Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Hồ Chí Minh, ngày 20/2/2009, UBND TP có Văn bản số 690/UBND-ĐTMT chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần Đức Khải làm chủ đầu tư dự án khu nhà ở 10,8 hecta trong khu tái định cư Phú Mỹ theo phương thức chủ đầu tư tự ứng vốn đầu tư xây dựng, sau đó bàn giao lại cho Nhà nước quỹ nhà tương ứng với giá trị quyền sử dụng đất được phê duyệt để phục vụ tái định cư, phần còn lại được phép kinh doanh.

Ngày 16/12/2009, UBND TP Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 5733/QĐ-UBND giao 108.091,6m2 đất tại phường Phú Mỹ, quận 7 cho Công ty Cổ phần Đức Khải để triển khai đầu tư Dự án Khu tái định cư Phú Mỹ (còn gọi là chung cư Kỷ Nguyên - Era Town) theo Quyết định phê duyệt dự án số 189/QĐ-SXD-TĐDA ngày 4/12/2009 của Sở Xây dựng.

Từ năm 2013 đến năm 2015, chủ đầu tư đã xây dựng hoàn thành theo quy hoạch và thiết kế được duyệt, đưa vào sử dụng và bàn giao các căn hộ cho khách hàng. Tuy nhiên, đến nay, cư dân tại dự án vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyển sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ) theo quy định.

Hàng trăm hộ dân là khách hàng mua căn hộ tại Dự án Khu tái định cư Phú Mỹ đã làm đơn gửi chủ đầu tư và các cơ quan chức năng tại TP Hồ Chí Minh đề nghị vào cuộc nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho họ.

Trong đơn, các cư dân phản ánh: “Suốt gần 8 năm qua, chúng tôi đã kiên nhẫn chờ đợi để được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Bất chấp những nỗ lực gần đây của chúng tôi trong việc yêu cầu sự hỗ trợ từ phía các cơ quan hữu quan của thành phố, không có tín hiệu khả quan nào cho thấy quyền lợi chính đáng của chúng tôi sẽ được giải quyết thấu đáo trong thời gian tới. Ngược lại, giữa chủ đầu tư và một số cơ quan quản lý có sự đùn đẩy trách nhiệm cho nhau...”.

Phúc đáp các nội dung đề nghị của cư dân, ngày 11/11/2021, Công ty Cổ phần Đức Khải (chủ đầu tư Dự án Khu tái định cư Phú Mỹ) cho rằng: đến nay, dự án vẫn chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính nên chưa đáp ứng đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người mua căn hộ và cho chủ đầu tư. Mặt khác, về thành phần hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ thì hiện nay, các GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất của dự án được Sở TN&MT cấp cho công ty vẫn còn đang thế chấp tại ngân hàng để đảm bảo cho số dư nợ còn lại của khoản vốn vay đầu tư dự án (trừ GCNQSDĐ của block A1 đã được giải chấp).

Về phía Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh, ngày 12/3/2021, cơ quan này đã có Công văn số 1664/STNMT-QLĐ gửi Công ty Cổ phần Đức Khải. Công văn nêu rõ: “Sở TN&MT đề nghị Công ty Cổ phần Đức Khải khẩn trương hoàn tất các thủ tục pháp lý để thực hiện ngay việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua căn hộ tại dự án trên theo Điều 72 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ, được sử đổi bổ sung tại khoản 22 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ; trường hợp chủ đầu tư chậm trễ trong việc nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho người mua sẽ bị xử lý theo Điều 31 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về việc chậm trễ không nộp hồ sơ, không cung cấp, cung cấp không đầy đủ giấy tờ để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án”.

Quy định về trách nhiệm của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại, khoản 7 Điều 26 Luật Nhà ở 2014 thể hiện: “Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải làm thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận. Trường hợp xây dựng nhà ở để cho thuê thì có trách nhiệm lập và lưu trữ hồ sơ nhà ở theo quy định tại Điều 76 và Điều 77 của luật này”.

Khoản 4 Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản cũng quy định: “Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận”.

Pháp luật đã có những quy định cụ thể, thế nhưng những nội dung đề nghị của các cư dân Dự án Khu tái định cư Phú Mỹ về việc được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất vẫn chưa được đáp ứng, mặc dù họ đã được bàn giao căn hộ nhiều năm và đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ.

Thiết nghĩ, UBND TP Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan cần vào cuộc rà soát, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho cộng đồng cư dân.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vấn đề này.

Nhật Tường