Trung tá Phạm Thành Long- Trưởng Công an huyện Diễn Châu cho biết: Thông qua công tác nắm tình hình và triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện phát hiện trên địa bàn có 1 đối tượng tự nhận mình là phóng viên và có thẻ nhà báo của Báo Thanh tra, có mối quan hệ quen biết với nhiều cán bộ là lãnh đạo ở Trung ương cũng như tỉnh Nghệ An. Vì thế, đối tượng có thể chuyển đổi sổ đỏ từ đất nông nghiệp thành đất ở lâu dài, nếu không thực hiện được sẽ trả lại tiền. Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định đã có một số người dân chuyển tiền cho đối tượng để “nhờ chuyển đối đất nông nghiệp sang đất ở”.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc điều tra. Công an huyện Diễn Châu đã xác lập chuyên án để tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh.

leftcenterrightdel
Đối tượng Nguyễn Thị Vân Anh đã giả danh Báo Thanh tra để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Ảnh: VH 

Quá trình điều tra, Ban Chuyên án gặp một số khó khăn do đối tượng thường xuyên giữ liên lạc với các bị hại, trao đổi với lời lẽ thuyết phục để bị hại không gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng nếu như không thực hiện được trong thời gian đã cam kết, thoả thuận. Bên cạnh đó, đa số bị hại đều nghĩ sổ đỏ do Nguyễn Thị Vân Anh làm là sổ đỏ thật nên không tố cáo vì sợ liên quan đến quyền lợi của mình. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao, Ban Chuyên án đã tập trung xác minh, củng cố tài liệu, chứng cứ để làm rõ hành vi vi phạm của đối tượng. Đồng thời, tính toán lên phương án bắt giữ nhằm đảm bảo không để đối tượng tẩu tán tài liệu, chứng cứ, gây khó khăn cho quá trình điều tra, xác minh.

Sau quá trình thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ và xác định thời cơ đã chín muồi, vào lúc 9 giờ ngày 27/4/2022, tại xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu, Công an huyện Diễn Châu phá thành công chuyên án. Qua đó, bắt đối tượng Nguyễn Thị Vân Anh (SN 1976), trú trên địa bàn xã về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; thu giữ 53 sổ đỏ và 2 điện thoại di động.

Bước đầu điều tra, cơ quan chức năng xác định, từ đầu năm 2021 đến tháng 4/2022, đối tượng Nguyễn Thị Vân Anh đã giả danh phóng viên của Báo Thanh tra, nói có mối quan hệ quen biết với nhiều cán bộ là lãnh đạo ở Trung ương cũng như tỉnh Nghệ An để nhận làm thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp trái phép sang đất ở lâu dài cho 05 bị hại trú tại địa bàn huyện Diễn Châu và một số địa phương khác; trong đó, các bị hại đã chuyển cho đối tượng hơn 9 tỉ đồng.

Điều đáng nói, việc các bị hại sử dụng sổ đỏ giả để xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và đối phó với chính quyền địa phương bằng sổ đỏ giả do Nguyễn Thị Vân Anh làm đã gây ra nhiều hệ luỵ phức tạp. Sau khi nắm được thông tin Nguyễn Thị Vân Anh bị bắt giữ, một số người dân đã gọi điện, gửi đơn đến Công an huyện Diễn Châu để tố cáo hành vi của đối tượng.

Hiện, Công an huyện Diễn Châu đã tiến hành khởi tố đối tượng Nguyễn Thị Vân Anh về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để tiếp tục đấu tranh mở rộng chuyên án.

leftcenterrightdel
Trước đó, nguồn tin báo từ Thanh tra tỉnh Nghệ An về đối tượng nữ giả danh cán bộ Báo Thanh tra có mặt tại địa phương biểu hiện nghi vấn về hoạt động hành nghề báo chí.  

 

Từ thông tin phản ánh của quần chúng nhân dân về nữ "nhà báo" hoạt động trên địa bàn, có sử dụng 2 thẻ nhà báo giả mang tên Báo Thanh tra và Cổng Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã vào cuộc kịp thời. Liên quan hoạt động hành nghề của đối tượng giả mạo uy tín của tổ chức là Báo Thanh tra để hành nghề trái quy định, Ban Biên tập Báo Thanh tra đã khẳng định mọi hành vi liên quan của Báo đối với đối tượng Nguyễn Thị Vân Anh (bút danh: Thanh Thanh) là vi phạm pháp luật, cần được điều tra xác minh và xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Xuân Thống