Tiếp đó, ông Dân có đơn khiếu nại gửi Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh Quảng Ngãi cùng các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Sơn Tịnh về hành vi không thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ đối với thửa đất số 79, tờ bản đồ số 42 cho ông là người đại diện gia đình chính sách Mẹ Việt Nam Anh hùng Trương Thị Thị theo quy định pháp luật về đất đai.

Đến ngày 17/12/2021, VPĐKĐĐ tỉnh Quảng Ngãi có Quyết định số 242/QĐ-VPĐKĐ giải quyết khiếu nại lần đầu, không chấp nhận nội dung đơn của ông Dân.

Chính vì thế, ông Dân khởi kiện quyết định trên ra Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Ngãi.

Trong khi TAND tỉnh Quảng Ngãi thụ lý vụ kiện hành vi hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai và ngày 8/2/2022 có Thông báo số 2/2022/TB-TA chuyển vụ việc ông Dân khởi kiện VPĐKĐĐ tỉnh Quảng Ngãi sang đối thoại theo quy trình, thì ngày 9/2/2022, VPĐKĐĐ tỉnh Quảng Ngãi có Quyết định số 23/QĐ-VPĐKĐ hủy bỏ Quyết định số 242, với lý do chưa tiến hành đối thoại với người khiếu nại theo quy định.

Đến ngày 24/2, VPĐKĐĐ tỉnh Quảng Ngãi mời ông Dân đến đối thoại, nhưng sau đó có thông báo hoãn cho đến nay.

Theo hồ sơ lưu trữ, thửa đất này do ông bà để lại, được bà Thị kê khai theo Chỉ thị 299/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và đứng tên trong sổ đăng ký ruộng đất (mẫu 5b) của xã Tịnh Hiệp, Sơn Tịnh.

Trong quá trình giải quyết tranh chấp đất giữa ông Dân với ông Thức, tại Quyết định số 1817/QĐ-UBND ngày 22/6/2016 của UBND huyện Sơn Tịnh đã thu hồi sổ đỏ cấp cho hộ ông Thức với lý do: “Cấp không đúng đối tượng...”. 

Sau đó, ông Thức khiếu nại, UBND tỉnh Quảng Ngãi có Quyết định số 1814/QĐ-UBND ngày 3/10/2017 giải quyết khiếu nại lần 2, bác đơn của ông Thức; công nhận Quyết định số 1817 UBND huyện Sơn Tịnh.

Ông Thức khởi kiện các quyết định trên ra tòa.

Tại Bản án số 09/2019/HC-ST ngày 26/7/2019 của TAND tỉnh Quảng Ngãi và Bản án số 221/2019/HC-PT ngày 13/11/2019 của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đều bác đơn kiện ông Thức.

Với những căn cứ nêu trên, ông Dân và những người đồng thừa kế của bà Thị đã lập hồ sơ đề nghị VPĐKĐĐ Quảng Ngãi - Chi nhánh Sơn Tịnh (gọi tắt là VP Chi nhánh Sơn Tịnh) xem xét cấp sổ đỏ lần đầu thửa đất.

VP Chi nhánh Sơn Tịnh đã tiếp nhận hồ sơ và có giấy biên nhận hẹn trả kết quả nhiều lần nhưng không thực hiện; với lý do người nhà gia đình ông Thức lại quấy rối, hăm dọa, chống đối... nên không đo đạc được.

Tiếp đó, ông Dân gửi đơn đề nghị thi hành bản án thì TAND tỉnh Quảng Ngãi có Văn bản số 134 ngày 5/6/2020 trả lời: “Tại khoản 1, Điều 309 Luật Tố tụng hành chính, Điều 15 Nghị định số 71/2016 ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định: “Trường hợp bản án, quyết định của tòa án về việc không chấp nhận yêu cầu khởi kiện quyết định hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại… thì các bên đương sự phải tiếp tục thi hành quyết định hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật”".

Đồng thời, ngày 3/11/2020, Cục Thi hành án Dân sự Quảng Ngãi có Văn bản số 65 chuyển đơn giải quyết khiếu nại và thực hiện bản án hành chính đến VP Chi nhánh Sơn Tịnh, nhận thấy: “Bản án của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm đối với bản án của TAND tỉnh Quảng Ngãi đã có hiệu lực pháp luật và không bị kháng cáo theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm; do đó, đề nghị các tổ chức, cá nhân có liên quan chấp hành đúng, đầy đủ, kịp thời bản án, quyết định của toà án; để nhằm đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật”.

UBND huyện Sơn Tịnh đã hủy sổ đỏ đã cấp cho ông Thức; nên các bên phải khôi phục và thực hiện lại đúng các văn bản, giấy tờ trước đó. VP Chi nhánh Sơn Tịnh có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và cấp sổ đỏ cho ông Dân mới đúng quy định hiện hành.

Ngày 11/3/2021, UBND tỉnh Quảng Ngãi có Công văn số 970/UBND-NC với nội dung: “Việc giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh, Chủ tịch UBND tỉnh và nội dung xét xử của tòa án tại bản án sơ thẩm và phúc thẩm về việc thu hồi sổ đỏ đã cấp cho hộ ông Trương Thức, không công nhận nội dung đơn khiếu nại, khởi kiện của ông Trương Thức; không đồng nghĩa với việc công nhận và cấp sổ đỏ cho ông Nguyễn Tiến Dân”. Và “quan hệ tranh chấp về quyền sử dụng đất giữa ông Trương Thức và gia đình ông Nguyễn Tiến Dân chỉ được giải quyết khi các bên không tự thỏa thuận được và phát sinh tranh chấp đất đai được TAND cấp thẩm quyền tuyên xử công nhận quyền sử dụng đất cho bên nào thì bên đó được cấp giấy chứng nhận”.

Từ đó, UBND tỉnh lại hướng dẫn ông Dân khởi kiện ra toà để được công nhận và cấp sổ đỏ; trong khi 2 bản án của toà sơ thẩm và phúc thẩm đều bác đơn của ông Thức và đang có hiệu lực pháp luật.

Thành ra, công văn của UBND tỉnh Quảng Ngãi có hiệu lực “to” hơn các bản án của toà đã tuyên và VPĐKĐĐ tỉnh Quảng Ngãi đã vịn vào đây không chấp nhận đơn ông Dân; buộc ông phải tiếp tục lặn lội trong việc xin cấp sổ đỏ đất đai cho gia đình mình.

Ngọc Phó