Không thụ lý giải quyết khiếu nại của Công ty Nam Hải

Ngày 7/7/2021, UBND tỉnh Đắk Lắk ra Thông báo số 90/TB-UBND về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại của Công ty TNHH Xây dựng Nam Hải (Công ty Nam Hải, có trụ sở tại TP Buôn Ma Thuột).

Theo thông báo, ngày 9/4/2021, Công ty Nam Hải có đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh Đắk Lắk với các nội dung: Khiếu nại Quyết định số 601/QĐ-UBND ngày 20/3/2014 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc thu hồi 78.300m2 đất tại xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột của Công ty Xây dựng và Xuất nhập khẩu Quyết Thắng (Công ty Quyết Thắng); khiếu nại việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CM603185 ngày 4/12/2018, thửa đất số 726, tờ bản đồ số 9, xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột, diện tích 78.300m2 cho Công ty Cổ phần Khoáng sản Ban Mê (Công ty Ban Mê).

Trên cơ sở đề xuất, báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về kết quả xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo, căn cứ quy định tại Điều 11 Luật Khiếu nại năm 2011, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk có ý kiến như sau:

“Đơn khiếu nại của Công ty TNHH Xây dựng Nam Hải không đủ điều kiện để thụ lý giải quyết vì quyết định hành chính bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại”.

Theo Báo cáo số 252/BC-STNMT ngày 28/6/2021 của Sở TN&MT về kết quả xác minh nội dung khiếu nại của Công ty Nam Hải thì công ty cung cấp các giấy tờ gồm: Hợp đồng số 65 VNQT-NH ngày 15/11/2008 về việc khai thác gia công đá xây dựng; 20 bản thỏa thuận về việc hỗ trợ tiền đất, hoa màu với các hộ dân.

Hợp đồng số 65 VNQT-NH ngày 15/11/2008 thể hiện: Công ty Quyết Thắng có thỏa thuận hợp đồng với Công ty Nam Hải để khai thác, gia công, chế biến đá xây dựng (khai thác, gia công và chế biến đá hộc, gia công, chế biến các loại đá thành phẩm) tại mỏ đá Ea Kmut, xã Cư Êbur.

Về các bản thỏa thuận việc hỗ trợ tiền đất, hoa màu cho các hộ dân, theo xác minh của Sở TN&MT, nội dung các văn bản này thể hiện tên người nhận hỗ trợ, diện tích đất và số tiền hỗ trợ nhưng không có sơ đồ thể hiện vị trí, tứ cận, hình dạng các thửa đất và các giấy tờ về nguồn gốc đất.

Việc thu hồi đất, cấp GCNQSDĐ cho Công ty Ban Mê là đúng quy định

Báo cáo số 252/BC-STNMT ngày 28/6/2021 của Sở TN&MT nêu rõ: Qua kiểm tra hồ sơ cho thuê đất, thu hồi đất và cấp GCNQSDĐ của Công ty Quyết Thắng và Công ty Ban Mê, thì việc UBND tỉnh ban hành Quyết định số 601/QĐ-UBND ngày 20/3/2014 về việc thu hồi 78.300m2 đất tại xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột của Công ty Quyết Thắng giao cho UBND TP Buôn Ma Thuột quản lý và UBND tỉnh cấp GCNQSDĐ số CM603185 ngày 4/12/2018 cho Công ty Ban Mê với diện tích 78.300m2 đất tại xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột là thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel

Các văn bản liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị. Ảnh: NT 

Tại Văn bản số 866/STNMT-TTr ngày 8/4/2021 về việc xử lý đơn kiến nghị của Công ty Ban Mê, Sở TN&MT khẳng định: “Qua kiểm tra thực địa tại khu vực mỏ đá của Công ty Cổ phần Khoáng sản Ban Mê thì không có sự chồng lấn về diện tích, ranh giới đối với khu vực mỏ đá đã được UBND tỉnh cấp phép cho Công ty TNHH Xây dựng Nam Hải”.

Trước đó, ngày 12/1/2021, Sở TN&MT đã tổ chức buổi làm việc để giải quyết tranh chấp, cản trở việc khai thác đá tại thôn 8, xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột.

Tại đây, đại diện Công ty Nam Hải cho rằng, nguồn gốc khu vực đất tranh chấp hiện nay Công ty Ban Mê được UBND tỉnh cho thuê sử dụng là do Công ty Quyết Thắng được cấp phép khai thác. Vào thời điểm trên, Công ty Nam Hải bỏ vốn hợp tác đầu tư với Công ty Quyết Thắng và có tiến hành đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân một số diện tích đất để khai thác.

Theo biên bản làm việc, đại diện Công ty Nam Hải khẳng định việc UBND tỉnh Đắk Lắk cho Công ty Ban Mê thuê đất và cấp quyền khai thác khoáng sản trên diện tích 78.300m2 đất tại xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột là đúng quy định. Tuy nhiên, đối với phần đất mà Công ty Nam Hải đã hỗ trợ cho các hộ dân thì đề nghị Công ty Ban Mê hỗ trợ lại phần đất này cho Công ty Nam Hải để được sử dụng.

Đại diện Công ty Ban Mê cho rằng, đối với khu vực diện tích đất chưa khai thác, nếu Công ty Nam Hải chứng minh được trước đây Công ty Nam Hải có thỏa thuận hỗ trợ tiền cho người dân thì Công ty Ban Mê sẽ thương lượng hỗ trợ lại phần đất này cho Công ty Nam Hải.

Về vấn đề này, ông Trần Đình Nhuận, Giám đốc Sở TN&MT kết luận: Công ty Nam Hải có trách nhiệm cung cấp văn bản, giấy tờ hợp lệ chứng minh việc đã hỗ trợ cho các hộ dân để thực hiện thỏa thuận lại với Công ty Ban Mê theo thực tế.

Đến nay, cả hai doanh nghiệp này vẫn chưa đạt được sự thỏa thuận. Tình trạng tranh chấp, cản trở khai thác tại khu vực mỏ đá Ea Kmut thuộc thôn 8 xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột vẫn chưa được giải quyết một cách dứt điểm.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vấn đề này.

Nhật Nguyên