Việc làm cho cử nhân sư phạm: “Cánh cửa"… vẫn rộng!

Cập nhật: 04/05/2018 06:33

(Thanh tra)- Năm 2018, nhiều trường trung học phổ thông (THPT) ngoài công lập "hot" ở Hà Nội có nhu cầu tuyển dụng giáo viên (GV) lớn, kèm theo đó là mức thu nhập hấp dẫn. Cơ hội việc làm cho cử nhân sư phạm đang... rộng mở.

Việc làm cho cử nhân sư phạm: “Cánh cửa"… vẫn rộng!
Sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội đến đăng ký tuyển dụng vào Trường Tiểu học - THCS - THPT Nguyễn Siêu tại Ngày hội việc làm năm 2018 do Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức. Ảnh: HH

Nhu cầu lớn

Theo con số vừa được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tiết lộ, hiện cả nước có 40.000 cử nhân sư phạm thất nghiệp. Thực tế cũng đã có nhiều cử nhân sư phạm tốt nghiệp loại giỏi nhưng không thể tìm được việc làm, tình trạng bỏ hàng trăm triệu đồng xin việc cũng không phải hiếm, trong khi nhiều trường cho biết, mỗi năm nhu cầu tuyển dụng của họ rất lớn.

Bà Lê Nguyên Hương - Phó Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Nguyễn Siêu cho biết: Vào dịp cuối năm học, năm nào nhà trường cũng có nhu cầu tuyển dụng GV với số lượng lớn. Năm học 2018 - 2019, trường tuyển hơn 20 GV bậc tiểu học, THCS và THPT, ở các môn Toán, Sử, Tâm lý, Kỹ năng sống, STEM (dạy học tích hợp các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội).

Bên cạnh Trường Nguyễn Siêu, Hệ thống giáo dục Vinschool cũng có nhu cầu tuyển 100 chỉ tiêu các khối từ mầm non tới THPT cho năm học 2018 - 2019. Ông Trần Văn Anh - Chuyên viên tuyển dụng khu vực miền Bắc chia sẻ: Ở bậc THCS và THPT, chúng tôi tuyển GV môn Toán, Tiếng Anh, Hóa, Lý, Ngữ văn. Ngoài ra, sẽ tuyển GV mầm non, tiểu học các bộ môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Giáo dục thể chất.

Các trường khác như Tiểu học Lê Quý Đôn tuyển 9 GV (5 GV chính thức; 4 trợ giảng); Quốc tế Liên cấp Việt - Úc tuyển 5 GV tiểu học, 3 GV THCS và THPT; Hệ thống giáo dục NewDay tuyển 20 GV mầm non, 15 GV tiểu học, 15 GV THCS và THPT, cùng với đó là 7 GV năng khiếu…

Ngoài các trường ở Hà Nội, ở các tỉnh như Lào Cai nhu cầu tuyển dụng cũng rất lớn. Riêng Trường THPT Chuyên Lào Cai năm học 2018 - 2019 tuyển 9 chỉ tiêu (2 GV Văn, 2 GV Toán, 2 GV Lý, 2 GV Hóa và 1 GV Sử).

Yêu cầu cao

Nhu cầu tuyển dụng của các trường là lớn với mức thu nhập theo lãnh đạo các trường cho biết cũng rất… hấp dẫn. Điển hình như Trường THCS - THPT Nguyễn Siêu mức thu nhập bình quân từ 8 - 20 triệu đồng/người/tháng; Tiểu học Lê Quý Đôn sinh viên mới ra trường cũng có mức thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng; Hệ thống giáo dục Vinschool thu nhập gấp 1,5 lần so với mặt bằng trung của khối trường ngoài công lập…

Tuy nhiên, để lọt qua vòng “sơ loại” tại các trường này, mỗi ứng viên phải đáp ứng được yêu cầu khá cao.

Bà Lê Nguyên Hương cho biết: Nhà trường đặt ra yêu cầu khá cao với mỗi ứng viên như phải tốt nghiệp sư phạm bằng giỏi. Ngoài ra, nhà trường có nhiều chương trình giao lưu với các tổ chức quốc tế và mong muốn Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai, nên ưu tiên ứng viên có trình độ ngoại ngữ và tin học.

Tương tự, ông Trần Văn Anh cũng chia sẻ: Ngoài yêu cầu tốt nghiệp sư phạm loại giỏi, ứng viên còn phải tham gia phỏng vấn, thi tuyển đầu vào, nếu đạt sẽ qua hội đồng thẩm định lựa chọn 1 lần nữa.

Trường THPT Chuyên Lào Cai ưu tiên sinh viên có khả năng dạy các môn khoa học tự nhiên bằng Tiếng Anh.

Các hệ thống giáo dục khác như Tiểu học Lê Quý Đôn, Quốc tế liên cấp Việt - Úc Hà Nội, Hệ thống giáo dục Bill Gates… cũng yêu cầu ứng viên phải có bằng sư phạm loại giỏi và các kỹ năng về ngoại ngữ, tin học. Đối với ứng viên đã là GV, bằng tốt nghiệp từ khá trở lên cộng 2 năm kinh nghiệm giảng dạy.

Mặc dù đã đưa ra yêu cầu tuyển dụng đầu vào khá cao, nhưng hàng năm các trường vẫn “đào thải” GV.

Ông Tạ Như Việt - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (Hệ thống trường liên cấp Lê Quý Đôn) cho hay: “GV trong quá trình giảng dạy, có những vấn đề chưa đáp ứng được yêu cầu, bị chuyển sang ghế “dự trữ” để nhường chỗ cho những người có năng lực hơn. Số lượng GV phải quay về “dự trữ” hàng năm ở trường không nhiều, có năm 1, có năm không. Nhưng cũng đã có những GV trong thời gian “dự trữ” không tự hoàn thiện được đã phải chuyển sang trường khác.

Sinh viên ra trường vẫn… “non”

Nhu cầu của nhà tuyển dụng rất lớn, nhưng nhiều sinh viên ra trường không tìm được việc làm. Tại sao như vậy? Các nhà tuyển dụng nhận định, nguyên nhân do sinh viên sư phạm ra trường chưa đáp ứng nhu cầu.

Bà Lê Nguyên Hương chia sẻ: Các giáo sinh mới chỉ chú trọng tới chuyên môn mà chưa chú ý tới rèn luyện các kỹ năng mềm. Trong khi về trường phổ thông, đòi hỏi phải có các kỹ năng như lắng nghe, hiểu tâm lý học sinh, quản lý các em… Nhiều bạn về trường chúng tôi phải rèn luyện nhiều, mở thêm các lớp tập huấn, rèn luyện kỹ năng.

“Trước yêu cầu ngày càng cao từ phía người học và sự thay đổi không ngừng, các trường sư phạm cần đào tạo thêm cho sinh viên kỹ năng nắm bắt tâm lý, vận dụng vào cuộc sống để tự tin, năng động trong công việc giáo dục”, bà Hương đề nghị.

Chung nhận xét, ông Văn Anh cho rằng: Sinh viên sư phạm có lợi thế về sức trẻ, năng động, nhưng kinh nghiệm giảng dạy còn khiêm tốn, yếu trong công tác chủ nhiệm, quản lý và điều hành lớp học, cũng như tương tác với phụ huynh và học sinh. Vì vậy, các trường sư phạm cần phải có thêm những buổi kiến tập, thực tập, trau dồi thêm kỹ năng giảng dạy, chuyên môn.

Hải Hà

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica