TP sẽ kiên quyết xử lý các sai phạm đến cùng

Liên quan đến vụ việc mà Báo Thanh tra đã phản ánh, sau khi giao các phòng, ban, đơn vị liên quan nghiên cứu, kiểm tra, xem xét, Chủ tịch UBND TP đã phê bình và yêu cầu Chủ tịch UBND phường Minh Nông nghiêm túc kiểm điểm việc không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TP tại Văn bản số 2139/UBND-QLĐT ngày 14/8/2019 về việc quản lý, sử dụng công trình hoàn thành: Bãi đỗ xe tiếp giáp quy hoạch Quảng trường Hùng Vương và trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp tại khu Hồng Hải, cụ thể: Thực hiện ký hợp đồng cho thuê đất không đúng quy định; thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động khai thác, sử dụng bãi đỗ xe.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu Chủ tịch UBND phường Minh Nông: Chấm dứt và thanh lý Hợp đồng thuê đất số 36/HĐTĐ ngày 16/9/2019 giữa UBND phường với ông Trần Anh Dũng; tổ chức giải tỏa toàn bộ vật kiến trúc đã xây dựng, lắp đặt trái phép trong phạm vi bãi đỗ xe; phối hợp với Ban Quản lý chợ TP Việt Trì hướng dẫn các hộ kinh doanh tại khu vực này di chuyển sang kinh doanh tại chợ TP Việt Trì hoặc các chợ khác trên địa bàn TP…

Chủ tịch UBND TP giao Công an TP chủ trì kiểm tra, nắm bắt tình hình và đề xuất xử lý việc thu tiền của ông Trần Anh Dũng đối với các hộ kinh doanh, đồng thời có phương án đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực.

leftcenterrightdel
 

Ông Nguyễn Mạnh Sơn - Chủ tịch UBND TP Việt Trì cho biết: “TP sẽ theo sát và kiên quyết xử lý các sai phạm này đến cùng để bảo vệ quyền lợi của người dân…”.

Như vậy, sau những đơn thư phản ánh của bà con tiểu thương gửi đi các cấp có thẩm quyền, kết hợp với sự vào cuộc của báo chí, các tồn tại, sai phạm đã và đang diễn ra tại bãi đỗ xe chợ trung tâm TP Việt Trì đang được cơ quan chức năng tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

“Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”?

Ngay sau khi Chủ tịch UBND TP Việt Trì ra văn bản yêu cầu xử lý sai phạm trong quản lý, sử dụng bãi đỗ xe tiếp giáp Quảng trường Hùng Vương và trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp tại khu Hồng Hải, phường Minh Nông, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo, đại diện các phòng, ban chức năng liên quan của UBND phường Minh Nông như địa chính, đô thị, công an, tài chính… về công tác thực thi các chỉ đạo này của TP.

Tại buổi làm việc, bà Vũ Thị Thanh Phương, cán bộ phụ trách địa chính phường Minh Nông cho rằng, bãi đỗ xe chợ trung tâm được khai thác với mục đích kinh doanh vận tải hàng hóa, nông sản, hoa quả tại khu vực chợ, chứ không phải là nơi trông giữ xe.

Cũng theo quan điểm của bà Phương, việc thu phí dịch vụ hàng tháng của ông Trần Anh Dũng đối với bà con tiểu thương là khoản thu ông Dũng tự cân đối, không phải báo cáo UBND phường và phường cũng không yêu cầu báo cáo. Ông Dũng chỉ cần đảm bảo nghĩa vụ tài chính là chi trả tiền thuê bãi đỗ xe cho UBND phường mỗi năm 01 lần theo nội dung hợp đồng đã ký.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, ông Nguyễn Quang Chung - Chủ tịch UBND phường Minh Nông lại nhấn mạnh: Tất cả các văn bản của UBND TP và phường Minh Nông về nội dung liên quan đều không có nội dung nào cho phép bãi đỗ xe được tổ chức buôn bán, luân chuyển hay vận tải hàng hóa… UBND phường sẽ căn cứ vào chỉ đạo từ các văn bản của TP về việc giao sử dụng bãi đỗ xe vào nội dung gì, việc gì và căn cứ vào quy hoạch tổng thể của TP tại khu vực đất đấy để khai thác sử dụng đúng theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, theo góc độ quản lý Nhà nước, ông Chung cũng cho rằng, các khoản phí mà ông Dũng tổ chức thu của bà con tiểu thương, UBND phường phải có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát. Ông Dũng phải tổ chức thu theo các quy định tính phí của Hội đồng nhân dân tỉnh cũng như quy định của các cơ quan thuế, đồng thời có trách nhiệm báo cáo về phường công tác vận hành bãi đỗ xe của mình. Không thể để buông lỏng và thích thu bao nhiêu cũng được!

Vì sao có sự không thống nhất trong quan điểm giữa người đứng đầu UBND phường và cán bộ chuyên môn? Điều này được giải thích bởi ông Nguyễn Quang Chung mới về tiếp nhận nhiệm vụ được một thời gian ngắn, nên các vấn đề tồn đọng từ nhiệm kỳ Chủ tịch UBND phường trước đây đang được thực thi bởi những cán bộ như bà Phương.

Theo phản ánh, bà Vũ Thị Thanh Phương, cán bộ phụ trách địa chính UBND phường Minh Nông, chính là người đã trực tiếp tham mưu cho Chủ tịch UBND phường Minh Nông cũ là ông Nguyễn Văn Bằng, ký và trình các văn bản liên quan đến quy hoạch bãi đỗ xe lên UBND TP Việt Trì, đồng thời cũng chính là người tham gia tổ chức việc cho thuê bãi đỗ xe với ông Trần Anh Dũng.

Có hay không việc bà Vũ Thị Thanh Phương “cố tình đi ngược lại” với chỉ đạo của TP? Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và phản ánh sự “bất thường” trong cách xử lý công việc của vị cán bộ phụ trách địa chính này, nếu có, và thông tin tới bạn đọc trong các bài viết sau.

 

 

 

 

CTV CHÍNH BÌNH