Ngày 11/8, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Các giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức.

Hàng hóa mang thương hiệu Việt thay thế hàng nhập khẩu

Từ 2020 đến nay, toàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã có 170.820 công trình, sáng kiến, giải pháp có trị giá gần 711.400 tỷ đồng.

191.331 dự án, công trình, sản phẩm, dịch vụ thuộc 20/38 doanh nghiệp, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương sử dụng vật tư, nguyên liệu trong nước trong mua sắm, đầu tư trang thiết bị, nguyên liệu đầu vào, với tổng giá trị hơn 944 nghìn tỷ đồng.

24/38 doanh nghiệp, đơn vị đã ký kết 149 lượt thỏa thuận, hợp tác sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, với 1.543 hợp đồng đã ký kết, tổng giá trị hợp đồng khoảng 1.403 tỷ đồng.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Agribank Trần Văn Thịnh chia sẻ, trong tổng số gần 1,4 triệu tỷ đồng dư nợ Agribank cho vay nền kinh tế, vốn đầu tư “tam nông” chiếm tỷ trọng khoảng 65% và cao nhất toàn hệ thống tổ chức tín dụng đầu tư nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam.

Các chương trình tín dụng ưu đãi của Agribank tập trung đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch, nông nghiệp chất lượng cao, hàng hóa, lương thực, thực phẩm, nông, lâm, thủy hải sản... đã và đang đóng góp quan trọng vào thúc đẩy quá trình sản xuất, chế biến, tiêu thụ các mặt hàng mang thương hiệu Việt thay thế hàng nhập khẩu.

Ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, đến thời điểm này, sàn thương mại điện tử đã thu hút và triển khai được 4.028.978 hộ có gian hàng số trong đó khoảng 2.700 sản phẩm OCOP, với hơn 6 triệu lượt khách hàng thường xuyên mua sắm tương tác với sàn, hàng triệu giao dịch đã được thực hiện thành công tương ứng với hàng triệu sản phẩm đã đến tay người tiêu dùng trên cả nước thông qua Postmart.vn và dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam.

Thời gian tới, Bưu điện Việt Nam và Sàn Thương mại điện tử Postmart.vn tập trung xây dựng kế hoạch và phân chia các sản phẩm được kiểm định đạt tiêu chuẩn Vietgap, Global Gap, thu hút thêm các doanh nghiệp chọn lựa sàn là kênh phân phối chính theo mô hình B2B, đẩy mạnh kênh tiêu thụ nội tỉnh và cận vùng để gia tăng khả năng tiêu thụ hàng hóa cho người dân.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước tiếp tục triển khai Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai cuộc vận động trong tình hình mới. Cùng với đó cần tích cực triển khai các nội dung của Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động giai đoạn 2021-2025; tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và nhà phân phối Việt Nam, kết nối sử dụng hàng hóa dịch vụ của nhau giữa các doanh nghiệp…

Kiên quyết đấu tranh với hàng giả, hàng kém chất lượng

Ghi nhận Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục đạt được một số kết quả quan trọng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong triển khai cuộc vận động.

Từ đó, sản xuất kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối Doanh nghiệp Trung ương tiếp tục được duy trì và phát triển, năng lực quản trị doanh nghiệp và sức cạnh tranh được nâng lên; vốn, tài sản Nhà nước được bảo toàn và gia tăng; đảm bảo việc làm, thu nhập cho trên 700 nghìn người lao động...

Ông Đỗ Văn Chiến mong muốn các tập đoàn, tổng công ty sẽ mạnh dạn đề xuất những kiến nghị cụ thể, mang tính khả thi và vì lợi ích chung của doanh nghiệp về những chính sách cần thiết để Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tập hợp và báo cáo, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội.

Ông Đỗ Văn Chiến cho rằng, chất lượng hàng hóa, dịch vụ phải được nâng lên, phù hợp với thị hiếu người Việt; giá cả phải cạnh tranh tương đương với hàng hóa dịch vụ khác, chính sách hậu mãi phải tạo tiện lợi cho người tiêu dùng... Đồng thời, các doanh nghiệp, các doanh nhân phải kiên quyết đấu tranh với hàng giả, hàng kém chất lượng mới mong cuộc vận động thành công thật sự.

Để tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong khuôn khổ hội nghị, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ký kết thỏa thuận hợp tác ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau.

Thanh Thanh