Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng cho biết, sau gần 50 năm Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã đạt được những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 22/11/2021 vừa qua diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nhà tài trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư lớn thứ 2, đối tác du lịch thứ 3 và thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Tính đến cuối tháng 10/2021, Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam hơn 4.700 dự án và tổng vốn đầu tư đạt 64 tỷ USD.

Riêng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Nhật Bản đã đầu tư 328 dự án với tổng số vốn là 5 tỷ 770 triệu USD.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, hơn 90% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã hoạt động trở lại; 100% người dân từ 18 tuổi trở lên đã tiêm 1 mũi vắc xin và hơn 80% người dân đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19. Tỉnh đang có kế hoạch đón người lao động quay trở lại Bình Dương làm việc.

Tại hội nghị, đại diện Tổng Công ty Becamex IDC cho biết, Bình Dương đang tập trung xây dựng thành phố thông minh Bình Dương và Khu công nghiệp Khoa học công nghệ để phục vụ các nhà đầu tư.

Trong giai đoạn tới, Bình Dương tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là các tuyến đường huyết mạch kết nối với sân bay, các cảng biển để rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa.

Tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến chỗ ở của công nhân lao động, dự kiến, giai đoạn 2022 - 2025, tỉnh sẽ triển khai xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội với giá phù hợp để người lao động có chỗ ở ổn định…

Ông Shinji Hirai - Trưởng Đại diện Văn phòng Jetro tại TP HCM đánh giá cao môi trường đầu tư của Bình Dương, nhất là trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp vẫn hoạt động không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Tuy các doanh nghiệp có giảm doanh thu trong năm 2021, nhưng với sự quan tâm, đồng hành cùng chính quyền tỉnh Bình Dương, các doanh nghiệp Nhật Bản vừa phòng, chống dịch vừa duy trì hoạt động sản xuất...

Tại hội nghị, nhiều nhà đầu tư, lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Bình Dương cũng đã thảo luận, đánh giá cao môi trường đầu tư tại Bình Dương cũng như ghi nhận những kết quả tích cực trong công tác phòng,chống dịch Covid-19, những giải pháp hiệu quả nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất trong giai đoạn dịch bệnh và thời gian tới…

leftcenterrightdel
 Hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư lần này đã thu hút khoảng 100 doanh nghiệp Nhật Bản tham dự. Ảnh: BTC

Kết luận hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng trân trọng kính mời các nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản đến với Bình Dương để tìm hiểu cơ hội và môi trường đầu tư, các tiện ích về cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội mà tỉnh phục vụ cho nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là nhà đầu tư Nhật Bản trên địa bàn trong thời gian qua; đồng thời, để tỉnh có cơ hội giới thiệu cụ thể hơn về các tiềm năng, cũng như lợi thế của tỉnh Bình Dương và các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Tỉnh Bình Dương và Becamex IDC sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo điệu kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư tại Bình Dương.

Chu Tuấn