Bất động sản du lịch Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Cập nhật: 07/04/2019 17:09

(Thanh tra)- Nước ta có những điều kiện thuận lợi, như các đường bay thuận tiện, nguồn tài nguyên dồi dào, văn hóa, lịch sử lâu đời… Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng, phục vụ cho hoạt động du lịch vẫn còn nhiều hạn chế. Các chính sách cho người nước ngoài, khách du lịch chưa thực sự thuận lợi.

Bất động sản du lịch Việt Nam: Cơ hội và thách thức
Thị trường BĐS du lịch Việt Nam đang bùng nổ mạnh mẽ. Ảnh: NL

Đó là nhận xét của nhiều chuyên gia trong Diễn đàn Bất động sản (BĐS) du lịch 2019 tổ chức ngày 6/4 tại TP Hồ Chí Minh.

Du lịch Việt Nam đang có những bước phát triển nhảy vọt trong những năm gần đây với tốc độ tăng trưởng từ 30 - 40%/năm, lọt vào danh sách các quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới và đứng đầu châu Á.

Cùng với sự bứt phá của ngành Du lịch, thị trường BĐS du lịch Việt Nam cũng bùng nổ mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm rất lớn của đông đảo nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Với 22 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực du lịch và nghỉ dưỡng tại Việt Nam, ông Kai Marcus Schroter, Tổng Giám đốc Hospitality Tourism Management (HTM) nhận định tại diễn đàn: “Đây là một ngành phức tạp”.

Theo ông, mặc dù Việt Nam đang nổi lên là một điểm đến hấp dẫn trên thế giới, nhưng vẫn còn đó những khó khăn cần được khắc phục.

Dễ thấy nhất là hoạt động làm thương hiệu cho điểm đến. Việt Nam có rất nhiều hình ảnh đẹp, nhưng vì hoạt động quảng bá, xúc tiến chưa tốt, nên nhiều khách du lịch chưa biết tới Việt Nam.

Ngoài ra, các chính sách cho người nước ngoài, khách du lịch chưa thực sự thuận lợi. Điển hình như chính sách visa cần linh động hơn.

Ông Kai Marcus Schroter cho rằng, hoạt động quy hoạch, quản lý các điểm đến của Việt Nam vẫn chưa thực sự đồng bộ. Đầu tư công chưa đầy đủ, sản phẩm nghỉ dưỡng thiếu tính khác biệt, độc đáo.

“Tôi có cơ hội tham gia khá nhiều hội thảo đầu tư tại Việt Nam. Tại đây, người ta kêu gọi rất nhiều các dự án casino, trường đua, thể thao… Nghe thì thú vị, nhưng khi nhìn vào quy hoạch tổng thể thì lại rời rạc. Tôi tin rằng, việc kêu gọi đầu tư này là một động thái tốt. Nhưng để đi vào thực tế, Việt Nam cần cân nhắc tính khả thi”, ông Kai Marcus Schroter đánh giá.

Bên cạnh đó, ông Kai Marcus Schroter cũng đề cập tới vấn đề môi trường khi hàng loạt dự án BĐS nghỉ dưỡng lần lượt ra đời hiện nay: “Đó không nhất thiết là sân bay, cao tốc, mà có thể là hệ thống xử lí nước thải, rác thải… hướng tới môi trường nói chung”.

Ông Kai Marcus Schroter cũng đề cập tới điểm nóng condotel tại Việt Nam. “Sở dĩ condotel “nóng” là bởi nhiều người còn chưa thực sự hiểu rõ về điểm này, về cơ bản, condotel là một mô hình BĐS tạo dòng tiền tốt, nhưng lợi nhuận 10 - 15%/năm chỉ là con số mang tính quảng bá, và chưa thực sự khả thi”, ông Kai Marcus Schroter nhận định.

Đúc rút kinh nghiệm từ các thị trường trong khu vực, ông Kai Marcus Schroter  cho biết mô hình condotel chỉ thực sự hoạt động hiệu quả khi đó là điểm du lịch hấp dẫn, khiến khách du lịch liên tục quay lại nhiều lần, trong nhiều năm liền.

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc Cấp cao của Novaland chia sẻ, du lịch có tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp trực tiếp 8% vào GDP, gián tiếp 14% GDP. Trong khi đó, lực lượng lao động làm việc trong ngành du lịch nghỉ dưỡng chỉ có 4%, dẫn đến mất cân đối khá lớn khi khách du lịch đổ về quá lớn trong 1 thời gian ngắn.

Về chất lượng, hướng dẫn viên du lịch, khách du lịch độ 15 triệu năm 2018 nhưng tỉ lệ hướng dẫn viên thông thạo tiếng Anh chỉ 40%, thạo tiếng Trung Quốc chỉ 5%, tiếng Hàn Quốc độ 2%.

Điều này cho thấy nguồn nhân lực có khả năng bị thua ngay trên sân nhà khi hướng dẫn viên du lịch nước ngoài tràn vào. "Cả ngành dịch vụ du lịch của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu, chưa nói đến chất lượng", ông Phiên nhận định.

Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam đưa ra một số đánh giá toàn cảnh của thị trường BĐS du lịch Việt Nam

Theo ông Nam, quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam cho đến nay các mục tiêu đề ra đều đang phát triển vượt kế hoạch. Các mục tiêu tăng trưởng ngành Du lịch đến năm 2025 thì đã đạt được từ năm ngoái, mục tiêu năm 2030 dự kiến sẽ đạt được năm nay. 

Tuy nhiên, du lịch Việt Nam đôi khi quá xem trọng vai trò của khách du lịch nước ngoài, trong khi 80 triệu người Việt đóng vai trò khách du lịch nội địa cũng quan trọng không kém.

“Khi tôi tham quan các resort 5 sao Việt Nam, tôi thấy khách du lịch Việt Nam là chính, còn khách du lịch nước ngoài lại thích kiểu khác. Họ thích khám phá, phiêu lưu, mạo hiểm, du lịch tiết kiệm. Vì vậy, chúng ta phải cân đối, cần tập trung cả quảng bá du lịch cho khách nội địa”, ông Nam chia sẻ.

Nghiêm Lan

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica