Tài sản hình thành từ đâu mà có?

Theo phản ánh của ông Đặng Văn Lương (hộ khẩu thường trú tại tổ 24, phường Bắc Cường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) cho biết: Gia đình nhận chuyển nhượng phần đất rộng 120m2 (trong diện tích 398m2 đất bao gồm đất ở và đất vườn theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số P216817 thửa 123b tờ bản đồ P2-7 cấp ngày 25/01/2000) của gia đình ông Vũ Đình Thành và bà Trần Thị Biên (tại tổ 24 Thôn An Lạc, xã Bắc Cường cũ - nay là phường Bắc Cường) tại thời điểm tháng 1/2001, có đầy đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật: Có đơn xin chuyển nhượng, đơn xin nhận chuyển và hợp đồng chuyển nhượng đất được UBND xã Bắc Cường xác nhận là đất không có tranh chấp, đủ điều kiện để chuyển nhượng; có hộ khẩu thường trú, được chính quyền địa phương xác nhận là có đất và nhà ở ổn định tại tổ 24 phường Bắc Cường và nộp đầy đủ các khoản theo yêu cầu của địa phương…

Sau đó, gia đình đề nghị được sang tên chuyển nhượng phần đất trên, song chính quyền địa phương cho rằng đất đang chuẩn bị quy hoạch làm khu đô thị nên không chuyển nhượng sang tên.

Đến ngày 19/5/2011, TP Lào Cai ban hành Quyết định số 1088 về việc thu hồi đất của hộ ông Vũ Đình Thành (đã nhận tiền và giao đất cho Nhà nước từ năm 2016) còn hộ gia đình ông Lương không được nhận.

Thông báo số 226 ngày 7/10/2021 của UBND phường Bắc Cường cho biết: Chỉ bồi thường về tài sản cho gia đình ông Đặng Văn Lương với căn nhà gỗ vách tốc xi, mái lợp Fibro xi măng với số tiền gần 10 triệu đồng đã được phê duyệt từ năm 2010. Còn về đất, tại thời điểm năm 2010 không được cấp tái định cư với lý do Công an phường Bắc Cường xác nhận không có mặt tại địa phương.

Như vậy, các cơ quan chức năng tại TP Lào Cai thừa nhận việc gia đình ông Lương đang có tài sản được xây dựng trên đất tại thửa đất nhận chuyển nhượng quyền sử dụng của hộ ông Vũ Đình Thành tại tổ 24 phường Bắc Cường.

Được biết, ngày 19/7/2004, UBND tỉnh Lào Cai có Quyết định số 390 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tiểu khu đô thị (TKĐT) số 3, khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường (giai đoạn 2004 - 2010).

Ngày 24/12/2009, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 4368 phê duyệt điều chỉnh và mở rộng quy hoạch chi tiết TKĐT số 3 từ 33ha lên 37,5ha và ngày 4/2/2010, UBND TP Lào Cai mới công bố công khai bản đồ quy hoạch theo quyết định trên, ranh giới giải phóng mặt bằng, giới thiệu khu tái định cư…

Theo quy định của Luật Đất đai, tại thời điểm đó thì gia đình ông Lương hoàn toàn có quyền sử dụng đối với thửa đất nói trên.

leftcenterrightdel
 Sau buổi bảo vệ thi công của các cơ quan chức năng tại TP Lào Cai thì ông Lương không còn thấy tài sản của mình nữa. Ảnh: PV

Tài sản của gia đình ông Lương đang ở đâu?

Ngày 1/11/2021, gia đình ông Lương nhận được Thông báo số 456 của UBND phường Bắc Cường ngày 26/10/2021, yêu cầu di chuyển tài sản, hoa màu để thực hiện dự án TKĐT số 3, phường Bắc Cường.

Sau đó, gia đình ông đã làm đơn khiếu nại thông báo trên của UBND phường Bắc Cường và cho rằng: UBND phường Bắc Cường chỉ căn cứ vào biên bản bàn giao toàn bộ diện tích đất, mặt bằng ngày 22/7/2016 của hộ gia đình ông Vũ Đình Thành để yêu cầu gia đình ông di chuyển tài sản, nhà ở, vật kiến trúc để trả lại mặt bằng là không đúng các quy định của pháp luật.

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của gia đình khi Nhà nước giải phóng mặt bằng thu hồi đất, cũng như chính sách đối với gia đình là liệt sỹ, đề nghị UBND phường Bắc Cường thực hiện rà soát lại công tác giải phóng đền bù, thu hồi đất khi thực hiện dự án TKĐT số 3, trong đó có gia đình ông nhằm đảm bảo theo đúng quy định.

Thay vì ra quyết định để thông báo việc giải quyết khiếu nại để trả lời người khiếu nại theo Luật Khiếu nại thì ngày 8/11/2021, UBND phường Bắc Cường lại mời ông Lương đến trụ sở và làm biên bản về việc gặp gỡ đối thoại.

Đáng chú ý, phần cuối biên bản này lại kết luận: "Tại buổi làm việc, ông Lương không cung cấp được bất cứ nội dung gì liên quan đến khiếu nại. Vì vậy, việc khiếu nại của ông không có căn cứ giải quyết". Như vậy, có thể thấy cách giải quyết khiếu nại của UBND phường Bắc Cường đã không đúng với quy định của pháp luật.

Một ngày sau, ngày 9/11/2021, UBND phường Bắc Cường đã tiến hành buổi tổ chức bảo vệ thi công theo Văn bản số 3666 ngày 3/11/2021 của UBND TP Lào Cai về việc thống nhất bảo bảo vệ thi công với đầy đủ lực lượng chức năng của thành phố như: Công an, tư pháp, quản lý đô thị… và đại diện UBND phường Bắc Cường.

Ông Lương cho biết, việc này gia đình không hề hay biết. Do không được thông báo, nên gia đình không ai được chứng kiến.

Hiện, gia đình ông Lương cũng không biết tài sản của mình sau khi được lực lượng lượng chức năng phá bỏ mang đi đâu? Ông đã có đơn đề nghị làm rõ việc này.

Liên quan đến vụ việc nhà ông Lương, phóng viên Báo Thanh tra đã đến UBND phường Bắc Cường để liên hệ và đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan thì được ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch UBND phường cho biết: Tất cả hồ sơ liên quan do Trung tâm Phát triển quỹ đất của thành phố nắm các anh lên đó người ta cung cấp!

Phóng viên tiếp tục đến UBND TP Lào Cai để liên hệ và được giới thiệu sang Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố.

Ngày 22/11/2021, đơn vị này có văn bản trả lời cho biết: Hộ ông Đặng Văn Lương được thực hiện giải phóng mặt bằng từ năm 2010 do UBND phường Bắc Cường cùng chủ đầu tư là Công ty Nam Tiến thực hiện và lưu trữ hồ sơ. Đến năm 2013, Trung tâm mới được thành lập, vì vậy hồ sơ giải phóng mặt bằng của hộ ông Lương, Trung tâm không thực hiện nên không lưu giữ.

Còn theo Kết luận thanh tra số 2586 ngày 23/9/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai về việc thanh tra đột xuất TKĐT số 3, phường Bắc Cường, TP Lào Cai cho biết: Hồ sơ tài liệu thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án không được lưu trữ theo quy định. Đa số hồ sơ thu hồi đất của các hộ gia đình thuộc dự án chưa được cập nhật chỉnh lý biến động về đất đai sau khi có quyết định thu hồi đất, các bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa được thu hồi để quản lý theo quy định.

Đến đây, nhiều câu hỏi được đặt ra là: Hồ sơ thu hồi đất đối với gia đình ông Lương đang ở đâu? UBND phường Bắc Cường đã giải quyết khiếu nại theo luật định đối với ông Lương chưa? Và, tài sản của gia đình ông Lương sau buổi bảo vệ thi công có còn?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng - Thành Nam