Quyết định của UBND TP Phủ Lý nêu rõ, UBND phường Lam Hạ đã có Tờ trình số 14 ngày 18/5/2022 và Tờ trình số 104 ngày 19/5/2022 của Phòng Tài nguyên và Môi trường đề nghị thu hồi GCNQSDĐ mang tên ông Nguyễn Văn Ích; hủy bỏ một phần phương án xử lý và cấp GCNQSDĐ mang tên ông Nguyễn Văn Ích được phê duyệt tại Quyết định số 655 ngày 14/7/2009 của UBND TP Phủ Lý, thửa đất số 62, thuộc tờ bản đồ số 9 tại phường Lam Hạ, TP Phủ Lý; diện tích 356m2, gồm đất ONT 255m2, đất BHK 77m2, UB 54m2; thu hồi GCNQSDĐ mang tên ông Nguyễn Văn Ích do UBND TP cấp ngày 14/7/2009 tại thửa số 62, tờ bản đồ số 9, diện tích 302m2.

Trước đó, ngày 12/5/2022, UBND TP Phủ Lý đã ban hành Kết luận số 628 khẳng định đơn khiếu nại đề nghị thu hồi GCNQSDĐ số 62, tờ bản đồ số 09, địa chỉ thôn Quỳnh Chân, xã Lam Hạ (nay là tổ dân phố Quỳnh Chân, phường Lam Hạ) mang tên ông Nguyễn Văn Ích là có cơ sở.

Trên cơ sở đó, UBND TP Phủ Lý đã giao các cơ quan đơn vị liên quan tham mưu UBND TP thực hiện quy trình thu hồi GCN số 282029 do UBND TP Phủ Lý cấp ngày 14/7/2009 mang tên ông Nguyễn Văn Ích và các nội dung khác có liên quan.

Trở lại với vụ việc, thửa đất diện tích 356m2 tại thôn Quỳnh Chân, xã Lam Hạ (nay là phường Lam Hạ) có nguồn gốc của cụ Nguyễn Văn Son cùng 2 người vợ là Nguyễn Thị Mẫm và Nguyễn Thị Chắt. Các cụ có 6 người con gái là Nguyễn Thị Sen, Nguyễn Thị Chiến, Nguyễn Thị Tuyết, Nguyễn Thị Vân, Nguyễn Thị Phương Lan và Nguyễn Thị Bảy.

Các năm 1992, 2007, 2015, các cụ Son, Mẫm, Chắt lần lượt qua đời không để lại di chúc. Nhà đất để không từ đó, chỉ vào dịp lễ, Tết, gia đình 6 người con gái và các cháu của cụ Son về quây quần.

Cuối năm 2020, khi gia đình các con gái cụ Son tiến hành xây dựng nhà thờ trên phần đất cha ông để lại thì xảy ra tranh chấp mới biết, thửa đất đã được cơ quan chức năng cấp GCNQSDĐ mang tên ông Nguyễn Văn Ích (chồng bà Sen - con gái cả cụ Son) từ năm 2009, trong khi ông Ích không phải là người được hưởng quyền thừa kế và 5 người con gái còn lại của cụ Son không hề hay biết.

leftcenterrightdel
 UBND TP Phủ Lý đã có quyết định thu hồi GCNQSDĐ đã cấp năm 2009 cho ông Nguyễn Văn Ích tại  thửa đất số 62, tờ bản đồ số 9, phường Lam Hạ, TP Phủ Lý. Ảnh: LP

Không chấp nhận việc thửa đất cha ông để lại chỉ đứng tên 1 mình anh rể cả, 5 người con gái còn lại của cụ Son đã gửi đơn đến UBND phường Lam Hạ đề nghị làm rõ việc xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ cho ông Ích.

Theo các bà, hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ đều là giả mạo, bởi các bà không hề ký vào bất cứ giấy tờ nào về việc chuyển quyền thừa kế cho ông Ích. Chưa kể, giấy tờ có điểm chỉ của cụ Nguyễn Thị Mẫm và có chữ ký của cụ Nguyễn Thị Chắt cũng là văn bản giả mạo.

Cụ thể, văn bản lập ngày 8/3/2005 gửi UBND xã Lam Hạ (nay là phường Lam Hạ) có nội dung: Cụ Mẫm giao quyền thừa kế nhà, đất đứng tên cụ Son cho vợ chồng ông Ích, bà Sen nhưng chỉ có điểm chỉ của cụ Mẫm. 

Bà Nguyễn Thị Chiến (con gái thứ 2 của cụ Son) cho biết, thời điểm này, cụ Mẫm còn khỏe, minh mẫn, biết chữ có thể đọc và viết tại sao không kí mà phải điểm chỉ. Hơn nữa, khi đó cả cụ Mẫm và cụ Chắt đều còn sống và cùng ở trên thửa đất nên cụ Mẫm không có quyền đơn phương giao thừa kế thửa đất cho ai.

Tiếp đến là “giấy chuyển thừa kế” lập ngày 26/5/2008 có nội dung cụ Chắt và 5 người con gái còn lại “nhất trí chuyển thừa kế 360 m2 đất cho vợ chồng chị Sen, anh Ích”. Văn bản có chữ kí của cụ Chắt, chữ kí của bà Sen, ông Ích và 4 người em gái, có xác nhận của Trưởng thôn Quỳnh Chân.

Theo bà Chiến, cụ Chắt bị mù bẩm sinh, không biết chữ thì lại ký và ghi rõ họ tên tại “giấy chuyển thừa kế” còn cụ Mẫm biết chữ, biết viết lại điểm chỉ ở văn bản giao quyền thừa kế. Cả 5 chị em bà cũng chưa từng kí vào văn bản nào có nội dung như vậy.

Bà Chiến cũng chưa từng kí văn bản nào về việc đồng ý chuyển thừa kế tài sản cho bà Sen, ông Ích bởi bà không có quyền thay mặt 6 chị em viết văn bản chuyển thừa kế. Các chị em cũng bà chưa từng tổ chức cuộc họp gia đình nào bàn về việc giao quyền thừa kế tài sản là nhà và đất của bố mẹ để lại.

Đến nay, sau hơn 2 năm mòn mỏi chờ đợi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, sự thật cũng đã được sáng tỏ, UBND TP Phủ Lý cũng đã ban hành quyết định thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho ông Ích. Đồng thời, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Phủ Lý, UBND phường Lam Hạ có trách nhiệm tổ chức thực hiện thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận, cập nhật chỉnh lý hồ sơ địa chính; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện thủ tục kê khai đăng ký quyền sử dụng đất và quản lý thửa đất số 62, tờ bản đồ số 9, phường Lam Hạ theo quy định của pháp luật.

Việc các cơ quan chức năng của TP Phủ Lý tiến hành thu hồi, hủy bỏ và hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục kê khai như thế nào, Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!.

Lê Phương