Đời sống
12 triệu hộ chăn nuôi được xem xét, hỗ trợ 13/03/2014 20:46 (Thanh tra) – Hôm nay (13/3), Quyết định Về chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ (còn gọi là hộ chăn nuôi) của Thủ tướng Chính phủ đang được ngành Nông nghiệp tổ chức lấy ý kiến để Dự thảo khâu cuối. Đây là chính sách được 12 triệu hộ chăn nuôi trông chờ và hy vọng. Song, theo nhiều chuyên gia, cần thay đổi cách tiếp cận của Dự thảo để tạo ra cú hích thực sự cho ngành chăn nuôi.

Nhiều hỗ trợ trực tiếp

Theo Dự thảo Quyết định Về chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ, tất cả cá nhân, hộ gia đình có hoạt động chăn nuôi theo hình thức chăn nuôi nông hộ – có quy mô dưới mức trang trại theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều là đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nếu đảm bảo tuân thủ các quy định về chất lượng con giống, quy trình chăn nuôi đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Theo đó, nhiều chính sách hỗ trợ trực tiếp về giống, thú y, hình thành chuỗi liên kết sản phẩm, đào tạo và huấn luyện kỹ năng chăn nuôi… sẽ đến với các hộ chăn nuôi.

Cụ thể một số hỗ trợ đáng chú ý như: Hỗ trợ 1 lần mua lợn nái, 1 triệu đồng/1 lợn nái giống ngoại lai và 500.000 đồng/nái các giống địa phương; hỗ trợ một lần mua lợn đực giống 2 triệu đồng/1 lợn đực giống với các lợn giống ngoại, lợn lai và 1 triệu đồng cho 1 lợn đực giống với các giống địa phương. Hay hỗ trợ hộ nuôi gia cầm trên 200 con mái thường xuyên 100% lãi suất vay 24 tháng tiền mua gà, vịt giống. Hỗ trợ 100% vắc xin tiêm phòng định kỳ hàng năm với bệnh lở mồm long móng, dịch tả, tụ ấu; 100% vắc xin tiêm phòng định kỳ hàng năm với bệnh newcastle, dịch tả vịt, cúm gia cầm với hộ trên 200 con mái sinh sản cấp giống bố mẹ…

Bên cạnh đó là các hỗ trợ 50% tiền mua giống cỏ để phát triển chăn nuôi trâu, bò; hỗ trợ 3 triệu đồng để xây dựng 1 hầm biogas xử lý chất thải chăn nuôi; 2 triệu đồng 1 lần gia cố, cải tạo chuồng trại trâu, bò tại các tỉnh miền núi… và nhiều hỗ trợ trực tiếp khác về việc hình thành chuỗi liên kết sản phẩm, xúc tiến thương mại; đào tạo huấn luyện kỹ năng chăn nuôi và đối với các vật nuôi khác.

Với mức hỗ trợ theo Dự thảo này thì 12 triệu hộ chăn nuôi (hơn 7 triệu hộ chăn nuôi gia cầm và hơn 4 triệu hộ chăn nuôi gia súc) sẽ có cơ hội được nhận các hỗ trợ trực tiếp bằng tiền từ nguồn ngân sách Nhà nước. Thậm chí có hộ sẽ cùng lúc nhận được sự hỗ trợ với nhiều đối tượng vật nuôi khác nhau (nhưng không vượt quá 3 đối tượng vật nuôi). Đây là sự quan tâm thiết thực của Chính phủ giúp hỗ trợ hộ chăn nuôi giảm bớt gánh nặng khó khăn, rủi ro trong chăn nuôi.


