Thứ trưởng Giao thông: Trình 4 phương án xử lý BOT Cai Lậy

Cập nhật: 02/03/2018 08:36

(Thanh tra) - Tại đây họp báo Chính phủ thường kỳ chiều muộn ngày 1/3, báo chí đã đặt nhiều câu hỏi với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về những vấn đề liên quan đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy.

Thứ trưởng Giao thông: Trình 4 phương án xử lý BOT Cai Lậy
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Có phương án giảm mức phí từ 30%-100%

Thủ tướng Chính phủ có quyết định tạm dừng trạm BOT Cai Lậy và giao Bộ GTVT nghiên cứu, báo cáo các phương án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã báo cáo Chính phủ từ 17/1, đưa ra 4 phương án khác nhau, các phương án này đều có ưu điểm và hạn chế riêng và đều liên quan đến yếu tố ban đầu về hợp đồng có điều chỉnh và thời gian thu phí cũng sẽ có khác nhau.

Có phương án đề nghị dừng thu phí thì cần xem xét có nguồn tiền nào để trả và trả theo thời gian, như vậy sẽ phải đàm phán với nhà đầu tư. Với phương án chỉ thu phí trên tuyến tránh thì phải theo dõi lượng xe để tính toán lại thời gian. Nếu thu cả 2 trạm trên quốc lộ 1 và tuyến tránh thì cũng phải tính khác…

"Tất cả cái đó đã được lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo, chúng tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu và sẽ sớm báo cáo về những phương án tiếp theo, trong đó có phương án giảm mức phí cho phương tiện từ 30%-100% cho một số xã lân cận, chúng tôi sẽ tính toán con số cụ thể để báo cáo Chính phủ trong vài ngày tới", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Mở rộng Tân Sơn Nhất phải tính đến hiệu quả

Liên quan tới việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trong khi đơn vị tư vấn nước ngoài cho rằng việc mở rộng sân bay này về phía Bắc (khu vực có sân golf, đất quốc phòng) sẽ gây tốn kém trong thu hồi đất, ảnh hưởng tới khu vực dân cư xung quanh… do đó tư vấn nước ngoài đề xuất nên mở rộng sân bay về phía Nam.

Tuy nhiên nhóm nghiên cứu của TP Hồ Chí Minh lại có quan điểm ngược lại và thống nhất phương án mở rộng Tân Sơn Nhất về phía Bắc dù có hay không xây thêm đường băng thứ 3.

Ông Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, phải đặt việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trong bối cảnh phát triển chung cảng hàng không khu vực này.

"Từ nay đến 2025, đúng theo lộ trình mà Quốc hội thông qua là phải đưa càng hàng không Long Thành vào khai thác, và dự báo chung cho phát triển về hành khách hay hàng hoá không thể tách rời với từng sân bay. Đối với Tân Sơn Nhất trong giai đoạn từ nay đến 2020 khi chưa có cảng hàng không quốc tế Long Thành phải làm sao đáp ứng nhu cầu vận tải, và vẫn phải duy trì mô hình này trong tương lai, giống như một số mô hình khác ở Nhật Bản, Bang-kok", Thứ trưởng Đông nêu.

Theo ông, chúng phải xác định đến mức độ nào để đầu tư hiệu quả, không để tình trạng trước mắt thì đủ nhưng sau này khi có Long Thành thì lại dư thừa, không dùng đến trong khi đầu tư vào hạ tầng rất tốn tiền.

Tư vấn Pháp đề nghị không xây dựng đường băng số 3

Việc có mở rộng ra phía Bắc thêm một đường băng nữa hay không, theo Thứ trưởng Bộ GTVT, đã được nghiên cứu và trả lời nhiều khi trình phương án tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Hiện nay, tư vấn của Pháp cũng đánh giá rất khách quan, đề nghị không xây dựng đường băng số 3, tận dụng 2 đường băng hiện hữu nhưng làm thêm các đường lăn và các công năng khác như nhà ga, phát triển việc kết nối giao thông với đô thị TP Hồ Chí Minh cho tiện lợi. Vì ta vẫn phải tận dụng, phải lấy đất ở phía Bắc cho vận tải hàng hoá phát triển thuận lợi hơn.

"Chúng tôi sẽ tiếp thu và trình Thủ tướng trong tháng 3 và nêu rõ kiến nghị, quan điểm của Bộ GTVT", Thứ trưởng Đông cho hay.

Thông tin thêm vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói, cả phía tư vấn nước ngoài và TP Hồ Chí Minh đều rất chủ động đưa ra nhóm nghiên cứu riêng. Quan điểm khác nhau đó là bình thường. Tuần tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ nghe tư vấn và Bộ GTVT báo cáo, trên cơ sở đó đưa ra quyết định. Khi có kết quả sẽ truyền tải kết luận, thông tin cho báo chí.

Thảo Nguyên

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica