Theo đơn tố cáo mới nhất của bà Bích, năm 2009, bà mua 1 lô đất đã được cấp sổ đỏ, diện tích 488m2 tại thôn Xuân Phú (xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, Đà Nẵng) của vợ chồng ông Nguyễn Dinh. Bà đã xây dựng một ngôi nhà cấp 4, diện tích 100m2 cho ba mẹ ở.

Cũng trong thời điểm này, bà Trần Hồ Kim Minh (trú quận Thanh Khê) và bà Nguyễn Thị Khánh (trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng) mua lô đất của bà Nguyễn Thị Tuý Vân nằm cạnh nhà bà Bích.

Đến năm 2012, bà Minh và bà Khánh xảy ra tranh chấp đất với ông Phạm Văn Châu (trú thôn Xuân Phú, Hoà Sơn, là anh vợ ông Nguyễn Dinh) và đã được TAND huyện Hoà Vang giải quyết.

Sau đó, không hiểu vì lý do gì, ngày 6/8/2019, ông Phạm Văn Bình (chồng bà Minh, được bà Minh, bà Khánh uỷ quyền) cho phương tiện đến đào múc toàn bộ phần đất trước sân nhà bà Bích, tạo hố sâu 2m ngăn cách nhà bà với đường giao thông trước nhà; rồi cho người tháo dỡ mái tôn với ý định đập phá nhà bà Bích để lấy đất.

Bà Bích nghe thông tin liền điện báo Công an xã Hoà Sơn đến hiện trường, ghi nhận có 3 thợ đang tháo tôn, đục bản lề cửa trên phần đất đang chờ cắm mốc…

Công an xã yêu cầu ông Bình dừng tháo dỡ ngôi nhà bà Bích, đồng thời lập biên bản ghi nhận sự việc để có cơ sở làm việc về sau.

Theo ông Bình trình bày, phần đất tranh chấp giữa ông với bà Bích đã được TAND TP Đà Nẵng tuyên có hiệu lực từ ngày 27/1/2016. Hiện, khu đất này thuộc quyền sở hữu của ông.

Qua rà soát hồ sơ vụ việc cho thấy, ngày 27/1/2016, TAND TP Đà Nẵng có Bản án số 01, về việc yêu cầu huỷ quyết định hành chính giữa người khởi kiện là ông Phạm Văn Triều (sát nhà bà Bích), người bị kiện là UBND huyện Hoà Vang; bà Bích chỉ là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và phiên toà này không có phán xét gì đối với bà Bích và bà Minh, bà Khánh.

Bà Bích làm đơn khởi kiện vụ phá hoại tài sản nhà của mình ra TAND huyện, yêu cầu bồi thường 20 triệu đồng để khôi phục hiện trạng ban đầu của sân nhà bà, do bị đào múc đất, đe doạ an toàn móng ngôi nhà.

Ngày 22/11/2021, TAND huyện Hoà Vang có Thông báo số 162/TB/TLVA về việc thụ lý vụ án của nguyên đơn là bà Bích; bị đơn là bà Minh, bà Khánh; nhưng đến nay vẫn chưa đưa ra xét xử.

leftcenterrightdel
 Ngày 28/7/2022, phía ông Bình cho thợ dựng trụ sắt chuẩn bị xây tường bịt kín nhà bà Bích. Ảnh: N.P

Trong một diễn biến khác, năm 2011, ông Bình khởi kiện bà Bích ra TAND TP Đà Nẵng về tranh chấp quyền sử dụng đất; đòi bà Bích trả lại diện tích lấn chiếm hơn 353m2 đất và bồi thường một số cây chè bị thiệt hại.

Ngày 4/6/2021, TAND huyện Hoà Vang có quyết định tiếp tục giải quyết vụ án dân sự số 258 ngày 24/10/2011 của TAND TP về vụ tranh chấp trên. Đồng thời, yêu cầu các bên đến giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ vào chiều ngày 18/6/2021, nhưng phía nguyên đơn không có mặt.

Đến ngày 10/12/2021, toà án có quyết định tạm đình chỉ vụ án dân sự với lý do đã chuyển hồ sơ theo quyết định rút hồ sơ của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng và chưa có kết quả xem xét, giải quyết.

Vào ngày 20/7/2022, Thẩm phán TAND huyện Hoà Vang Trần Hoài Sơn có giấy triệu tập các đương sự đến thửa đất số 604, tờ bản đồ số 15, thôn Xuân Phú vào sáng ngày 26/7, để toà xem xét, thẩm định tại chỗ lô đất của bà Bích theo vụ án dân sự số 258 ngày 24/10/2011, nhưng bà Bích không nhận được giấy mời.

Một ngày sau thẩm định (27/7), ông Bình cho thợ đào cây cối, múc móng đổ trụ bê tông để xây dựng tường rào bịt kín mặt tiền nhà bà Bích.

Ngày 3/8/2022, TAND huyện Hoà Vang có thông báo việc nguyên đơn (ông Bình) lựa chọn tổ chức thẩm định giá tài sản đang tranh chấp là nhà bà Bích trong vụ án dân sự số 258 nêu trên, nhưng đến nay bà Bích là bị đơn không hề hay biết gì.

Chúng tôi đến hiện trường và chứng kiến thợ xây của ông Bình đã đào 2 móng đổ bê tông trụ sắt trước nhà bà Bích. Phía bên trái ngôi nhà cũng bị đào múc đất sâu lòi cả bờ móng. Từ lề đường vào sát hiên nhà bà Bích là một số sâu gần 2m; với diện tích hơn 20m2. Bà Bích phải mở tạm con đường ghồ ghề sát bờ rào bên phải để ra vào nhà.

Bà Bích cho biết thêm, ngày 28/7, khi bà phản đối việc trồng trụ bê tông trước nhà, ông Bình đã gọi điện cho Công an xã Hoà Sơn mời lên trụ sở làm việc, hoà giải đến 20 giờ 30 tối cùng ngày mới kết thúc biên bản.

Theo các chuyên gia pháp luật, hành vi đào múc sân, móng nhà bà Bích cùng với việc đào phá cây cối, xây tường rào trước nhà bà Bích của thợ xây phía ông Bình khi chưa có bản án, quyết định của toà hoặc quyết định thi hành án của cơ quan có thẩm quyền, là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có dấu hiệu hình sự.

Đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật của TP Đà Nẵng và huyện Hoà Vang cần sớm xem xét tính chất, mức độ vi phạm của cá nhân trong vụ việc này để có biện pháp xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin.

Ngọc Phó