Đủ căn cứ để khởi tố

Ngày 30/12/2021, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Thanh Hoá đã thi hành quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Lưu Vũ Lâm (SN 1960), nguyên Chủ tịch UBND huyện Yên Định (giai đoạn 2015 -2020) về tội “vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” quy định tại Điều 230 Bộ luật Hình sự.

Theo kết quả điều tra xác minh ban đầu của cơ quan cảnh sát điều tra, trong thời gian làm Chủ tịch UBND huyện Yên Định, khi thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) 2 dự án khu công viên quảng trường trung tâm huyện Yên Định và khu dân cư số 01 thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định, ông Lưu Vũ Lâm là người đã ký trực tiếp các quyết định phê duyệt mức hỗ trợ sai quy định, gây thất thoát ngân sách cho Nhà nước số tiền là hơn 8,8 tỷ đồng.

Căn cứ vào các tài liệu đã thu thập, lời khai của ông Lưu Vũ Lâm và các đối tượng có liên quan, cơ quan công an có đủ căn cứ để khởi tố bị can đối với ông Lưu Vũ Lâm về hành vi “vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Những sai phạm đã được phanh phui

Trước đó, Báo Thanh tra có loạt bài “Yên Định (Thanh Hóa): Cận cảnh công viên và hạ tầng khu dân cư chi sai gần 9 tỷ đồng tiền GPMB”; “Chủ tịch huyện không thể cung cấp thông tin vì công an đang điều tra”, nội dung phản ánh trong quá trình GPMB, đền bù, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi 2 dự án nói trên, UBND huyện Yên Định chi sai số tiền hơn 8,8 tỷ đồng trong năm 2018 - 2019.

Để sửa sai, UBND huyện Yên Định đã ra các quyết định điều chỉnh và thu hồi các quyết định trước đó do mắc sai phạm. Việc điều chỉnh và thu hồi những quyết định sai phạm cho thấy tổng số tiền UBND huyện Yên Định đã chi để hỗ trợ cho người dân là gần 9 tỉ đồng.

Tại dự án công viên quảng trường trung tâm huyện Yên Định, quá trình GPMB, đền bù, hỗ trợ cho người dân có đất bị thu hồi, UBND huyện Yên Định đã quyết định hỗ trợ trái quy định số tiền gần 4,6 tỉ đồng (mục hỗ trợ khác). Do đó, UBND huyện Yên Định đã phải ra quyết định hủy bỏ quyết định hỗ trợ trước đây, đồng thời tiến hành thu hồi toàn bộ số tiền nói trên.

Tại dự án hạ tầng khu dân cư số 1, UBND huyện Yên Định cũng ra 2 quyết định điều chỉnh các quyết định trước đó do hỗ trợ sai quy định số tiền hơn 4,2 tỉ đồng. Số tiền sai phạm này do UBND huyện Yên Định quyết định hỗ trợ sai quy định về việc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và việc làm cho người có đất bị thu hồi.

Được biết, dự án khu công viên quảng trường huyện Yên Định có tổng mức đầu tư gần 94 tỷ đồng (bao gồm chi phí hạng mục chung cộng mua sắm, lắp đặt, thí nghiệm và hiệu chỉnh thiết bị công trình. Chủ đầu tư dự án này là UBND huyện Yên Định. 

Văn Thanh