Đường sắt đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội: Dự kiến khai thác từ năm 2020

Cập nhật: 06/05/2018 17:16

(Thanh tra) - Dự kiến phần nổi đường sắt trên cao (từ Nhổn đến ga S8 - cạnh Trường Đại học Giao thông Vận tải) sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2020, phần ngầm sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2022.

Đường sắt đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội: Dự kiến khai thác từ năm 2020
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ xây dựng công trình tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Ngày 6/5, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Đoàn đã kiểm tra công trường Nhà ga S8 (ga trên cao cuối cùng của tuyến, cạnh Trường Đại học Giao thông vận tải), Nhà ga S6 (cạnh Đại học Quốc gia Việt Nam) và dọc tuyến lên ga đầu tuyến Depot Nhổn (quận Bắc Từ Liêm).

Báo cáo với đoàn, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý Dự án Đường sắt Hà Nội cho biết, dự án đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng được 8/9 gói thầu, thi công tuyến trên cao đạt trên 82%, nếu tính cả phần đi ngầm đạt khoảng 41% theo thiết kế dự án. Khối lượng giải ngân lũy kế đến nay đạt 7.156 tỷ đồng/32.910 tỷ đồng.

Về công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã xong toàn bộ phần 8,5km đi trên cao, phần 4km đi ngầm chưa hoàn thành, trong đó có nhiều vị trí khó khăn như: ga Kim Mã (S9) còn 11/13 hộ dân, ga Cát Linh (S10) còn 8/23 hộ dân, ga Văn Miếu (S11) còn 37/61 hộ dân và 1/4 cơ quan, ga Trần Hưng đạo (S12) còn 43/46 hộ dân và 2/7 cơ quan...

Hiện nay, tiến độ dự án đang bị chậm. Theo ông Nguyễn Cao Minh, có nhiều nguyên nhân như năng lực và kinh nghiệm quản lý thực hiện dự án của chủ đầu tư còn hạn chế; vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng (đặc biệt là khu vực ga ngầm); chậm bố trí vốn để thanh toán cho nhà thầu thi công; khó khăn trong lựa chọn nhà thầu do ràng buộc phức tạp trong quy chế đấu thầu của các nhà tài trợ; hệ thống quy chuẩn còn nhiều bất cập, cụ thể là quy chuẩn về công trình ngầm đô thị.

Dự kiến tiến độ phần nổi từ Nhổn đến ga S8 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2020, phần ngầm sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2022. Tháng 6/2020, đoàn tàu đầu tiên về tới Hà Nội.

Ban Quản lý Dự án Đường sắt đô thị TP Hà Nội kiến nghị chủ trương điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 (quận Cầu Giấy); UBND TP tiếp tục được áp dụng hệ số thu nhập tăng thêm 2,7 lần cho cán bộ, công chức và cho phép Ban chủ động quyết định thuê chuyên gia, tư vấn trong các trường hợp cần giải quyết các vấn đề đòi hỏi chuyên môn, kỹ thuật sâu.

Lắng nghe báo cáo, kiến nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu rõ, đường sắt đô thị là giải pháp giao thông hiệu quả và bền vững, có tầm quan trọng chiến lược, lâu dài để giải quyết bài toán giao thông đô thị của Thủ đô.

Đoạn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án trọng điểm, triển khai đầu tiên trong hệ thống đường sắt đô thị của thành phố. Do đó, các đơn vị của TP phải tập trung mọi nguồn lực cần thiết khác cho dự án này cũng như các dự án chuẩn bị triển khai xây dựng sau đó.

Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự Đảng UBND TP báo cáo theo quy định việc điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 Cầu Giấy.

UBND TP triển khai gấp các cuộc làm việc với bộ, ngành và khẩn trương báo cáo Chính phủ các nội dung nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho dự án; đồng thời phấn đấu không để tình trạng “công trình chờ vốn” mà chủ động xây dựng chính sách ứng vốn trong trường hợp vốn trung ương chưa kịp bổ sung.

Ông Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo, triển khai cơ chế báo cáo tuần tình hình triển khai dự án để kịp thời nắm bắt các vướng mắc, khó khăn. Các đơn vị TP cần lưu ý sớm chuẩn bị các bước của công tác vận hành, chi tiết hóa tất cả các khâu để nắm thế chủ động, bảo đảm tiến độ, chất lượng của việc này.

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là đoạn tuyến giai đoạn 1 của tuyến số 3 trong mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016.

Dự án có chiều dài 12,5km, với 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm; bắt đầu từ Nhổn đến điểm cuối là ga Hà Nội với tổng số 12 ga (8 ga nổi, 4 ga ngầm). Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án là 1.176 triệu euro, tương đương 32.910 tỷ đồng.

Dự án có 4 nhà tài trợ gồm: Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Phát triển Châu Á và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu. Dự án được chia thành 10 gói thầu chính gồm 1 gói thầu tư vấn chung thực hiện dự án, 5 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu thiết bị.

Thảo Nguyên

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica