Theo hồ sơ vụ việc, năm 1998, bà Huỳnh Thị Lệ Hoa và chồng là Lê Văn Quảng san lấp diện tích 143m2 tại khu phố 5, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc (nay là phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc) để xây dựng ngôi nhà có diện tích khoảng 50m2 để ở.

Đến năm 2001, vợ chồng bà Hoa thấy ông Dương Hoàng Mỹ có hoàn cảnh khó khăn nên cho xây tạm chòi trên đất khoảng 12m2 để tạm che mưa, che gió. Sau đó, ông Mỹ ở vài tháng rồi đi nơi khác, chòi không ai trông coi nên bị hư, sập.

Trong quá trình sử dụng đất, năm 2003, vợ chồng bà Hoa có hiến 1 mét đất làm đường đi chung cho các hộ dân phía sau. Ai cũng đồng ý và phấn khởi góp tiền để làm đường.

Sau một thời gian không ở tại căn chòi trên, ông Mỹ xin sửa chữa lại để ở nhưng vợ chồng bà Hoa không đồng ý và yêu cầu tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu.

Sự việc trên đã báo cáo với khu phố nhiều lần để yêu cầu ông Mỹ đập phá căn chòi, trả lại hiện trạng đất nhưng ông Mỹ không hợp tác để giải quyết.

Tại thửa đất gia đình đang sử dụng, trong Bản sơ đồ số 15 thể hiện rõ tên người sử dụng là ông Lê Văn Quảng, có số thửa 178.

Thời gian sau đó, bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, vợ ông Mỹ làm đơn tranh chấp đất trên với bà Huỳnh Thị Lệ Hoa.

Ngày 15/9/2009, UBND huyện Phú Quốc ban hành Quyết định số 2591/QĐ-UBND giải quyết giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Ngọc Dung diện tích 143,07 m2 (thực tế là 96m2, giảm diện tích do mở rộng đường Lê Hồng Phong).

Vụ việc khiếu nại kéo dài

Trước việc giải quyết của UBND huyện Phú Quốc đồng ý cho bà Nguyễn Thị Ngọc Dung sử dụng diện tích đất trên, bà Hoa tiếp tục gửi đơn đến UBND tỉnh Kiên Giang nhằm mong muốn xem xét, giải quyết một cách công tâm, khách quan, với hy vọng việc xác nhận tình trạng sử dụng đất của gia đình bà sẽ được xem xét, xác minh một cách rõ ràng nhằm trả lại các quyền lợi hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Ngày 18/3/2011, UBND tỉnh Kiên Giang có Quyết định số 675/QĐ-UBND về giải quyết khiếu nại, tranh chấp về quyền sử dụng đất của bà Huỳnh Thị Lệ Hoa.

Theo kết quả giải quyết khiếu nại, diện tích đất trên trước năm 2001 là đất chưa sử dụng, do Nhà nước quản lý.

Năm 2001, bà Nguyễn Thị Ngọc Dung tự vào cất nhà ở, sau đó, bà Dung chuyển đi nơi khác sinh sống, nhà để trống.

leftcenterrightdel
 Bảng mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất và Tờ bản đố số 15 (ảnh nhỏ góc trên) có tên chồng bà Hoa là ông Lê Văn Quảng. Ảnh: ĐM

Đến năm 2008, bà Dung trở về sửa chữa lại nhà thì bà Huỳnh Thị Lệ Hoa ngăn cản và tranh chấp quyền sử dụng diện tích 96,88m2, lý do đất của bà cho ông Dương Văn Mỹ (chồng bà Nguyễn Thị Ngọc Dung) mượn nhưng không có giấy tờ chứng minh.

Vụ việc được UBND thị trấn Dương Đông tổ chức hoà giải ngày 9/2/2009 nhưng kết quả không thành. Bà Dung gửi đơn đến UBND huyện Phú Quốc yêu cầu giải quyết.

Ngày 15/9/2009, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc ban hành Quyết định số 2591/QĐ-UBND giải quyết giữ nguyên hiện trạng cho bà Nguyễn Thị Ngọc Dung. Bà Hoa không đồng ý, khiếu nại đến UBND tỉnh Kiên Giang.

Ở thời gian dài nhưng “không có quá trình sử dụng”!

Theo UBND tỉnh Kiên Giang, việc UBND huyện Phú Quốc giải quyết giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Ngọc Dung là phù hợp quy định tại Điều 50 của Luật Đất đai năm 2003. Vấn đề khiếu nại, tranh chấp quyền sử dụng đất của bà Huỳnh Thị Lệ Hoa là không có cơ sở xem xét giải quyết, vì bà Hoa không có giấy tờ về quyền sử dụng, không có quá trình sử dụng và không có văn bản thoả thuận về việc cho mượn đất trên.

Sau khi có kết quả giải quyết của UBND tỉnh Kiên Giang và Quyết định số 6384/QĐ-CC ngày 23/11/2020 về việc cưỡng chế thực hiện quyết định giải quyết tranh chấp đất đai đối với bà Huỳnh Thị Lệ Hoa, Quyết định số 4630/QĐ-UBND ngày 7/10/2021 của UBND thành phố Phú Quốc về việc gia hạn thời gian cưỡng chế thực hiện quyết định giải quyết tranh chấp, bà Hoa tiếp tục gửi đơn phản ánh đến các cơ quan, những người có trách nhiệm với mong muốn các cấp chính quyền vào cuộc, xác nhận  lại tình trạng sử dụng đất của gia đình để trả lại công bằng theo quy định của pháp luật.

Bà Huỳnh Thị Lệ Hoa cho biết, trong tờ sơ đồ số 15 thể hiện tên của chồng bà là ông Lê Văn Quảng, có số 178; gia đình bà là hộ nghèo, có hộ khẩu thường trú tại địa chỉ trên và ở liên tục ổn định từ 1998 đến nay, sau đó cho ông Mỹ mượn làm chòi tạm ở nhờ. Việc này đã được những người sống lâu năm tại đây và đại diện khu phố 5 sẵn sàng xác nhận và làm chứng.

Việc xác nhận tình trạng sử dụng đất được thực hiện khách quan, công khai, minh bạch và sẵn sàng lắng nghe những kiến nghị, phản ánh của công dân, từ đó giải quyết vấn đề một cách thấu tình, đạt lý thì sẽ hạn chế rất nhiều trường hợp khiếu nại kéo dài, vượt cấp.

Có hay không việc cơ quan tham mưu chưa thực hiện một các nhất quán các quy định trong việc xác định tứ cận, về tính xác thực tình trạng sử dụng đất, việc sử dụng tài sản của công dân để từ đó tham mưu cho cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý? Câu hỏi này xin gửi đến các cơ quan có trách nhiệm!

 

Mai Mười