Hồ sơ bất thường vẫn được phê duyệt để mời thầu

Thực hiện Đề án Quy hoạch xây dựng hệ thống biển bảng quảng cáo rao vặt miễn phí giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn của UBND quận Bắc Từ Liêm, được ông Lưu Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND quận (hiện nay là Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận) phê duyệt trong đó giao Phòng Văn hóa thông tin là chủ trì, năm 2018 - 2019, Phòng Văn hóa thông tin chủ trì thực hiện việc tổ chức đấu thầu gói thầu mua sắm, lắp dựng các biển quảng cáo, rao vặt miễn phí. Hai năm liền là 2018 và 2019, đều do Công ty TNHH Xây dựng và Quảng cáo thương mại Tây Đô (Công ty Tây Đô) có địa chỉ ở đường Phú Minh, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội trúng thầu và thi công với tổng giá trị gói thầu năm 2018 là 830.000.000đ  và năm 2019 là 705.000.000đ.  

Theo hồ sơ thiết kế các biển quảng cáo có cột sẽ là 02 cột inox SUS độ dày 1,2mm, trắng bóng, cao 2,2m. Như vậy, theo hồ sơ, không hề có chủng loại inox và đường kính của inox. Ngoài ra, thiết kế mặt bảng của bảng quảng cáo cũng chỉ quy định là tấm nhôm Aluminium dày 3mm là không đúng thông số kĩ thuật vì chưa có độ dày lớp nhôm. Trong khi đó, loại Aluminium dày 3mm được phân thành 4 loại với các mức độ dày của nhôm khác nhau như sau: 0,06mm, 0,10mm, 0,15mm và 0,21mm.

Chủng loại inox khác nhau, đường kính ống inox khác nhau và độ dày của nhôm trên tấm Aluminium khác nhau sẽ có mức giá chênh rất  khác nhau. Bản thiết kế yêu cầu chào thầu không hề có nhưng vẫn được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đơn vị thẩm định giá và đơn vị chủ trì đấu thầu vẫn ra được mức giá để chào thầu!

Giám đốc công ty thi công thay đổi vật liệu nhưng vẫn lập hồ sơ cột inox để thanh quyết toán

Khi thi công, Công ty Tây Đô đã thay đổi toàn bộ vật liệu từ inox SUS độ dày 1,2 trắng bóng, cao 2,2m sang cột thép mạ kẽm đường kính 76 mm, dày 1,4mm, cao 3m.

leftcenterrightdel
 Thêm 2 cột inox có chân trụ bê tông phát sinh chênh lệch hơn 4 triệu đồng so với bảng không cột trong khi giá của 2 cột inox chưa tới 380 ngàn đồng

Ông Nguyễn Đức Tính là Giám đốc Công ty Tây Đô khi thi công gói thầu của UBND quận Bắc Từ Liêm thi công các biển quảng cáo, rao vặt miễn phí năm 2018 thấy thiết kế các cột bằng inox, các thành xung quanh biển quảng cáo bằng thép không đồng bộ chất liệu dẫn đến các mối hàn dễ bị nứt, không đảm bảo liên kết, tính chịu lực kém, cột inox giáp đường giao thông gây phản quang chói mắt người đi đường, đồng thời chiều cao của cột inox là 2,2m là thấp không hợp lí nên đã tự ý chỉ đạo các nhân viên thay trụ cột inox SUS dày 1,2 trắng bóng cao 2,2m sang cột mạ thép đường kính 76mm, dày 1,4mm, cao 3m.

Ngoài ra, thiết kế bảng mặt quảng cáo làm bằng tấm nhôm Aluminium dày 3mm là không đúng các thông số kĩ thuật, vì mặt bảng không có thông số độ dày lớp nhôm Aluminium (lớp mặt bảng có 04 loại với thông số cụ thể 3mmX0,06mm; 3mmX0,10mm; 3mmX0,15mm và 3mmX0,21mm), nếu thiết kế không nêu sẽ thi công loại mặt bảng chất lượng thấp nhất là 3mmX0,06mm. Thấy mặt bảng độ dày 3mmX0,06mm không đảm bảo nên ông Tính đã thay loại tốt hơn là 3mmX0,15mm.

Đối với cột thép mạ kẽm, ông Tính đã thừa nhận với cơ quan chức năng là giá có thấp hơn cột inox nhưng không đáng kể, do cột thép thay thế dày hơn và cao hơn, chênh lệch giá chỉ đủ bù lại cho việc thay tấm bảng nhôm Aluminium tốt hơn.

Sau khi Công ty Tây Đô thi công xong, bà Phan Thị Thanh Huyền - Trưởng phòng Văn hóa thông tin giao cho ông Nguyễn Duy Khánh là nhân viên đi nghiệm thu.

Khi nghiệm thu, ông Khánh chỉ lắc qua lại kiểm tra độ chắc chắn, không xem trước các tài liệu thiết kế thể hiện các trụ cột làm bằng inox nên không phát hiện ra việc các trụ cột bị thay thế vật liệu.