Mục đích của Quyết định sắp được ban hành là đổi mới chăn nuôi nông hộ theo hướng được kiểm soát. Ảnh: H.O

Đổi mới chăn nuôi nông hộ mới là mục đích cuối cùng


Có ý kiến bày tỏ, ngành Nông nghiệp có nên tham mưu để Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định này bởi có thể đưa ngành Chăn nuôi Việt Nam đi theo hướng nông hộ nhỏ lẻ, manh mún. Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại cho rằng, việc ban hành Quyết định này là vô cùng cần thiết bởi để tiến tới chăn nuôi trang trại theo hướng công nghiệp như các nước phát triển thì Việt Nam còn cần một thời gian, lộ trình rất dài.

Trong khi đó, việc hỗ trợ này đối với chăn nuôi nông hộ đi theo lộ trình hợp lý đến năm 2020, theo hướng mỗi năm sẽ giảm dần từ 5-7% tỷ lệ nông hộ và chuyển dần sang chăn nuôi quy mô trang trại, tập trung. Mặt khác, đặc thù của ta vẫn rất cần nguồn cung từ chăn nuôi nông hộ, còn nhớ đợt dịch bệnh năm 2011, gia súc, gia cầm các trang trại chết, “treo” chuồng nhiều tới mức nếu không có nông hộ thì thị trường sẽ không có thịt mà ăn. Một bài học khác từ nước láng giềng Trung Quốc, việc phát triển quá nóng chăn nuôi trang trại quy mô lớn đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ô nhiễm môi trường, đến nỗi nước này phải ra quy định cấm, hoặc hạn chế việc tiếp tục chăn nuôi trang trại.

Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng, cũng cần thay đổi lại cách tiếp cận của Dự thảo Quyết định, bởi không nên đưa mục đích chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ làm tên của Quyết định khiến khó xác định đây là “đầu vào” hay “đầu ra”, vả lại tên Quyết định này sẽ làm nông dân hiểu nhầm chính sách chỉ hỗ trợ cho hộ chăn nuôi.

“Bởi vậy, cần thay đổi tên Quyết định thành “chính sách đổi mới chăn nuôi nông hộ”. Còn đổi mới cái gì? thì chính sách này sẽ hỗ trợ để khuyến khích từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi có kiểm soát, nhằm đảm bảo sinh kế, tăng năng suất, hạ giá thành sản phẩm và hiệu quả kinh tế; đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường”, ông Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định.

Cũng theo ông Sơn, mặc dù có nhiều hỗ trợ trực tiếp nhưng không phải những hộ chăn vài chục con gà, 1 -2 con lợn cũng được hỗ trợ mà phải là hộ chăn nuôi đảm bảo các điều kiện: Nằm trong vùng nuôi được chính quyền địa phương cho phép; Quy mô đủ lớn trở lên theo quy định của ngành nông nghiệp; phải có đề án được tỉnh chấp thuận…

Kinh nghiệm ở một số địa phương cho thấy, càng quy định đơn giản bao nhiêu thì quá trình thực hiện hỗ trợ dễ dàng, thuận lợi đi vào cuộc sống bấy nhiêu. Mặt khác, các thủ tục quyết toán với ngân sách Nhà nước cũng được thuận lợi hơn. Với việc thủ tục cho vay, hỗ trợ vốn vay, Dự thảo cũng cần tham mưu để Thủ tướng Chính phủ chỉ định một số ngân hàng cụ thể cho vay thì mới có thể triển khai và quy trách nhiệm nếu có vướng mắc. Vì thực tế, nhiều chính sách trước đây cũng quy định cho vay ưu đãi chung chung cuối cùng nông dân đến ngân hàng không thể vay vì thủ tục quá rườm rà và nguyên tắc phải có tài sản thế chấp.

Nhiều ý kiến địa phương, cơ quan quản lý đã tham gia góp ý thẳng thắn và đúng trọng tâm về những điểm còn chưa phù hợp của Dự thảo Quyết định Về chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ. “Nếu kịp thời điều chỉnh và được triển khai đồng bộ sau khi ban hành thì chính sách này chắc chắn sẽ tạo ra cú hích cho ngành chăn nuôi phát triển trong thời gian tới”, người đứng đầu Viện Chăn nuôi tin tưởng.

Hữu Oanh