UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản lấy ý kiến các sở, ban ngành đề cử ông Nguyễn Văn Cẩm (hiện là Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III, Cục Hàng hải Việt Nam) làm người đại diện phần vốn Nhà nước tại VungtauShip.

Theo phản ánh, việc ông Cẩm được đề cử chức danh Tổng Giám đốc Công ty khiến CBCNV VungtauShip lo ngại. Bởi vì, ông Cẩm không có chứng chỉ hoa tiêu ngoại hạng, việc này sẽ khiến hoa tiêu cho các tàu thuyền ra vào trên vùng biển Vũng Tàu không an toàn.

Thông tư 23/2017/TT-BGTVT ngày 28/7/2017 quy định chức năng, nhiệm vụ theo chức danh của các thuyền viên và đăng ký thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam, chỉ huy cao nhất là thuyền trưởng, sau đó đến các thuyền phó, máy trưởng và các sỹ quan máy rồi sau cùng là thủy thủ và thợ máy.

Theo chuyên gia trong lĩnh vực hàng hải, với bằng cấp chuyên môn như ông Nguyễn Văn Cẩm chỉ có thể bố trí vị trí thợ máy trên tàu. Việc một thợ máy làm “thuyền trưởng” chưa bao giờ xảy ra trong ngành Hàng hải Việt Nam.

Đáng nói, theo Quyết định số 3488/QĐ-UBND ngày 01/12/2017 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tại Mục 3, Điều 1 quy định “thời hạn làm đại diện phần vốn Nhà nước theo nhiệm kỳ của Hội đồng Quản trị VungtauShip là 2017-2022". Như vậy nhiệm kỳ của người đại diện phần vốn Nhà nước ở công ty này tới 10/01/2023. Nếu như UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho thôi làm người đại diện phần vốn Nhà nước ở thời điểm hiện nay là chưa phù hợp quy định Nghị định số 159 ngày 31/12/2020 của Chính phủ về người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Quyết định 3488/QĐ-UBND ngày 01/12/2017 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 15/7/2022 Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Vũng Tàu (VCCI Vũng Tàu) có Công văn số 95 gửi Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc xem xét ý kiến của tập thể CBCNV Công ty Cổ phần Dịch vụ Vận tải Biển Vũng Tàu.

Theo đó, VCCI Vũng Tàu cho rằng, ông Nguyễn Văn Cẩm có chuyên ngành quản trị kinh doanh và vận hành khai thác máy tàu thủy hệ tại chức, không có chuyên môn về hoa tiêu hàng hải. Tại Điều 18, Nghị định 70/2016 NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về điều kiện cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn hàng hải quy định: “Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải phải đáp ứng các điều kiện về nhân lực và cơ sở vật chất như sau: Có bộ phận chuyên trách dịch vụ hoa tiêu hàng hải; người được bổ nhiệm giữ vị trí phụ trách bộ phận thực hiện dịch vụ hoa tiêu hàng hải phải có bằng đại học trở lên và là hoa tiêu ngoại hạng”.

“Việc đề cử bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Cẩm không có chuyên môn về hoa tiêu hàng hải làm Tổng Giám đốc VungtauShip - một đơn vị có hoạt động chính là cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải là không phù hợp với Nghị định 70/2016/NĐ-CP của Chính phủ, nguy cơ gây mất an toàn, an ninh hàng hải tại khu vực vùng nước cảng biển Vũng Tàu” - VCCI Vũng Tàu kiến nghị.

VungtauShip là doanh nghiệp Nhà nước có nguồn thu bằng hoạt động kinh doanh logistics, hoạt động hoa tiêu hàng hải, cung ứng và quản lý nguồn nhân lực và mở rộng hoạt động ra nhiều tỉnh thành khác như TP HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Kiên Giang... Nhiều năm liền đạt hiệu quả kinh tế cao, vinh dự nhận được Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước; nhiều bằng khen do Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng. Hiện nay 95% doanh thu của doanh nghiệp là từ dịch vụ hoa tiêu hàng hải.

Từ năm 2017 đến nay, công ty có hai người đại diện phần vốn Nhà nước đó là ông Nguyễn Khắc Du có 53,17% vốn Nhà nước tại công ty giữ chức Tổng Giám đốc và bà Lê Ngọc Mai Thảo, đại diện quản lý 26% phần vốn, giữ chức Phó Tổng Giám đốc.

Nhiều năm nay, VungtauShip không để xảy ra tai nạn hàng hải, an ninh hàng hải được đảm bảo, dịch vụ hoa tiêu ở cảng biển Vũng Tàu tuyệt đối an toàn. Thu nhập bình quân người lao động không ngừng tăng lên năm sau cao hơn năm trước. 

Hoa tiêu hàng hải là một mắt xích quan trọng nhất đảm bảo an toàn cho các con tàu ra vào cảng. Việc ông Nguyễn Văn Cẩm không có chuyên môn về hoa tiêu hàng hải làm “thuyền trưởng” điều hành một công ty chuyên hoạt động cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải sẽ rất có thể dẫn đến nguy cơ gây mất an toàn, an ninh hàng hải tại khu vực vùng nước cảng biển Vũng Tàu.
Chính Bình