Sau khi kiểm tra các bảng quảng cáo rao vặt miễn phí thấy chắc chắn, đảm bảo, ông Khánh về báo cáo bà Phan Thị Thanh Huyền là đơn vị đã thi công xong, đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng.

Bà Huyền không kiểm tra lại mà chỉ đạo bà Đỗ Thị Liễu phối hợp với Công ty Tây Đô lập biên bản nghiệm thu và bàn giao.

Ông Nguyễn Đức Tính giao nhân viên kế toán là bà Nguyễn Thu Huyền phối hợp với Phòng Văn hóa thông tin nghiệm thu quyết toán toàn bộ gói thầu.

Nghiệm thu xong, Phòng Văn hóa thông tin bàn giao cho UBND các phường để quản lí sử dụng. Khi tiếp nhận UBND các phường chỉ nhận số lượng, chủng loại các bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí, không được bàn giao chất lượng kĩ thuật.

Sau khi có đơn tố giác, Phòng Văn hóa thông tin có công văn yêu cầu Công ty Tây Đô khắc phục ngay các sai phạm, thay thế các cột thép bằng cột inox. Ngay sau đó, ông Nguyễn Đức Tính cho nhân viên khắc phục thay đổi lại các cột inox, còn các cột thép đã đưa về cất giữ tại công ty. Năm 2018 có 132 trụ cột inox bị tráo đổi và năm 2019 có 110 trụ cột inox bị tráo đổi.

Như vậy, dù biết rõ việc tráo đổi cột nhưng ông Tính vẫn chỉ đạo nhân viên lập hồ sơ thi công là cột inox để thanh quyết toán chót lọt.

Vì sao không khởi tố mà chỉ đề nghị xem xét xử lí về công tác cán bộ?

Căn cứ Kết luận định giá tài sản số 189/KL-HĐĐGTS ngày 04/8/2020 và Kết luận định giá tài sản số 243/KL-HĐĐGTS ngày 04/9/2020 của Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Bắc Từ Liêm xác định giá trị của toàn bộ cột thép năm 2018, 2019 thấp hơn là 24.768.600đ so với giá trị của cột inox theo thiết kế.

Cơ quan chức năng cho rằng, trong quá trình nghiệm thu, bà Phan Thị Thanh Huyền - Trưởng phòng Văn hóa thông tin, ông Nguyễn Duy Khánh - nhân viên hợp đồng đã thiếu trách nhiệm không xem xét hồ sơ, kiểm tra, giám sát nên không biết việc vật liệu bị thay thế là thiếu trách nhiệm đã gây thiệt hại 24.768.600đ . Tuy nhiên, mức thiệt hại chưa đến mức nghiêm trọng theo quy định tại Điều 360 Bộ Luật hình sự (tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng).

Sau khi có đơn tố giác, bà Huyền đã có công văn yêu cầu Công ty Tây Đô thực hiện đúng hợp đồng. Công ty Tây Đô đã khắc phục thay thế toàn bộ cột thép bằng cột inox theo thiết kế.

Cơ quan chức năng cũng xác định ông Nguyễn Bình Minh - Phó phòng Văn hóa thông tin, bà Đỗ Thị Liễu - cán bộ Phòng Văn hóa thông tin, các cán bộ Phòng Tài chính kế hoạch không tham gia quá trình nghiệm thu, không có vi phạm khi thực hiện hai gói thầu trên.

Xét hành vi của bà Huyền và ông Khánh không cấu thành tội phạm như quy định của luật nên Cơ quan Cảnh sát điều tra quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm xử lí về công tác cán bộ theo quy định.

leftcenterrightdel
Hình ảnh những cột inox mới thay đã hỏng kèm những chân cột bê tông sơ sài, cột inox bó bột ngồi trên cột thép cũ khiến công dân nghi ngờ việc tiếp tục bị rút ruột ngay trong quá trình tráo đổi lại vật liệu inox 

Hiện nay công dân vẫn đang đề nghị làm rõ trách nhiệm phê duyệt gói thầu mà không có tiêu chí kĩ thuật rõ ràng nhưng vẫn xác định được giá gói thầu. Tại sao cột inox không quy định chủng loại inox và đường kính cột mà Hội đồng Định giá lại có căn cứ lấy inox loại 201 và đường kính 76mm là cơ sở định giá? Việc hoàn trả cột inox theo thiết kế có dấu hiệu không đảm bảo? Đặc biệt, tại sao hành vi chỉ đạo lập khống  hồ sơ của Giám đốc Công ty Tây Đô dù biết rõ chủng loại vật liệu đã bị thay thế để thanh quyết toán chót lọt, hành vi phạm tội đã thành mà không bị xem xét? Phải chăng đây là một kẽ hở của pháp luật  cho phép lập hồ sơ khống toàn bộ hoặc khống một phần nhằm rút tiền nhà nước một cách vô tư?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trong những bài sau.

CTV Công Luận