Đây là con số cao nhất trong vòng 11 năm qua, vượt xa kỳ vọng của thị trường và là cơ sở để đưa ra những nhận định lạc quan hơn. Trong bản cập nhật các dự báo về kinh tế Việt Nam, Ngân hàng HSBC vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 lên mức 6,9%, từ dự báo 6,6% trước đó.

Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Australia vượt ngưỡng 12,4 tỷ USD. Việc hai nước là thành viên của nhiều hiệp định càng bổ trợ mạnh mẽ cho quan hệ thương mại, đầu tư, nhất là trên lĩnh vực nông nghiệp. Đây là thị trường khắt khe nhưng cũng đầy tiềm năng. Cũng nhờ sự khắt khe đó mà các quy chuẩn kỹ thuật được tìm hiểu, đáp ứng ngày càng tốt hơn. Tất cả nhằm mang nhiều tôm, cá, trái cây vùng đồng bằng sông Cửu Long vào thị trường khó tính này. Nửa đầu năm nay, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ. 

Theo dự báo, lãi suất huy động sẽ tiếp tục tăng khoảng 1 - 2%/năm trong cả năm nay, và các tổ chức tín dụng kỳ vọng huy động vốn toàn hệ thống tăng bình quân 11,5% trong năm 2022. Từ đầu tháng 8/2022, các ngân hàng chính thức triển khai cho khách hàng rút tiền gửi một phần trước hạn theo Thông tư số 04/2022 của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, khách hàng có nhu cầu về tài chính, rút trước hạn một phần tiền gửi, các ngân hàng sẽ áp dụng mức lãi suất tối đa bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của ngân hàng.

Theo Savills, hơn 60% trong số 500 dự án của Hà Nội đã được bàn giao hơn 5 năm. Bởi vậy, việc người dân tìm mua những dự án nhà ở mới là xu hướng có thể dự đoán trước. Dự đoán về nguồn cung nhà ở trong thời gian tới, chuyên gia của Savills cho rằng, năm 2022 chưa có nhiều điểm đột biến vì các đơn vị bất động sản vừa trải qua một khoảng thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 cùng với hạn chế từ chính sách thắt chặt tín dụng đầu năm.

T.Uyên