Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM Nguyễn Toàn Thắng vừa cho biết, hiện nay các sở, ngành tại địa phương đang báo cáo UBND thành phố phê duyệt kế hoạch, sau đó sẽ công khai tiến độ và đưa ra đấu giá lại các lô đất tại Thủ Thiêm vừa bị các doanh nghiệp bỏ cọc vừa qua.

Trong đợt đấu giá vừa qua, thành phố làm theo đúng trình tự thủ tục, và khi nào trình tự, thủ tục thay đổi thì địa phương mới thay đổi.

Các cơ quan Trung ương đã kiểm tra việc thực hiện và cũng khẳng định thành phố làm đúng quy trình. Còn lại một số quy trình, quy định cần phải điều chỉnh cho chặt chẽ thì đến khi nào các cơ quan ban hành, địa phương sẽ thực hiện, ông Thắng cho biết thêm.

Mới đây, trong buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tình hình kinh tế - xã hội trong 7 tháng đầu năm 2022 và một số dự án đầu tư công trọng điểm tại địa phương, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi kiến nghị Thủ tướng thống nhất về chủ trương để UBND TP phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành rà soát và đề xuất cấp có thẩm quyền cho ý kiến trong thời gian sớm nhất đối với các nội dung vướng mắc về cơ chế chính sách cho TP.

Về công tác quản lý nhà đất, TP HCM kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho phép địa phương được phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý tài sản công đối với phần diện tích đất công nằm xen cài trong khu đất dự kiến tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất trên khu đất đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; đồng thời, được thí điểm tổ chức đấu giá cho thuê quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hướng dẫn TP thực hiện việc giao cho đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức đấu giá, cũng như phương pháp xác định giá khởi điểm đấu giá cho thuê các tài sản.

Trước đó, ngày 10/12/2021, Trung tâm Bán đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp TP HCM tổ chức bán đấu giá thành công 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sau khi trúng đấu giá, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt và Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Thương mại Bình Minh đã xin không thực hiện dự án.

Hai doanh nghiệp còn lại qua nhiều lần chậm trễ trong các đợt thanh toán, vẫn thể hiện sự thiện chí trong việc tiếp tục thực hiện hợp đồng theo phương án đề xuất được phân kỳ trả tiền theo từng tháng, nhưng cuối cùng, Công ty Cổ phần Dream Republic và Công ty Cổ phần Sheen Mega cũng xin không thực hiện.

Đinh Mười