Thế nhưng, sau khi UBND phường Minh Nông gửi thông báo chấm dứt, đến nay, sau hơn 1 tháng hợp đồng thuê bãi đỗ xe không còn hiệu lực, ông Trần Anh Dũng vẫn đang quản lý và thu tiền của bà con tiểu thương như chưa có chuyện gì xảy ra?

Văn bản chỉ đạo xử lý ban hành chỉ để cho có?

Như Báo Thanh tra đã thông tin, sau khi giao các phòng, ban, đơn vị liên quan nghiên cứu, kiểm tra, xem xét, Chủ tịch UBND TP Việt Trì đã ra Văn bản số 889/QĐ-UBND phê bình và yêu cầu Chủ tịch UBND phường Minh Nông chấm dứt và thanh lý Hợp đồng thuê đất số 36/HĐTĐ ngày 16/9/2019 giữa UBND phường với ông Trần Anh Dũng; tổ chức giải tỏa toàn bộ vật kiến trúc đã xây dựng, lắp đặt trái phép trong phạm vi bãi đỗ xe; phối hợp với Ban Quản lý chợ TP Việt Trì hướng dẫn các hộ kinh doanh tại khu vực này di chuyển sang kinh doanh tại chợ TP Việt Trì hoặc các chợ khác trên địa bàn TP…

Thực hiện chỉ đạo trên của TP, UBND phường Minh Nông đã nhiều lần vận động ông Dũng đồng ý chấm dứt hợp đồng nhưng không có kết quả.

Đáng chú ý, khi tổ công tác của UBND phường Minh Nông ra bãi đỗ xe tuyên truyền bằng văn bản chỉ đạo của TP đến từng tiểu thương cho bà con biết và nắm tình hình, ông Dũng đã có thái độ phản đối, không công nhận Văn bản số 889/QĐ-UBND của TP, cũng không đồng ý thực hiện các chỉ đạo từ TP và của UBND phường Minh Nông.

Nghiêm trọng hơn, theo những gì người dân và chúng tôi ghi lại được, ông Dũng còn có hành vi giật và thu hồi các văn bản do tổ công tác của UBND phường phát cho tiểu thương. Và, không chỉ lớn tiếng, ông Dũng còn “áp tải” tổ công tác ra khỏi bãi với lý do “vẫn thuộc quyền quản lý” của ông…

Sau nhiều lần cho cán bộ xuống ghi nhận tình hình, đôn đốc và lập các biên bản làm việc sau đó, ngày 17/4/2020, UBND phường Minh Nông đã ra Thông báo số 22/2020/TB-UBND chấm dứt Hợp đồng số 36/HĐTĐ ngày 16/9/2019 đối với ông Dũng.

leftcenterrightdel
 Thông báo số 22 của UBND phường Minh Nông. Ảnh: CB

Thông báo số 22 của UBND phường Minh Nông nêu rõ, trong quá trình thực hiện, ông Dũng đã vi phạm điều khoản trong hợp đồng đã ký kết, sử dụng đất thuê sai mục đích; tự ý để cho các hộ kinh doanh thuê lại không được sự đồng ý của chính quyền địa phương; tự ý thu tiền của các hộ không đúng quy định gây bức xúc trong dân; để cho các hộ xây dựng lều quán trái phép, tập kết, tháo dỡ, vận chuyển hàng hóa không đúng nơi quy định gây mất trật tự an ninh khu vực và bất bình trong quần chúng nhân dân.

Tiếp tục thu tiền trái phép!

Những tưởng, các văn bản chỉ đạo và thông báo chấm dứt hợp đồng trên sẽ được xử lý nghiêm, dứt điểm theo đúng quy định pháp luật, thế nhưng, đến nay mọi việc xem ra không có gì thay đổi. Theo phản ánh của tiểu thương, đến thời điểm hiện tại, ngày 22/5/2020, ông Dũng vẫn quản lý bãi gửi xe và thu tiền dịch vụ hàng tháng bình thường.

Một số tiểu thương cho biết, ngày 22/5/2020, theo thường lệ, ông Dũng vẫn thu tiền bình thường. Chỉ duy nhất tháng 4/2020, khi báo chí phản ánh thì ông Dũng tạm không thu nữa.

Tính đến thời điểm ngày 22/5/2020, ông Dũng thu từ 800 - 900 nghìn đồng đối với mỗi lốt ô tô và 450 - 500 nghìn đồng đối với mỗi ô bán lẻ. Ngoài ra, ông Dũng cam kết với bà con sẽ bình ổn giá như vậy cho đến hết năm.

Được hỏi lý do vì sao vẫn chấp nhận nộp tiền, 1 tiểu thương giấu tên cay đắng: “Nó (ông Dũng - PV) đang cầm của mọi người 1 cục tiền thế nên đâm lao phải theo lao thôi biết làm sao được”.

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật này, luật sư Mai Hùng Thịnh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Mekong Việt Nam thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội khẳng định: Việc UBND phường Minh Nông đơn phương chấm dứt hợp đồng sẽ có hiệu lực từ thời điểm ông Dũng nhận được thông báo. Nếu sau khi nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng, ông Dũng vẫn tiếp tục thu tiền của các hộ dân thì hành vi của ông Dũng vi phạm pháp luật nghiêm trọng, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Sai phạm đã rõ. Văn bản chỉ đạo xử lý và chấm dứt hợp đồng đã được ban hành. Thế nhưng, mọi việc vẫn có vẻ không có gì thay đổi. Chính vì vậy, dư luận có quyền hoài nghi về năng lực điều hành, quản lý của UBND phường Minh Nông cũng như UBND TP Việt Trì.

Chúng tôi sẽ tiếp tục trở lại khi có thêm diễn biến mới!

 

Điều 428 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định việc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng như sau:

1. Một bên có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng hoặc các bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

2. Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc chấm dứt hợp đồng, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

3. Khi hợp đồng bị đơn phương chấm dứt thực hiện thì hợp đồng chấm dứt kể từ thời điểm bên kia nhận được thông báo chấm dứt. Các bên không phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ, trừ thỏa thuận về phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại và thỏa thuận về giải quyết tranh chấp. Bên đã thực hiện nghĩa vụ có quyền yêu cầu bên kia thanh toán phần nghĩa vụ đã thực hiện.


CTV Chính Bình