữ đoàn 299, Quân đoàn 1 của Bộ Quốc phòng đã thực hiện nhiều dự án rà phá bom mìn, vật nổ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và cả nước đảm bảo an toàn, đúng tôn chỉ mục đích, không có trường hơp đáng tiếc nào xảy ra. 

Với sự việc nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh