Bán lẻ Việt Nam:

“Đào mỏ vàng” thị trường nội địa bằng tốc độ và niềm tin khách hàng

Cập nhật: 28/12/2018 09:33

(Thanh tra)- Theo ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, định hướng đúng đắn cho bán lẻ Việt Nam 2019 và các năm tiếp theo đó là “mỏ vàng” ở thị trường trong nước. Song để “đào mỏ vàng” này, các nhà bán lẻ Việt cần lưu ý hai vấn đề cốt yếu đó là tốc độ và niềm tin của khách hàng.

“Đào mỏ vàng” thị trường nội địa bằng tốc độ và niềm tin khách hàng
Mô hình bán lẻ kết hợp với các tiện ích, ăn uống, vui chơi, giải trí đang là xu thế hút khách. Ảnh: HO

+ Ông nhận định như thế nào về thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay, nhất là trong xu thế cạnh tranh của thời kỳ Công nghiệp 4.0, ngày càng nhiều kênh cũng như cách thức bán hàng mới đến từ các doanh nghiệp nước ngoài?

- Theo nhận định chung thì thị trường bán lẻ Việt Nam đến nay, đã hội tụ nhiều nhà phân phối lớn ngoài nước và một số nhà bán lẻ trong nước, nhưng sự phát triển mới chỉ là bước đầu, cơ hội còn rất nhiều cho các nhà đầu tư đến sau, nhất là các nhà bán lẻ có tiềm lực và thương hiệu. Đặc biệt là đi đầu trong việc ứng dụng các công nghệ cao vào quản lý và bán hàng tại doanh nghiệp, một xu hướng đang phát triển với một tốc độ rất nhanh ở nhiều nước trên thế giới. Công nghiệp 4.0 đã lan tỏa vào nhiều lĩnh vực, cả sản xuất và tiêu dùng, tại các nước.

Theo dự báo giai đoạn 2018 - 2020 thực sự sẽ là giai đoạn tăng tốc cho các nhà bán lẻ ở thị trường nội địa, đây cũng là giai đoạn mà sự cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn giữa các doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp nước ngoài, giữa các kênh bán hàng hiện đại, kể cả bán hàng trực tiếp và bán hàng qua mạng, và kênh bán hàng truyền thống.

Thời gian tới, với sự bùng nổ phát triển của công nghệ thông tin sẽ đem lại năng suất cao hơn cho các nhà bán lẻ, đồng thời thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng xã hội, các nhà bán lẻ cần sớm nhận biết vấn đề này để kịp thời đưa những công nghệ tiên tiến vào áp dụng trong thời gian tới. Giai đoạn tới cũng là giai đoạn phát triển của các doanh nghiệp bán hàng đa kênh, cả trực tiếp và online, mô hình bán lẻ như: shopping mall vừa bán hàng vừa có các dịch vụ tổng hợp như vui chơi ăn uống, làm đẹp... như Aeon, Lottemart đang hiện diện và phát triển mạnh mẽ ở thị trường Việt Nam.

Bằng cách phân tích các dữ liệu tập hợp được cho phép các nhà bán lẻ thường xuyên biết được khách hàng của mình là ai, họ đang muốn gì, và họ đang ở một địa điểm nào đó để sẵn sàng phục vụ một cách chu đáo và hiệu quả. Công nghệ mới cũng sẽ đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt...

+ Nhận định với tình hình và xu thế của thị trường bán lẻ như vậy, thì các DN trong nước cần làm gì để nắm bắt cơ hội phát triển?

- Các nhà bán lẻ Việt cần đi nhanh hơn, đi cùng nhau để có một sức mạnh tổng hợp trong điều kiện đa số các DN “khiêm tốn” trên thị trường. Ngành bán lẻ hiện đại mới chiếm 25% trong tổng mức bán lẻ xã hội. Kênh bán hàng truyền thống chiếm 75%, điều cần lưu ý là kênh truyền thống một vài năm gần đây chỉ có tốc độ tăng trưởng một vài %/năm nhưng tốc độ phát triển của kênh bán hàng hiện đại luôn luôn là 2 con số/năm. Điều đó cho ta thấy sự phát triển của kênh bán hàng hiện đại có áp dụng các công nghệ tiên tiến là rất sáng sủa trong những năm tới.

Do vậy, các nhà bán lẻ Việt Nam cần nắm bắt công nghệ, tiếp thu nhanh và hiệu quả kinh nghiệm của các nước đi trước, để từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh ở thị trường nội địa. Đặc biệt là cần phát huy những lợi thế so sánh vốn có với những nhà bán lẻ nước ngoài như mạng lưới cũ, am hiểu thói quen người tiêu dùng...

Bán lẻ Việt Nam cần góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước, mở rộng cửa đón những hàng hóa Việt có chất lượng cao để phục vụ người tiêu dùng, góp phần kích thích sự phát triển của quỹ hàng hóa Việt trong thời gian sắp tới. DN bán lẻ Việt cần hiểu rằng, mình cần có sự cá biệt, luôn luôn đổi mới, chữ tín phải đưa lên hàng đầu để thu hút niềm tin lâu dài của người tiêu dùng, tăng cường kết nối 6 nhà, đẩy mạnh quảng cáo tiếp thị, làm ăn trung thực, có trách nhiệm. Không chèn ép, giành lợi thế về mình mà phải có hài hòa trong việc phân phối lợi nhuận trong chuỗi cung ứng sản xuất phân phối Việt Nam.

 

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội. Ảnh: HO

 

+ Ông có thể nhấn mạnh hơn nữa những giải pháp cốt lõi để DN bán lẻ Việt Nam cần nắm bắt được thời cơ để, nhất là kinh nghiệm từ các nước phát triển?

- Người đứng đầu một vụ của Bộ Công thương có phát biểu “Bán lẻ Việt Nam muốn có cơ hội phát triển thì trước hết hãy “đào mỏ vàng” ở thị trường trong nước trước đã”. Đó có lẽ là một định hướng đúng đắn cho năm 2019 và các năm tiếp theo. Muốn như vậy, nhà bán lẻ Việt cần lưu ý mấy vấn đề cốt yếu để phấn đấu, đó là tốc độ và niềm tin của khách hàng.

Về tốc độ, cần tăng cường áp dụng công nghệ vào kinh doanh và quản lý, đẩy mạnh việc kết nối giữa DN và nhà cung ứng, DN và người tiêu dùng. Một ví dụ cho ta thấy ở Singapore hiện nay, họ có thể lấy thực phẩm tươi từ Nigeria và Somali trong ngày... giải quyết được vấn đề tốc độ sẽ giảm được chi phí kinh doanh và quản lý, chất lượng hàng hóa ít bị suy giảm, đặc biệt là nâng cao năng suất lao động trong thương mại bán lẻ và năng lực cạnh tranh của DN.

Về niềm tin, bây giờ mua bán trên thị trường là mua bán niềm tin, người tiêu dùng không thể thông thái, hiểu biết được 40.000 mặt hàng trong siêu thị mà bản thân DN phải giới thiệu một cách cặn kẽ về những mặt hàng mình đang có, gây dựng niềm tin, từ đó xuất hiện nhu cầu mua hàng hàng ngày của họ.

Nếu làm được những vấn đề cơ bản trên, chắc chắn ngành bán lẻ Việt Nam sẽ tận dụng được những cơ hội, vượt qua những thách thức để phát triển nhanh và bền vững, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đất nước trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Hữu Oanh

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica