Từ đầu năm 2022 đến nay, Báo Thanh tra có loạt bài phản ánh tình trạng làm giả hồ sơ bán đất nghĩa trang để trục lợi cá nhân. Sau những bài viết, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND huyện Hoà Vang cũng như các cơ quan chức năng khác đã vào cuộc kiểm tra, xử lý vấn đề.

Qua kết quả xác minh của Công an huyện Hoà Vang, đối tượng Phan Đức (trú thôn An Ngãi Đông, Hòa Sơn, Hòa Vang, Đà Nẵng) đã bị khởi tố, bắt giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đức chính là đối tượng chính trong vụ án, cùng với một người tên Nam (không rõ địa chỉ cư trú) bàn bạc thống nhất lập bảng tính giá trị đền bù đất chôn mộ thuộc dự án vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành nối dài, mang tên Phan Hùng (trú thôn Vân Dương 2, Hòa Liên, Hòa Vang - là em họ của Đức); theo Hồ sơ số 07.HL-7/BGPMB ngày 25/3/2021 của Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Hòa Vang ký.

Sau đó, Đức viết giấy chuyển nhượng bảng tính giá trị đền bù này cho một người dân với số tiền 200 triệu đồng và nhận ứng trước 75 triệu đồng. Khi người mua giấy làm thủ tục nhận đất mộ tại Ban Nghĩa trang TP Đà Nẵng (Ban Nghĩa trang) thì phát hiện dấu hiệu bất thường trong hồ sơ nên yêu cầu Đức đến Ban GPMB Hoà Vang xác nhận số lượng mộ nhưng không được. Từ đó, biết mình bị lừa liền có đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng.

leftcenterrightdel
Nhiều khuôn viên dành đất chôn mộ gia đình, tộc họ khá rộng lớn. Ảnh: P.T 

Qua phản ánh trên Báo Thanh tra, UBND huyện Hoà Vang kiểm tra và có văn bản trả lời, khẳng định Hồ sơ số 07.HL-7/BGPMB của Ban GPMB Hòa Vang không hề lập và phát hành cho ông Phan Hùng. Cơ quan điều tra đã khởi tố bắt giam Phan Đức về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo nguồn tin của Báo Thanh tra từ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hòa Vang, đơn vị này vừa có đề nghị đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện tiếp tục điều tra, làm rõ một số vấn đề nổi cộm liên quan đến vụ việc này.

Trong đó, cần làm rõ vai trò của những người tham gia giúp cho Đức trong vụ làm giả hồ sơ để xử lý. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng sẽ tiến hành giám định bộ hồ sơ giả trong vụ án để có căn xử lý thêm tội danh khác theo quy định như tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo quan sát của chúng tôi, nhiều khu đất chôn mộ cải táng tại Nghĩa trang Hoà Sơn giai đoạn 4 còn bỏ trống mặt bằng, chỉ lèo tèo vài ngôi mội cải táng; liên quan đến những hồ sơ giải toả, di dời mộ trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

leftcenterrightdel
 Dù đã cấm mua bán sang nhượng đất chôn mộ nhưng tình trạng này vẫn lén lút xảy ra. Ảnh: P.T

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Trưởng ban Nghĩa trang TP Đà Nẵng cho biết, lúng túng nhất do lịch sử để lại, có những khu đất bố trí cải táng mộ khá rộng nhưng không biết có chôn hết mộ không?.

Qua thanh tra cũng như dư luận phản ánh, Ban Nghĩa trang đã kịp thời đề ra nhiều giải pháp cụ thể để tránh tình trạng tiêu cực, mờ ám trong việc bố trí đất chôn mộ cải táng tại các nghĩa trang.

Cụ thể: Áp dụng phương thức bố trí đất theo số lượng mộ cải táng di dời bao nhiêu thì bố trí bấy nhiêu huyệt mộ, theo kích thước chiều dài 2,5m, rộng 1,2m và cao là 0,7m.

Nếu như trước đây bố trí diện tích chung cho tộc họ, gia đình di dời rồi xây tường rào, cổng ngõ, khuôn viên và chôn mộ riêng; thì nay không bố trí đất xây tường rào, cổng ngõ cũng như đất dự phòng tăng thêm; mà bố trí huyệt mộ chôn theo thứ tự đăng ký từng thời điểm.

Chính cách làm này của Ban Nghĩa trang TP Đà Nẵng đã thực sự hạn chế tình trạng “xí phần” đất chôn mộ cải táng rồi bán lại cho đầu nậu; sau đó lén lút bán đất chôn mộ cho người có yêu cầu để trục lợi cá nhân. 

Điều đó đã góp phần thiết lập lại trật tự trong công tác quản lý các nghĩa trang TP Đà Nẵng.

N. Phó - Q. Thân