Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt bị đối tác “chơi” không đẹp

Cập nhật: 15/11/2019 18:26

(Thanh tra) - Vì một số lý do như giá hàng xuống thấp hơn so với thời điểm mua, hoặc tìm được nhà cung cấp khác với giá rẻ hơn, một số khách hàng Algeria thường không nhận hàng hoặc ép người bán là các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải giảm giá.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt bị đối tác “chơi” không đẹp
Một số doanh nghiệp Việt Nam bị đối tác Algeria làm khó khi hàng đã nhập cảng vào nước này (ảnh minh họa:Internet)

Theo Thương vụ Việt Nam tại Algeria gần đây nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã gặp phải nhiều tình huống bất lợi khi giao dịch với một số đối tác doanh nghiệp Algeria thiếu nghiêm túc trong kinh doanh.

Cụ thể, khi hàng từ Việt Nam đến cảng của nước Algeria, vì một số lý do như giá hàng xuống thấp hơn so với thời điểm mua, hoặc tìm được nhà cung cấp khác với giá rẻ hơn, một số khách hàng Algeria thường không nhận hàng hoặc ép người bán phải giảm giá. Điều này đã gây thiệt hại cho các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Mặt khác, theo quy định của Algeria, khi hàng đã vào cảng, tức là thuộc quyền sở hữu của người mua dù chưa thanh toán, thậm chí chưa đặt cọc hay cầm bộ chứng từ gốc.

Do vậy, nếu chủ hàng là doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nếu muốn bán cho khách hàng khác hoặc kéo hàng về nước thì buộc phải có sự đồng ý và hợp tác của những vị khách hàng “lật kèo” này.

Và khi hàng nằm ở cảng quá 81 ngày, Hải quan Algeria sẽ tiến hành bán đấu giá, sung công quỹ. Việc thuê luật sư khởi kiện tại Algeria thường tốn kém và thủ tục kéo dài, hiệu quả không cao.

“Lợi dụng điều này, một số khách hàng Algeria thường gây khó dễ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi hàng đã đến cảng” - Thương vụ Việt Nam tại Algeria nhấn mạnh.

Điển hình như trường hợp Công ty S.A.R.L Zima Food (địa chỉ: Cité du Lycée lot no 04 BE 2ème étage, Rouiba, Alger) đã mua 01 container hạt tiêu đen của Việt Nam, phương thức thanh toán là 100% nhờ thu DP qua ngân hàng và đặt cọc 24% giá trị lô hàng.

Khi hàng đến cảng Algeria, do giá hạt tiêu xuống thấp, khách không chịu lấy hàng. Công ty Việt Nam đã bay sang đàm phán các giải pháp, kể cả chấp nhận hạ giá bán nhưng khách không hợp tác để lấy hàng cũng như đưa hàng trở về Việt Nam hoặc bán cho khách khác mà chỉ đòi tiền đặt cọc.

Sau khi hàng ở cảng quá 81 ngày, Hải quan Algeria đã bán đấu giá. Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã thuê luật sư ở Algeria kiện khách hàng ra tòa song cho đến nay đã hơn 2 năm, tòa án Algeria vẫn chưa xử xong.

Hay như Công ty S.a.r.l Conimex International ký hợp đồng mua gạo Việt Nam với số lượng lớn, phương thức thanh toán là nhận hàng, giao chứng từ, trả tiền ngay.

Khi hàng đến cảng, khách tự ý thay đổi phương thức thanh toán thành nhận hàng và trả chậm 59 ngày.

Với sự can thiệp của Thương vụ, khách đã phải hợp tác với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam để làm thủ tục tái xuất lô gạo về Việt Nam, tránh được rủi ro về thanh toán cũng như nguy cơ bị Hải quan Algeria bán đấu giá khi hàng nằm tại cảng quá 81 ngày.

Tuy nhiên, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã phải trả chi phí lưu kho bãi, tiền vận chuyển hàng về nước với giá cao.

Ngoài ra còn có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam gặp cảnh trớ trêu khi đối tác “lật kèo” khi hàng đến cảng Algeria, khách thường thông báo là hàng không đảm bảo chất lượng, hải quan không cho thông quan dẫn đến việc nhà xuất khẩu hoặc phải hạ giá hoặc phải tái xuất hàng về nước với chi phí kho bãi, vận chuyển… rất tốn kém.

Thương vụ Việt Nam tại Algeria khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nên cảnh giác có biện pháp phòng ngừa.

Để chắc chắn trong khâu thanh toán, doanh nghiệp xuất khẩu nên đề nghị khách hàng đặt cọc ít nhất 40-50% giá trị lô hàng hoặc sử dụng thanh toán bằng L/C không hủy ngang có xác nhận.

“Đã xảy ra một số trường hợp, sau khi giao dịch được vài năm khá suôn sẻ, khách đột nhiên không tôn trọng hợp đồng đã ký kết” - Thương vụ nhấn mạnh.

Bình Yên

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica