Phương án thiết kế nhà ga sân bay quốc tế Long Thành:

Bao giờ có kết quả cuối cùng?

Cập nhật: 31/03/2018 21:35

(Thanh tra) - Sau nhiều lần cân đo đong đếm, phương án thiết kế nhà ga của dự án (DA) sân bay quốc tế Long Thành vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Lý do là cơ quan chuyên môn vẫn không thống nhất được phương án nào là phù hợp nhất, sau khi xảy ra sự kiện cả 3 phương án đều được chọn chấm giải nhất.

Bao giờ có kết quả cuối cùng?
Ngày 22/9/2017, Bộ Giao thông Vận tải đã trao cả 3 giải nhất cho cả 3 liên danh, với giá trị mỗi giải là 15.000USD

Lấy cả 3 cho khỏi mất lòng?

Sau khi chọn được 9 phương án thiết kế, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã trưng bày 9 mô hình nhà ga hành khách để người dân, tổ chức góp ý. 

Việc lấy ý kiến được tổ chức đầu tiên tại Hà Nội vào ngày 28/11/2016, và kết thúc tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 23/1/2017. 

Ngoài việc  trưng bày lấy ý kiến toàn dân, ACV cũng gửi phương án kiến trúc và lấy ý kiến Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam, Tổng hội Xây dựng, Hội Khoa học kỹ thuật hàng không… và đăng tải trên trang thông tin của Bộ Giao thông Vận tải, để nhận ý kiến đóng góp của người dân cả nước.

Đầu tháng 3/2017, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu tập hợp những chuyên gia giỏi nhất để tham vấn ý kiến trước khi chốt Phương án thiết kế sân bay quốc tế Long Thành. Khi đó, Phương án được điểm cao nhất là của liên danh Singapore, Việt Nam, Nhật Bản thực hiện (Phương án LT-07) với ý tưởng thiết kế nhà ga có hình dạng cây dừa nước, đã đạt 965,85 điểm của thang điểm 1000. Phương án giải nhì đạt điểm 955,46/1000, do liên danh của Hàn Quốc thực hiện (Phương án LT-03), lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu. Phương án xếp thứ 3 (Phương án LT-04) đạt 945,08/1000 điểm, do liên danh của Nhật Bản, Pháp đề xuất có quan điểm kiến trúc công trình chủ yếu sử dụng vật liệu tre.

Dù là cuộc thi công khai, với điểm số rõ ràng nhưng sau đó đến ngày 22/9/2017, Bộ Giao thông Vận tải lại không chọn việc công nhận giải theo thứ tự nhất, nhì, ba mà lại chọn một giải pháp khó hiểu là trao cả 3 giải nhất cho cả 3 liên danh, với giá trị mỗi giải là 15.000 USD. Nguyên nhân là theo đề nghị của ACV thì cả 3 phương án đều đáp ứng các tiêu chí thi tuyển, có tính khả thi cao, có thể sử dụng trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đều đạt số điểm cao, độ chênh lệch chỉ khoảng 1% trên tổng số điểm.

Ngay sau khi kết quả cuộc thi tuyển với 3 giải nhất được công bố thì dư luận đã có nhiều ý kiến không đồng thuận và cho rằng ACV, cùng Bộ Giao thông Vận tải đã thiếu minh bạch trong chọn lựa kết quả thi theo kiểu chọn cả 3 cho khỏi mất lòng, dù Hội đồng chấm thi đã phân định rất công tâm từng phương án.

Bao giờ có điểm dừng?

Theo nguyên tắc thì căn cứ kết quả thi tuyển, Bộ Giao thông Vận tải và ACV sẽ phải chọn phương án thiết kế đạt điểm cao nhất để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm sớm triển khai trong thực tế. Vì rằng kết quả cuộc thi tuyển vẫn là công khai, minh bạch và có giá trị cao nhất cần phải được tôn trọng. Ngoài ra đây là cuộc thi tuyển theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, quá trình thực hiện công khai, minh bạch có sự tham gia của toàn thể nhân dân, trí thức cả nước. Đặc biệt là sự vào cuộc rất trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có kinh nghiệm, có chuyên môn được lựa chọn kỹ lưỡng.

Vì không có phương án nào được chọn nên tiến độ DA sân bay Long Thành sẽ bị ảnh hưởng

Thực tế, ngày 18/3/2017, sau khi thống nhất với ý kiến đề xuất của các đơn vị, tổ chức, hội nghề nghiệp, thì ACV đề nghị chọn Phương án thiết kế LT-07, có hình lá dừa nước để Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, cuối tháng 4/2017 thì ACV lại báo cáo kết quả lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành, với Phương án LT-03, hình hoa sen.

Ngày 17/11/2017, ACV lại có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chọn phương án thiết kế LT-07, hình lá dừa nước trình Thủ tướng Chính phủ. Tuy vậy, đến ngày 26/3/2018, ACV lại đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, chọn Phương án LT-03 hình hoa sen cách điệu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đến thời điểm này, câu chuyện Phương án thiết kế nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành vẫn chưa có kết quả cuối cùng là phương án nào được chọn để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm triển khai thực hiện các bước tiếp theo. 

Dư luận hiện đặt dấu hỏi lớn về sự thiếu chuyên nghiệp của các đơn vị có liên quan mà cụ thể là ACV, là Bộ Giao thông Vận tải về việc chọn lựa kiểu lòng vòng theo cách thà lấy cả 3 chứ không chọn cái duy nhất.

NG

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica