Như vậy, thặng dư xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản trong 7 tháng là gần 6,3 tỷ USD, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất trong bảy tháng, chiếm 26,8%, đạt gần 8,7 tỷ USD. Đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc với tổng giá trị xuất khẩu trên 5,7 tỷ USD, chiếm 17,8% thị phần; thứ 3 là thị trường Nhật Bản trên 2,3 tỷ USD, chiếm 7,2%; thứ 4 là thị trường Hàn Quốc đạt trên 1,5 tỷ USD, chiếm 4,7%.

Xét theo khu vực, châu Á là thị trường xuất khẩu chiếm thị phần lớn nhất với 42,4%, tiếp đến là châu Mỹ 29,3%, châu Âu 11,9%, châu Đại Dương 1,7% và châu Phi 1,6%.

Cũng trong 7 tháng, có 4 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 2 tỷ USD gồm: Càphê, gạo, tôm và sản phẩm gỗ.

Xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt 13,3 tỷ USD, tăng 8,4%; lâm sản chính đạt trên 10,4 tỷ USD, tăng 1,3%; thủy sản ước đạt gần 6,7 tỷ USD, tăng 34,2%; đầu vào sản xuất gần 1,7 tỷ USD, tăng 66,7%; duy chỉ có xuất khẩu chăn nuôi là giảm 11,6% (ước đạt 225,6 triệu USD).

Nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản tính chung 7 tháng ước trên 26 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó nhập khẩu thủy sản, lâm sản chính, nhóm đầu vào sản xuất tăng còn nhập khẩu nông sản chính và sản phẩm chăn nuôi giảm. Argentina, Trung Quốc và Hoa Kỳ là 3 thị trường cung cấp các mặt hàng nông, lâm, thủy sản lớn nhất cho Việt Nam trong 7 tháng qua.

PV