Theo một số quảng cáo trên mạng xã hội, D.A Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ có cửa ngõ 1, cửa ngõ 2 đều là trục đường 22m nối từ Quốc lộ 47 chạy dọc bờ Tây và Đông sông Đơ, đấu nối với trục đường 24m.

Dọc trục đường cửa ngõ 1 bố trí các chung cư cao tầng từ 12 đến 15 tầng với các hạng mục như trường học, quảng trường trung tâm.

Dọc trục đường cửa ngõ 2 bố trí tổ hợp công trình thương mại, khách sạn, câu lạc bộ, nhà văn hoá, quảng trường trung tâm.

leftcenterrightdel
 Những ngôi nhà xây thô mọc lên ở Khu đô thị sinh thái sông Đơ. Ảnh: VT

Cửa ngõ 3, là trục đường 24m vuông góc với hai trục giao thông trên nối từ trung tâm hành chính mới của thành phố Sầm Sơn theo quy hoạch đến khu dân cư hiện trạng. Đây là trục chính quan trọng đấu nối các khu chức năng 2 bên bờ sông Đơ với các khu vực khác.

Dọc trục đường này bố trí các công trình công cộng, câu lạc bộ, nhà văn hoá, quảng trường trung tâm, nhà liên kề, biệt thự.

Khu đô thị sông Đơ là sản phẩm hôi tụ những tinh túy của nghệ thuật thiết kế hiện đại. Không gian được xử lý khéo léo nhằm đưa vào nhà một không gian sống gần gũi, gắn kết, thân thiện với ánh sáng trời và cảnh quan thiên nhiên rộng mở.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh trong khu đô thị sinh thái sông Đơ đang được hoàn thiện xây dựng thô. Ảnh: VT

Các công trình kiến trúc cao tầng và nhà ở sinh thái thấp tầng, khu nhà ở và công trình văn hoá, hành chính, dịch vụ, công trình hạ tầng xã hội khác được bố trí phân bố hợp lý, tạo sự uyển chuyển về không gian và các điểm nhấn về kiến trúc. Khu đô thị sinh thái Sông Đơ có các loại hình sản phẩm như biệt thự nhà vườn, nhà liền kề, nhà phố thương mại. 

Đây là khu đô thị được đánh giá là lớn so với các dự án khác trên địa bàn, có tiềm năng bất động sản lớn, nằm ở ngay cửa ngõ phía Đông của thành phố Sầm Sơn, rất có giá trị và là địa điểm thu hút nhiều nhà đầu tư vào săn tìm đất để đầu tư.

leftcenterrightdel
Vẫn chưa có mấy dân cư về đây sinh sống, mặc dù khu đô thị được giới thiệu là rộng lớn và đẹp ở TP Sầm Sơn. Ảnh: VT 

Quá trình thực hiện thanh tra tổng thể, toàn diện D.A Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định thu hơn 98.255.709.869 đồng. Đây là số tiền thu hồi lớn trong quá trình thanh tra mà Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng HUD4 (chủ đầu tư) phải nộp bổ sung theo quy định của pháp luật đối với diện tích đất giao đợt 1, phân kỳ 1 D.A Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ.

Xác nhận với phóng viên Báo Thanh tra qua điện thoại, ông Lê Quang Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng HUD4 nói: “Cái này là quyết định của tỉnh thì bọn mình chấp hành thôi. Có thế thôi. Đúng là có quyết định nộp bổ sung hơn 98 tỷ đồng. Khi nào kết thúc thanh tra sẽ công bố và phát ngôn cho báo chí”.

Ngày 20/4/2022, Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 870/QĐ-TTTH về việc thanh tra tổng thể, toàn diện D.A Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ, thuộc mặt bằng quy hoạch (MBQH) 3168/QĐ-UBND ngày 9/9/2010 của UBND tỉnh Thanh Hóa.

leftcenterrightdel
Khu đô thị sinh thái sông Đơ được thiết kế rất bắt mắt, có cả cầu nối khu đất này qua khu đất khác trong dự án. Ảnh: VT 

Theo quyết định, tổng diện tích đất mà UBND tỉnh Thanh Hóa giao phân kỳ I là 138.000 m2, trong đó giao 40.493m2 đất gồm đất ở liền kề 30.701m2, đất ở biệt thự 9.792m2. Hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn giao đất 50 năm, tính từ ngày 14/9/2017; người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất (QSDĐ) ổn định lâu dài.

Hiện trạng khu đất đã hoàn thiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Giá trị QSDĐ diện tích giao phân kỳ I trước khi điều chỉnh quy hoạch 120.989.994.167 đồng. Giá trị QSDĐ diện tích giao phân kỳ I sau điều chỉnh quy hoạch 122.742.541.869 đồng. Tiền sử dụng đất chênh lệch nhà đầu tư phải nộp bổ sung ngân sách Nhà nước đối với diện tích đất được giao phân kỳ (làm tròn) 1.752.548.000 đồng.

Giá đất cụ thể nêu trên được xác định trong điều kiện phải đầu tư toàn bộ hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được duyệt đối với diện tích 138.000m2 đất giao phân kỳ I, được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với diện tích 40.493m2 đất ở, phần diện tích còn lại, sau khi hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, nhà đầu tư có trách nhiệm bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh