Báo Thanh tra nhận được đơn của các ông (bà) Trần Hữu Phúc, Nguyễn Tuấn Hùng, Vũ Văn Hậu, Nguyễn Đức Mạnh, Phạm Ngọc Diệp… trú tại xóm Gốc Mít, xã Tân Thái, huyện Đại Từ và các khu vực lân cận, phản ánh một số nội dung liên quan đến vi phạm trong quá trình triển khai, thực hiện dự án khu du lịch nghỉ dưỡng tại Hồ Núi Cốc.

Sau khi nhận được đơn do Báo Thanh tra chuyển đến, UBND tỉnh Thái Nguyên có văn bản phúc đáp như sau:

Ngày 9/5/2022, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Văn bản số 1894/UBND-TCD giao Thanh tra tỉnh phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra, xem xét, làm rõ để trả lời công dân.

Ngày 15/7/2022, Thanh tra tỉnh ban hành Văn bản số 789/CV-TTR phúc đáp nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân, cụ thể:

- Về kiến nghị, phản ánh liên quan đến giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), thu hồi đất:

Trong tổng diện tích 19,75ha đất quy hoạch khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao Hồ Núi Cốc có 18,21ha đã được UBND tỉnh Thái Nguyên giao cho Ban Quản lý Rừng đặc dụng, phòng hộ (gọi tắt là BQL Rừng) quản lý, sử dụng, đã được cấp GCNQSDĐ (tại Quyết định số 2924/QĐ-UBND ngày 27/12/2013) theo quy định của Luật Đất đai. Việc cấp GCNQSDĐ cho BQL Rừng tuân thủ đúng pháp luật về thành phần hồ sơ và trình tự thủ tục, có điều tra khảo sát, có ký giáp ranh với các hộ có rừng lân cận, có niêm yết công khai theo quy định.

Trên cơ sở đề nghị của BQL Rừng về việc trả lại diện tích đất đã được cấp, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 4339/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 thu hồi diện tích đất do BQL Rừng trả và đất giao thông do UBND xã Phúc Xuân quản lý, không có đất của hộ gia đình cá nhân.

UBND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với tài sản và cây trồng trên đất cho các hộ gia đình, cá nhân phù hợp với quy định của pháp luật. Đến nay, UBND thành phố Thái Nguyên đã nhận bàn giao 18,21ha mặt bằng từ BQL Rừng theo quy định.

- Về kiến nghị, phản ánh liên quan đến quy hoạch:

Căn cứ Quyết định số 2228/QĐ-TTg ngày 18/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025, định hướng năm 2030; Quyết định số 2486/QĐ-TTg ngày 20/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Thái Nguyên đến năm 2035; quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt tại Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 10/5/2018 về việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) của tỉnh Thái Nguyên; UBND thành phố Thái Nguyên đã triển khai lập quy hoạch chi tiết khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao Hồ Núi Cốc với diện tích 19,75ha tại xã Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Quá trình lập quy hoạch đã tuân thủ trình tự, thủ tục quy định tại Luật Quy hoạch đô thị, Nghị định số 37/2010/NĐ-CP của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị và các quy định hiện hành của pháp luật.

Ngày 5/3/2022, UBND thành phố Thái Nguyên đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao Hồ Núi Cốc, giai đoạn 1 (tại Quyết định số 1256/QĐ-UBND) theo đúng thẩm quyền.

- Về kiến nghị, phản ánh liên quan tới lập hồ sơ đề xuất dự án đầu tư:

Sau khi nhận bàn giao mặt bằng, UBND thành phố Thái Nguyên triển khai lập hồ sơ đề xuất dự án theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất lựa chọn nhà đầu tư trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, báo cáo UBND tỉnh xem xét theo quy định.

Ngày 30/6/2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Văn bản số 2311/BVHTTDL-KHTC trả lời văn bản xin ý kiến của UBND tỉnh Thái Nguyên, trong đó khẳng định chủ trương đầu tư của dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao Hồ Núi Cốc, giai đoạn 1 tại xã Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên phù hợp với định hướng đã được đề ra tại Quyết định số 2228/QĐ-TTg ngày 18/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, khu vực thực hiện dự án không thuộc phạm vi bảo vệ của di tích quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt đã được xếp hạng, cơ bản không ảnh hưởng đến yêu cầu bảo vệ và phát huy di sản văn hóa theo quy định của Luật Di sản văn hóa.

Hiện nay, đề xuất dự án đang trong quá trình thẩm định, thực hiện các thủ tục quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.

TrS-BĐ